3 MẸO CỰC ĐỈNH CHO VIỆC DẠY CÁCH ĐỌC SỐ
Đây là phát biểu của năm: giảng dạy đặt tính là một vấn đề lớn! Từ mẫu giáo đến lớp 5, "Số và Phép toán trong Phạm vi Mười" hiển thị trong các tiêu chuẩn toán học cốt lõi chung như kim đồng hồ.
Trẻ em học toán với số có 3 chữ số sẽ gặp nhiều khó khăn, vì vậy tôi xin chia sẻ:
Trước khi tôi chia sẻ 3 mẹo, chúng ta cần chuẩn bị một số kiến thức cơ bản.. Học sinh ngay từ lớp mẫu giáo và lớp 1 đến trường đã biết nhiều về các số có hai chữ số như cách đếm từ 10 đến 100 và đếm số trong phạm vi 15 đến 20.
Tuy nhiên, học về con số của học sinh khác với người lớn chúng ta bởi các em học qua phương pháp đếm hàng đơn thuần. Vì vậy, họ thường đếm từng thứ một và không dễ dàng hiểu mối liên hệ giữa một số và các nhóm hàng chục và hàng đơn vị.
Ví dụ, nếu chúng ta hỏi một học sinh có bao nhiêu hàng chục trong số 67. Họ có thể nói 6 ở hàng chục vì họ chỉ đơn giản đặt tên cho vị trí mà không hiểu rõ về nó. Nhưng họ có thể không hiểu rằng 6 đại diện cho 6 chục và 7 đại diện cho 7 đơn vị. Hiểu rằng một nhóm hàng chục có thể đại diện cho một thực thể duy nhất là một sự thay đổi lớn!
Học sinh thường gặp khó khăn trong việc hiểu ý nghĩa về các hàng số. Tất cả đều là một câu đố lớn trong đó ba mảnh ghép lớn hoặc mối liên hệ phải được tạo ra.
3 CHÌA KHÓA KẾT NỐI CHÍNH CHO VIỆC ĐẶT TÍNH
Chìa khóa đầu tiên là hiểu các khái niệm phạm vi mười để biểu diễn các số một cách trực quan. Mặc dù nhiều giáo viên có thể cung cấp cho học sinh cơ hội để biểu diễn các số bằng cách sử dụng các nhóm tiêu chuẩn, việc học sinh biểu diễn các số bằng cách sử dụng các nhóm tương đương cũng quan trọng không kém. Tôi coi đây là yếu tố then chốt của cách đọc số.
Học sinh cũng có thể nói rõ các số ở dạng miệng, cho dù chúng là số chuẩn ("bảy mươi hai") hay cơ số mười ("7 chục và 2 đơn vị").
Cuối cùng, học sinh phải hiểu cách đọc và viết các chữ số. Việc tạo ra ba kết nối này xoay quanh việc sử dụng các chiến lược đếm khác nhau trong thực tế: đếm theo đơn vị, đếm theo nhóm và đơn, và đếm theo hàng chục và hàng đơn vị.
Mời các bạn cùng tham khảo 3 nội dung dưới đây, nếu bỏ sót một phần thì có thể sẽ làm cho học sinh hiểu một cách chưa đầy đủ về cách đọc số, đó chính là lý do cần chọn các phương pháp phù hợp để trẻ hiệu được một cách có hệ thống về việc đọc số.
Dưới đây là một số mẹo giúp phát triển cách đọc số:
MẸO #1: SỬ DỤNG THẢM ĐỌC SỐ ĐỂ TẠO SỐ ĐỌC VÀ VIẾT
Đúng vậy, các thao tác rất tuyệt vời để chuyển học sinh từ hiểu biết cụ thể sang hiểu biết trừu tượng. Thảm đọc số hoạt động hiệu quả với các thao tác bằng cách giúp đưa các khái niệm trừu tượng về nhà.
Giúp những người học đang gặp khó khăn bằng cách học thực hành và trực quan. Điều đó có nghĩa là sử dụng các thao tác như khối phạm vi mười. Khối phạm vi mười là công cụ tốt nhất để dùng khối. Một điều tuyệt vời về khối phạm vi mười là tính linh hoạt để xây dựng số nguyên hoặc số thập phân.
Với khối đơn vị đại diện cho một, cho phép học sinh có thời gian khám phá mối quan hệ giữa các đơn vị (khối nhỏ) và các thanh cũng như các thanh và một mặt phẳng trên một thảm đọc số. Việc khám phá các mối quan hệ này hỗ trợ mối quan hệ 10 - 1 của cách đọc số bao gồm: 10 đơn vị bằng 1 mười, 10 chục bằng 1 trăm, v.v.
Lưu ý: Khối phạm vi mười là về các mối quan hệ. Mỗi khối có thể đại diện cho các số lượng khác nhau tùy thuộc vào cách chúng được sử dụng. Đừng khiến con bạn nghĩ rằng mỗi khối CHỈ có thể đại diện cho một thứ. Ví dụ: khi sử dụng khối phạm vi mười để biểu diễn số thập phân, hình phẳng có thể biểu thị 1 và khối nhỏ nhất có thể biểu thị 1 phần trăm. Khi nói chuyện với bọn trẻ, tôi thấy rất dễ sử dụng cụm từ: Trong tình huống này ___đại diện cho ___.
Bây giờ chúng ta hãy nói về biểu đồ cách đọc số. Tạo các biểu đồ cách đọc số đơn giản có thể sử dụng lại bằng cách bao gồm một vị trí cho hàng trăm, hàng chục và đơn vị. Bố cục này bắt chước cách viết số từ trái sang phải. Trong phần một, hãy đảm bảo rằng có hai khung mười để thúc đẩy khái niệm về một nhóm mười và loại bỏ nhu cầu đếm từng người một. Mười khung cũng giúp học sinh hình dung cần thêm bao nhiêu đơn vị để tạo thành một bộ mười hoàn chỉnh.
Đồng thời cho học sinh thời gian để biểu diễn một số bằng cách sử dụng các nhóm tiêu chuẩn và các nhóm tương đương. Ví dụ, chữ số 49 có thể được biểu diễn ở dạng chuẩn là 4 chục và 9 đơn vị.
Cũng như sử dụng các nhóm tương đương của 49 để hiển thị 3 hàng chục và 19 hàng chục. Nếu không có những loại trải nghiệm này, trẻ thực sự khó hiểu rằng cả hai giá trị đều tương đương nhau.
MẸO #2: CUNG CẤP CƠ HỘI ĐẾM THEO NHÓM 10 VÀ 100
Bạn có thể có những đứa trẻ ở lớp 2 và lớp 3 tiếp tục đếm từng thứ thay vì nhóm những thứ theo 10. Nhóm 10 tuổi rất quan trọng vì nó dễ đếm hơn về mặt tinh thần cộng với hệ thống số dựa trên 10 của! Vì chúng tôi muốn nâng cao khả năng đếm của học sinh bằng 10 (không áp đặt nó), hãy xem 2 hoạt động hữu ích này.
Thử thách đếm bút chì màu
Tập hợp học sinh của bạn thành một vòng tròn. Tìm một bộ sưu tập bút màu (hoặc bất kỳ vật phẩm nào đếm được từ 25 đến 100) và đổ chúng ra giữa vòng tròn. Hỏi học sinh, "Làm thế nào chúng ta có thể đếm những bút màu này một cách dễ dàng hơn so với đếm từng cái?" Kiểm tra bất kỳ gợi ý đếm nào mà học sinh đưa ra (ví dụ: nếu học sinh nói đếm theo 3 thì nhóm và đếm bút màu theo ba cho đến khi bạn không thể tạo thêm nhóm 3 nữa).
Sau khi thử nghiệm các chiến lược khác nhau, hãy thảo luận về điều gì hoạt động tốt và điều gì không hoạt động hiệu quả. Nếu không ai đề xuất ý tưởng đếm bằng 10, hãy đề xuất ý tưởng đó cho cả nhóm và thảo luận xem nó hoạt động như thế nào so với các gợi ý đếm khác. Học sinh thường phát hiện ra rằng đếm theo 5 hoặc 10 là phương pháp dễ nhất để nhóm và đếm các mục.
Hoạt động ước tính lớp học
Tạo một bình ước lượng trong lớp của bạn. Đổ 200 đến 1000 mặt hàng vào lọ nhựa trong, bền. Các vật dụng như tẩy nhỏ, hạt đậu hoặc kẹp giấy hoạt động tốt và khá rẻ.
Đầu tiên cho tất cả học sinh cơ hội viết ra ước tính của chúng về số lượng đồ vật trong lọ. Ví dụ dưới đây, mỗi học sinh sẽ ghi lại số cục tẩy mà họ tin rằng có trong lọ. Sau khi học sinh đạt được ước tính của họ, có một cuộc thảo luận trong lớp về các chiến lược mà họ đã sử dụng để đạt được số tiền đã ghi.
Tiếp theo, đổ tất cả các vật phẩm (tức là tẩy) vào nhiều cốc.
Chia nhóm học sinh theo cặp và cung cấp cho các em một cái cốc để đếm và phân nhóm 10 đồ vật cùng một lúc.
Sau khi học sinh nhóm tất cả các mục thành 10, đặt tất cả các nhóm trước lớp và đặt các câu hỏi sau:
- Làm thế nào chúng ta có thể sử dụng các cốc theo nhóm 10 để biết chúng ta có tất cả bao nhiêu đồ vật?
- Chúng ta có thể tạo các nhóm mới bằng cách sử dụng các nhóm 10 không? Chúng ta có thể thành lập những nhóm mới nào?
- Có bao nhiêu đồ vật trong mỗi nhóm mới?
Sau khi thảo luận trong lớp, hãy cung cấp các thùng chứa lớn hơn cho các nhóm mới. Ví dụ: học sinh có thể tạo các nhóm mới gồm 50 hoặc 100 bằng cách kết hợp 5 cốc của 10 cục tẩy vào một hộp đựng 50. Hãy đảm bảo rằng bạn có các hộp đựng đủ lớn cho các nhóm mới (ví dụ: 50 cục tẩy trong mỗi nhóm mới) và dán nhãn cho mỗi nhóm mới.
Sau khi tất cả các nhóm mới được thành lập, hãy đếm riêng hàng trăm, hàng chục và hàng đơn vị. Ghi lại tổng số mục (tẩy) trên một tờ giấy và thảo luận xem ước tính của chúng giống hoặc khác với số thực được đếm như thế nào.
MẸO #3: SỬ DỤNG CUỘC CHIẾN CÁCH ĐỌC SỐ ĐỂ XÂY DỰNG SỰ TỰ TIN HẰNG NGÀY
Một chiến lược tuyệt vời khác để củng cố cách đọc số là khởi động hàng ngày, đặc biệt nếu được kết hợp với trò chuyện toán học. Vì cách đọc số và sự hiểu biết cơ số 10 là cơ sở của hệ thống số của chúng tôi, điều quan trọng là học sinh phải được thực hành nhiều.
Bạn có thể đã nghe nói rằng mọi người cần phải làm điều gì đó trong 30 ngày để biến nó thành thói quen. Điều này cũng đúng đối với trẻ em. Để giúp học sinh của bạn nắm vững đặt tính, tôi đã tạo một quy trình khởi động trong 30 ngày. Quy trình này thu hút lớp học của bạn tham gia vào các cuộc thảo luận toán học có ý nghĩa đồng thời xây dựng sự hiểu biết về cách đọc số trong phạm vi 1000.
Mỗi ngày, hãy chiếu một bài học nói chuyện về toán học lên bảng tương tác của bạn. Học sinh sẽ hoàn thành 4 câu hỏi hàng ngày. Với 3 cấp độ và 10 hoạt động trò chuyện toán học được bao gồm trong mỗi cấp độ, bạn sẽ có 30 ngày học tập về cách đọc số.
Cấp độ A: Sơ cấp
Bao gồm 10 bài nói toán với:
- 4 câu hỏi cơ bản
- 10 bài toán hơn và 10 bài toán kém hơn
- Hiểu các mô hình phạm vi đến 10
- So sánh giá trị của một chữ số cho trước với một chữ số khác
Cấp độ B: Trung cấp
Bao gồm 10 bài nói toán với:
- 4 câu hỏi trung gian
- Lập luận về cách đọc số
- Tìm hiểu mô hình phạm vi đến 10
- Cộng hoặc trừ bội số của mười
- So sánh các giá trị
- Cộng thêm 1 câu hỏi THƯỞNG
Cấp độ C: Nâng cao
Bao gồm 10 bài nói toán với:
- 4 câu hỏi thử thách
- Hiểu giá trị của một chữ số cho trước
- Hiểu mô hình phạm vi đến mười
- Áp dụng hiểu cách đọc số
- Vẽ đồ thị các số trên trục số
- Cộng thêm 1 câu hỏi THƯỞNG
Vì học sinh đầu cấp học đếm theo từng chữ số nên việc chuyển sang các chiến lược hiệu quả hơn là điều cần thiết (đặc biệt khi hiểu các số lớn hơn). Dành thời gian trong những năm đầu để nhóm 10 và 100, đại diện cho các số trong các nhóm tiêu chuẩn và tương đương cũng như đọc và viết các số chắc chắn sẽ giúp củng cố sự hiểu biết về giá trị.
Tôi hy vọng những lời khuyên này sẽ giúp bạn nuôi dưỡng nền tảng cách đọc số vững chắc cho học sinh của mình.