Học sinh tiểu học nên học trực tuyến thế nào là phù hợp?
Ngày học trực tuyến với học sinh tiểu học, đặc biệt với lớp 1, mới chỉ dừng ở mức độ làm quen. Tuy nhiên, về lâu dài, các chuyên gia cũng đưa ra những giải pháp để có thể "sống chung" với hình thức này.
Học sinh lớp 1 ở Hà Nội trong ngày đầu tiên làm quen với giáo viên và bạn cùng lớp bằng hình thức trực tuyến
ẢNH PHAN HẬU
Lớp 1 cần thời gian làm quen
Ngày đầu tiên học trực tuyến sau khai giảng năm học mới, ghi nhận cho thấy, mỗi nhà trường đang áp dụng một chương trình, thời khoá biểu khác nhau.
Với học sinh lớp 1 ở Hà Nội, từ hôm nay đến hết ngày 12.9, theo hướng dẫn của Sở GD-ĐT, các trường mới bắt đầu tổ chức cho giáo viên chủ nhiệm lớp trao đổi và thống nhất với phụ huynh học sinh về khung thời gian học tập cụ thể (có thể ngoài giờ hành chính, ngày nghỉ cuối tuần), hướng dẫn cho học sinh trong giai đoạn làm quen với việc học trực tuyến…
Hầu hết các trường công lập đang dành 2 tuần cho học sinh lớp 1 làm quen với việc học mới mẻ cả về nội dung lẫn hình thức trong bối cảnh dịch bệnh và chỉ áp dụng không quá 2 tiếng trong một ngày.
Tuy nhiên, các trường tư thục vốn đã tựu trường từ tháng 8 vẫn đang duy trì lịch học tới 6 - 7 tiết/ngày theo tiến độ chương trình như học trực tiếp.
Bà Nguyễn Ngọc Anh, Phó hiệu trưởng phụ trách Trường tiểu học Thủ Lệ (Q.Ba Đình, Hà Nội), cho rằng nếu bắt đầu học luôn kiến thức sau ngày khai giảng thì không phù hợp. Với học sinh lớp 1, cần có độ lùi 2 tuần để các con làm quen với trường, với lớp ,với bạn bè, thày cô. Các con lớp 2, 3, 4 cũng thế, cần lùi 1 tuần để ôn lại kiến thức, làm quen lại bạn bè trước khi bắt đầu bài học mới.
“Ngoài ra, với các lớp có sĩ số đông, cần chia nhỏ lớp học để các con có thể được tiếp xúc nhiều nhất, giáo viên quan tâm nhiều nhất đến các con. Sau khi quen dần chúng tôi sẽ gộp nhóm, gộp lớp để học cho hiệu quả nhất”, bà Ngọc Anh chia sẻ cách làm.
Các giáo viên trong tổ chuyên môn lớp 1 của Trường tiểu học Kim Đồng (Q.Ba Đình, Hà Nội), cũng cho rằng trong vòng 2 tuần đầu, giáo viên cần phối hợp với phụ huynh tập trung chuẩn bị tâm thế cho học sinh.
Cụ thể, hàng ngày trẻ phải thức dậy đúng giờ; ngồi học chỗ yên tĩnh; tự chuẩn bị trang phục, sách vở và đồ dùng học tập; ngồi ngay ngắn và tập trung chú ý vào bài học suốt cả tiết học.
Sau đó, chuẩn bị các kiến thức nền tảng cơ bản làm tiền đề cho việc tiếp thu kiến thức từ các môn học trong chương trình lớp 1. Mặc dù, những kiến thức nền tảng này không nhiều, chỉ đơn giản là việc nhận diện được các chữ cái, viết được các nét cơ bản, đếm và nhận diện số, các hình hình học…
Trẻ được làm quen với các thiết bị công nghệ và bước đầu có được một số kỹ năng cơ bản để thao tác với các thiết bị đó như: bật tắt mic đúng yêu cầu; luôn bật camera, giơ tay trước khi phát biểu, tham gia vào nhóm thảo luận...
Nguồn: https://thanhnien.vn/giao-duc/hoc-sinh-tieu-hoc-nen-hoc-truc-tuyen-the-nao-la-phu-hop-1445730.html