Bài giảng Phép cộng có đến 1000 (không nhớ được) là một trong những kiến thức quan trọng của chương trình học lớp 2. Tài liệu phát tay gồm những kiến thức cần nhớ và hướng dẫn giải bài tập giúp học sinh dễ làm. Làm quen với các dạng bài tập về phép cộng (không thể nhớ) trong phạm vi 1000.
Lý thuyết cần nhớ khi cộng các số trong phạm vi 1000
+ Muốn cộng hai số có đến bốn chữ số, ta viết số hạng này dưới số hạng kia, sao chocác chữ số ở cùng một hàng đều thẳng cột với nhau, rồi viết dấu cộng, kẻ vạch ngang và cộng từ phải sang trái.
+ Khi cộng ở hàng nào mà kết quả lớn hơn 10 thì ta viết chữ số hàng đơn vị của kếtquả thẳng với cột đó và nhớ cộng thêm số chục, số trăm hay số nghìn với cột bên tráikế tiếp.
Bài tập nâng cao:
Bài 1: Đặt phép cộng theo hàng dọc rồi điền các số thích hợp vào dấu (?)
a, ?341 + 14?8 = 6829
b, 45?7 + 256? = 7075
c, 7?15 + 1346 = ?26?
d, ?425 + 61? = 9?43
e, ?79 + 4?5 = 85?
f, 65? + 1?4 = ?10g, ?634 + 4?4? = 7482 h, 5?16 + 174? = ?465
Bài 2:
a, An nghĩ một số. Biết rằng số lớn nhất có ba chữ số kém số đó là 65. Tìm số An đãnghĩ.b, Bình nghĩ một số. Biết rằng số đó lớn hơn số nhỏ nhất có bốn chữ số là 1874. Tìmsố Bình đã nghĩ.
Bài 3: Từ ba chữ số 2, 3, 5, 0. Hà lập tất cả các số có bốn chữ số khác nhau có tận cùnglà số 5, rồi tính tổng các số vừa lập. Hãy tính nhanh tổng đó.
Bài 4: Từ bốn chữ số a, b, c, d khác 0 và khác nhau. Em hãy lập tất cả các số có 4 chữsố giống nhau rồi tính tổng các số vừa lập đó. Biết rằng a + b + c + d = 6.
Bài 5: Tìm X:
a, X - 4526 = 1777 + 3648
b, X - 1245 = 5453 + 2921
c, X - 1111 - 2222 - 3333= 0
Bài 6: Tìm Y, biết
a, 2469 - 1351 < Y - 1423 < 2254 - 1568
b, Y - 2289 < 5623
c, 9191 < Y - 648 < 1768 - 7425
Bài 7: Cúc nghĩ ra một số có bốn chữ số. Nếu cộng số đó với 542, được bao nhiêucộng thêm 4793 thì được một số có bốn chữ tổng các chữ số bằng 24. Tìm số Cúc đã nghĩ
Giải mẫu bài 1:
Bài 1:
a, ?341 + 14?8 = 6829 Học sinh tự đặt phép cộng theo hàng dọc Hàng trăm: 3 + 4 = 7 mà kết quả bằng 8 nên phép cộng ở hàng chục được tổng là 12, suy ra ta cần tìm 4 + ? =12. Vậy (?) ở hàng chục là 8.Hàng nghìn: vì ở hàng trăm không nhớ 1 nên (?) ở hàng nghìn là 5 vì 5 + 1 = 6 Phép cộng đúng là 5342 + 1488 = 6829
b, 45?7 + 256? = 7075 Học sinh tự đặt phép cộng theo hàng dọc Hàng đơn vị: để 7 + ? được 5 ta chỉ có phép cộng 7 + 8 = 15, nhớ 1 sang hàng chục.Hàng chục: ? + 6 + 1 (nhớ) = 7 suy ra (?) ở hàng chục là 0 Phép cộng đúng là 4507 + 2568 = 7075
c, 7?15 + 1346 = ?26? Học sinh tự đặt phép cộng theo hàng dọcHàng đơn vị: 5 + 6 = 11 suy ra (?) ở hàng đơn vị là , nhớ 1 sang hàng chục.Hàng trăm: vì ? + 3 = 2 là không có nghĩa, nên phải là ? + 3 = 12, suy ra (?) ở hàng trăm là 9, và nhớ 1 sang hàng nghìnHàng nghìn: 7 + 1 + 1 (nhớ) = ?, suy ra (?) ở hàng nghìn là 9 Phép cộng đúng: 7915 + 1346 = 9261
d, ?425 + 61? = 9?43 Học sinh tự đặt phép cộng theo hàng dọcHàng đơn vị: vì 5 + ? = 3 không có nghĩa nên phải là 5 + ? = 13, suy ra (?) ở hàng đơnvị là 8, và nhớ 1 sang hàng trăm Hàng trăm: vì 4 + 6 = 10 nên (?) ở hàng trăm là 0, và nhớ 1 sang hàng nghìn