Trải nghiệm ảo là một tập hợp các tài nguyên kỹ thuật số đa phương tiện dưới dạng các đối tượng học tập nhằm mục đích mô phỏng vật lý, hóa học, sinh học, v.v. Giao diện thân thiện với người dùng và có thể mô phỏng các quy trình và điều kiện quan trọng mà khó tạo ra trong thực tế. hoặc thu được trong phòng thí nghiệm.
Để phù hợp với đặc điểm lấy người học làm trung tâm của nền giáo dục hiện đại, trải nghiệm ảo đang làm giảm việc học chay và thuần chay truyền thống do thiếu cơ sở vật chất và điều kiện trải nghiệm có lợi cho việc học tập tích cực do người học trợ giúp.
Các bước thiết kế thí nghiệm ảo bằng phần mềm CT:
Bước 1: Tạo tệp mới: Từ thanh menu, chọn Tệp / Mới (Ctrl + N)
Bước 2: Tạo và đặt thuộc tính không gian thử nghiệm
CT có khả năng hỗ trợ trải nghiệm ảo trong không gian 2D và 3D. Để tạo thí nghiệm 3 chiều ảo, ta dùng chuột kéo không gian 3 chiều từ phần Thư viện bộ phận vào không gian thí nghiệm. Để thiết lập các thuộc tính của không gian TN, nhấp chuột phải vào giữa không gian, chọn Thuộc tính không gian (Edit / Space Properties), khi đó khung Slide sẽ hiển thị các thuộc tính, các thuộc tính muốn thay đổi, sau đó nhấp chuột vào các thuộc tính tương ứng. đặc tính. Sự vật.
Bước 3: Chọn công cụ thử nghiệm
Để chọn công cụ nào, bạn chỉ cần di chuyển con trỏ qua biểu tượng của công cụ đó, nhấn giữ chuột trái và di chuyển từ thư viện linh kiện đến vị trí cần đặt trong không gian TN, sau đó thả chuột.
Bước 4: Đặt thuộc tính của đối tượng Muốn chỉnh sửa thuộc tính của đối tượng nào thì chọn đối tượng đó, sau đó nhấp chuột phải chọn Thuộc tính (Edit / Properties). Sau đó, tại phần Properties bên trái giao diện chương trình sẽ xuất hiện các thuộc tính của đối tượng và chúng ta có thể sửa đổi chúng.
Bước 5: Kết nối các dụng cụ với nhau trong một thí nghiệm Sau khi chọn và sửa đổi các thuộc tính của các dụng cụ, hãy tiếp tục kết nối chúng với nhau để tạo thành một thí nghiệm.
Bước 6: Kết thúc thử nghiệm
Sau khi kết nối các đối tượng với nhau, chọn các công cụ hỗ trợ trong phần Trình bày như chèn nút lệnh, biểu đồ, hình ảnh… để hoàn thành thí nghiệm. Lựa chọn các chế độ hiển thị 3D, công cụ tỷ lệ để phù hợp với không gian TN.
Bước 7: Chạy thử nghiệm, sau đó chỉnh sửa và lưu thử nghiệm
Khi đã thiết kế xong, cần chạy thử xem có sai sót gì không? Kết quả thí nghiệm có đúng không? ... Từ đó có những thay đổi phù hợp để tạo thành một thí nghiệm hoàn chỉnh.
Để lưu thử nghiệm, hãy chuyển đến menu Tệp, chọn Lưu (Ctrl + S).
Dự án thiết bị dạy học số Mathenlisa
Địa chỉ: Số 15 Ngõ 107 Nguyễn Chí Thanh Hà Nội
Hotline : 0948986486