Giỏ hàng

×

Chưa có sản phẩm trong giỏ hàng.

Tổng 0  ₫

Xem giỏ hàngThanh toán

Khi nào sử dụng máy tính bảng trong lớp học

Posted on Tin tức, Màn hình tương tác thông minh 314 lượt xem

Sử dụng máy tính bảng trong lớp học là một phương pháp tiên tiến nhằm nâng cao hiệu quả giảng dạy và học tập. Thời điểm sử dụng máy tính bảng trong lớp học nên được cân nhắc kỹ lưỡng để đảm bảo tối đa hóa lợi ích của công nghệ này.

Một trong những thời điểm lý tưởng để sử dụng máy tính bảng là khi giáo viên muốn trình chiếu nội dung bài giảng một cách trực quan và sinh động. Ví dụ, trong các môn học như Khoa học, Địa lý, hoặc Lịch sử, giáo viên có thể sử dụng máy tính bảng để hiển thị hình ảnh, video, hoặc mô hình 3D, giúp học sinh dễ dàng hình dung và hiểu rõ hơn về nội dung học tập.

Máy tính bảng cũng rất hữu ích khi học sinh thực hiện các hoạt động học tập tương tác. Trong các tiết học ngoại ngữ, chẳng hạn, học sinh có thể sử dụng máy tính bảng để luyện nghe, phát âm, hoặc tham gia vào các trò chơi ngôn ngữ. Điều này không chỉ làm cho quá trình học trở nên thú vị mà còn giúp học sinh tiếp thu kiến thức một cách hiệu quả hơn.

Khi giáo viên cần đánh giá nhanh sự hiểu biết của học sinh, máy tính bảng có thể được sử dụng để thực hiện các bài kiểm tra ngắn hoặc khảo sát. Học sinh có thể làm bài trực tiếp trên máy tính bảng và nhận phản hồi ngay lập tức. Điều này giúp giáo viên nắm bắt kịp thời mức độ hiểu bài của học sinh và điều chỉnh phương pháp giảng dạy phù hợp.

Ngoài ra, trong các hoạt động nhóm, máy tính bảng có thể được sử dụng để hỗ trợ việc thảo luận và chia sẻ tài liệu giữa các thành viên. Học sinh có thể cùng nhau làm việc trên một tài liệu chung, tra cứu thông tin, và trình bày kết quả một cách thuận tiện.

Tuy nhiên, để đạt hiệu quả cao nhất, giáo viên cần lựa chọn thời điểm và nội dung phù hợp để sử dụng máy tính bảng, đồng thời đảm bảo học sinh sử dụng thiết bị này đúng mục đích và không bị phân tâm bởi các ứng dụng giải trí.

1. Máy tính bảng có thực sự giúp học sinh học trong lớp học không? 

Tuy nhiên, iPad và các thiết bị cạnh tranh khác tỏ ra có sức hấp dẫn phổ quát hơn so với dự đoán ban đầu của các nhà phê bình; bây giờ là một cảnh tượng phổ biến để xem máy tính bảng được sử dụng làm công cụ giảng dạy trong các lớp học trên khắp Vương quốc Anh.

Ở đây, chúng tôi khám phá những cách mà máy tính bảng có thể mang lại lợi ích cho sinh viên:

Thông tin không giới hạn trong tầm tay họ

Khi Tablet for Schools tiếp cận học sinh để hỏi về lợi ích của việc sử dụng máy tính bảng trong lớp học, 100% những người được hỏi tiết lộ rằng họ có thể sử dụng thiết bị này để nghiên cứu cho bài tập ở trường. Ngoài ra, 90% các trường được đưa vào nghiên cứu đã giới thiệu máy tính bảng vào lớp học "để hỗ trợ nghiên cứu tự dẫn dắt và giải quyết vấn đề".

Học sinh có quyền truy cập vào thiết bị máy tính bảng hỗ trợ internet có quyền truy cập vào một nguồn thông tin ngày càng mở rộng. Nghiên cứu sơ cấp, nghiên cứu thứ cấp và kiểm tra thực tế đều có thể dễ dàng hoàn thành với sự trợ giúp của máy tính bảng, một đối tượng linh hoạt hơn để tích hợp vào thiết kế lớp học so với PC, vốn tự nhiên chiếm nhiều không gian hơn.

Tăng sự tập trung và động lực

Làm cho bài tập ở trường trở nên thú vị hơn và tương tác nhiều hơn sẽ tạo thêm động lực cho học sinh - máy tính bảng có thể giúp tăng sự tập trung và động lực. Môi trường ảo được tạo ra bởi máy tính bảng đang kích thích những sinh viên có thể cảm thấy không có động lực bởi môi trường lớp học truyền thống. Điều này giúp tăng các hình thức học tập có sẵn cho học sinh. Một số phương pháp giảng dạy được tìm thấy trên Kim tự tháp học tập có thể được cung cấp và hỗ trợ hiệu quả bởi một thiết bị máy tính bảng.

Nghiên cứu của Tablets for School phát hiện ra rằng 87% sinh viên thấy việc học dễ dàng hơn nhờ máy tính bảng của họ, 72% tin rằng tiêu chuẩn công việc của họ đã được cải thiện và 69% thể hiện sự gia tăng đáng kể về động lực.

Mối quan hệ giữa học sinh và giáo viên

Nhiều học sinh đang gặp khó khăn bị đe dọa bởi ý tưởng yêu cầu giáo viên của họ giúp đỡ với các câu hỏi hoặc chủ đề mà họ thấy khó khăn hoặc khó hiểu - ngồi im lặng, hy vọng vấn đề sẽ biến mất. Một thiết bị máy tính bảng có thể cho phép sinh viên đặt câu hỏi ẩn danh và tìm kiếm sự giúp đỡ khi họ cảm thấy bối rối. Các ứng dụng như FeedbackFruits giúp giữ bí mật danh tính của học sinh nói lên mối quan tâm - tăng cơ hội sinh viên thực sự tìm kiếm sự giúp đỡ.

Ngoài ra, công việc hoàn thành trên máy tính bảng có thể được chia sẻ giữa học sinh và giáo viên mọi lúc - cung cấp phản hồi tức thì và cải thiện thư từ.

Chuẩn bị nơi làm việc

Một trong những trách nhiệm chính đối với chương trình giảng dạy, trường học và giáo viên là giúp sinh viên chuẩn bị hiệu quả cho cuộc sống làm việc. Khi công nghệ tại nơi làm việc tiếp tục phát triển và máy tính bảng được sử dụng rộng rãi hơn trong một số lượng lớn các ngành công nghiệp và ngành nghề, sinh viên cảm thấy thoải mái với các công nghệ này có thể được hưởng lợi đáng kể - có khả năng tận hưởng việc làm tăng lên.

Đánh máy và hiểu biết về máy tính trong lịch sử là những kỹ năng quan trọng để liệt kê trong CV. Những kỹ năng này, bây giờ là tiêu chuẩn, có thể được thay thế hoặc bổ sung bằng khả năng đọc viết của máy tính bảng.

Lớp học thông minh

Một lớp học được thiết kế thông minh có thể làm cho việc sử dụng các thiết bị máy tính bảng thậm chí còn hiệu quả và liền mạch hơn. Một lớp học với các khu vực dành riêng cho cả máy tính bảng và các hình thức học tập truyền thống hơn có thể giúp học sinh xây dựng nhiều kỹ năng hơn - giúp cải thiện sự hiểu biết của họ về các môn học và nguyên tắc học tập. Đội ngũ thiết kế Innova có thể giúp bạn xây dựng một lớp học phù hợp với nhiều phương pháp giảng dạy khác nhau.

2. 5 cách hiệu quả để sử dụng máy tính bảng trong trường học

a. Ứng dụng giáo dục

Năm ngoái, một cuộc khảo sát của DfE cho thấy 72% giáo viên tiểu học sử dụng ứng dụng trong lớp học của họ, tăng đáng kể so với con số 57% được báo cáo trước khi trường học đóng cửa do đại dịch.

Có một loạt các ứng dụng giáo dục có sẵn cho sinh viên sử dụng trên máy tính bảng, bao gồm các ứng dụng tập trung vào các kỹ năng đọc, chính tả và toán học.

Một học sinh tiểu học chỉ vào bản đồ trên iPad

Những ứng dụng này được cho là có hiệu quả trong việc cải thiện kết quả của học sinh. Ví dụ, bằng chứng hỗ trợ việc sử dụng các ứng dụng toán học chất lượng cao đã được công bố trong một đánh giá có hệ thống của 50 nghiên cứu. Đánh giá cho thấy các ứng dụng này có thể cung cấp cho trẻ nhỏ cơ hội học tập được cá nhân hóa để hỗ trợ sự phát triển toán học của chúng.

Nghiên cứu cũng cho thấy kết quả học tập của trẻ em được tối đa hóa khi ứng dụng có cơ hội tạo ra các hành trình học tập được cá nhân hóa và khi ứng dụng bao gồm cả phản hồi giải thích và động lực.

b. Hoàn thành bài tập về nhà

Cung cấp cho mỗi học sinh thiết bị của riêng họ có nghĩa là họ có thể mang máy tính bảng về nhà để tiếp tục học trong thời gian riêng của họ. Điều này làm tăng sự bình đẳng giữa các học sinh vì nó đảm bảo mọi học sinh đều có quyền truy cập vào một thiết bị khi hoàn thành bài tập về nhà.

Đồ họa cho thấy học sinh có thể sử dụng máy tính bảng như thế nào để hoàn thành bài tập về nhà

Bằng cách sử dụng máy tính bảng trong trường học, giáo viên có thể đặt nhiệm vụ bài tập về nhà mà không cần phải in nhiều bản sao của bảng tính để gửi học sinh về nhà. Điều này có thể giúp nhà trường tiết kiệm rất nhiều tiền cho chi phí photocopy và cũng có thể làm giảm sự đóng góp của trường vào nạn phá rừng.

Máy tính bảng cũng giúp chấm điểm dễ dàng hơn vì học sinh có thể dễ dàng gửi bài tập cho giáo viên của mình để được đánh dấu qua email hoặc thông qua môi trường học tập ảo.

c. Nghiên cứu

Thay vì phải chờ đợi các bài học trong bộ máy tính, máy tính bảng có thể được sử dụng trong các bài học để thúc đẩy học tập độc lập vì học sinh có thể nghiên cứu các chủ đề trực tuyến.

Sử dụng máy tính bảng trong trường học cho phép học sinh rút ra nhiều tài nguyên trực tuyến khác nhau như video, sơ đồ và bài viết mà họ có thể dễ dàng thêm vào ghi chú của mình. Sau đó, sinh viên có thể biên soạn nghiên cứu của họ thành một tài liệu Word hoặc bản trình bày PowerPoint trên máy tính bảng của họ.

Ghi chú của học sinh về hệ thống thị giác trên iPad

d. Đọc sách giáo khoa

Thay vì các trường phải đầu tư vào một số bản sao của sách giáo khoa giấy, tất cả đều phải được lưu trữ ở đâu đó, giấy phép cho sách điện tử có thể được nhà trường mua thay thế, để học sinh có thể đọc chúng trên máy tính bảng của họ. Điều này có thể tiết kiệm tiền học vì sách điện tử có xu hướng rẻ hơn nhiều so với sách giáo khoa truyền thống.

Đồ họa hiển thị các loại sách giáo khoa khác nhau mà máy tính bảng trường học có thể lưu trữ

Có sẵn sách điện tử trên máy tính bảng cũng cho phép học sinh truy cập sách giáo khoa ở nhà mà không cần phải mang bản sao vật lý từ trường về nhà.

e. Cải thiện kỹ năng viết

Học sinh cũng có thể sử dụng máy tính bảng ở trường như một công cụ để cải thiện kỹ năng đọc viết của mình vì học sinh có thể nhanh chóng tìm kiếm các từ mà chúng đang gặp khó khăn để đánh vần.

Ngoài ra, giáo viên có thể khuyến khích học sinh cải thiện bài viết của mình bằng cách tìm kiếm các từ đồng nghĩa bằng máy tính bảng của họ.

3. Ưu và nhược điểm của sử dụng máy tính bảng trong lớp học

Nhiều trường học đã bắt đầu sử dụng máy tính bảng trong lớp học để hỗ trợ học tập của học sinh, và để tăng sự tham gia và động lực. Điều này có thể bao gồm từ một bộ máy tính bảng được chia sẻ giữa các giáo viên trong một bộ phận, đến toàn bộ nhóm học sinh trong chính quyền địa phương được cấp thiết bị của riêng họ. Những thiết bị này đang được sử dụng vì nhiều lý do, như David Paterson, người đứng đầu bộ phận học tập kỹ thuật số và là giáo viên hóa học tại Trường Aldenham, nói với tôi gần đây.

"Công nghệ kỹ thuật số đang mở ra những cơ hội đáng kể cho sinh viên hóa học của chúng tôi", David giải thích. Các tác vụ cơ bản như phân phối và sử dụng trang tính trở nên đơn giản và nhanh chóng; và không còn bị cắt và dính. Việc học có thể được tăng cường cho sinh viên, với việc họ nghiên cứu riêng các khái niệm hóa học bằng cách sử dụng các mô phỏng như mô phỏng từ PhET. Sinh viên của chúng tôi bây giờ có thể ghi lại sự phát triển kỹ năng của họ dễ dàng hơn, ghi lại hình ảnh và video clip về công việc thực tế của họ. Và họ có thể thẩm vấn dữ liệu hóa học chính trong các bài học bằng cách sử dụng cơ sở dữ liệu từ [các nguồn như] Trung tâm Dữ liệu Tinh thể học Cambridge.

Đáng để nỗ lực?

Quỹ tài trợ giáo dục (EEF) đã công bố một báo cáo hướng dẫn về việc sử dụng công nghệ kỹ thuật số để cải thiện việc học. Nó cung cấp các ví dụ tốt về cách công nghệ có thể được sử dụng trong trường học, chẳng hạn như sử dụng mô phỏng trong khoa học, làm cho việc chấm điểm và phản hồi hiệu quả hơn và cải thiện việc sử dụng thực hành truy xuất để giúp học sinh ghi nhớ kiến thức chính. Báo cáo cũng bao gồm lời khuyên chính để giới thiệu các công cụ kỹ thuật số vào lớp học, ví dụ như đảm bảo công nghệ đang được giới thiệu để đáp ứng nhu cầu đã xác định. 

Chú thích trên màn hình rất hữu ích để hỗ trợ học sinh trong lớp học, Angela Stewart của Trường Cao đẳng Tích hợp Ulidia ở Carrickfergus nói: '... Nếu tôi nhận thấy các lỗi phổ biến trong khi lưu hành lớp học của mình, tôi có thể ngay lập tức chia sẻ và sửa bài làm của học sinh trên màn hình để dạy lại khái niệm đang gây ra vấn đề hoặc mô hình hóa câu trả lời trên bảng. Kirstie Carvalho của trường trung học Peebles ở biên giới Scotland nói rằng máy tính bảng có thể được sử dụng cho các hoạt động truy xuất trong các bài học với các ứng dụng như Kahoot và Quizizz, mà không phải lo lắng về khoảng cách kỹ thuật số gây ra khi học sinh phải sử dụng thiết bị của riêng mình.

Đáng đồng tiền bát gạo?

Tuy nhiên, máy tính bảng, bảo trì và CPD phù hợp cho nhân viên không hề rẻ. Lợi ích học tập có biện minh cho chi phí không? Cho đến nay, nghiên cứu chi tiết về tác động của việc giới thiệu rộng rãi máy tính bảng cho học sinh ở Anh rất khó tìm. Ví dụ như việc triển khai 52.000 iPad cho học sinh và nhân viên tại các trường học của Hội đồng thành phố Glasgow như một phần của dự án trị giá 300 triệu bảng hoặc cung cấp iPad cho học sinh ở Edinburgh như một phần của sáng kiến trị giá 17,6 triệu bảng.

Bất cứ ai đang tìm kiếm một cảnh báo về các vấn đề tiềm ẩn có thể nhìn qua Đại Tây Dương, nơi việc triển khai iPad và chương trình giảng dạy kỹ thuật số cho học sinh tại một trường học ở Los Angeles tiêu tốn gần 1,3 tỷ đô la và không thành công. Tiền chi cho việc mua và bảo trì máy tính bảng là tiền không thể chi cho việc khác để hỗ trợ việc học của học sinh trong lớp học. Có bao nhiêu giáo viên có thể được đào tạo và tuyển dụng với hàng triệu người được đầu tư vào công nghệ kỹ thuật số?

"Nói chung, tôi không nghĩ rằng tôi có thể thiếu nó ngay bây giờ"

Sự hiện diện của máy tính bảng trong lớp học có thể dẫn đến các hành vi ngoài nhiệm vụ - ví dụ, sự hấp dẫn của việc chơi trò chơi có thể trở nên không thể cưỡng lại. Thật không may, điều này có nhiều khả năng xảy ra với những học sinh cần hỗ trợ nhiều nhất trong việc điều chỉnh việc học của chính họ. Việc sử dụng máy tính bảng không hiệu quả khác trong lớp học bao gồm coi chúng như những bảng trắng mini đắt tiền và giáo viên rơi vào cái bẫy để học sinh thực hiện nhiều nhiệm vụ nghiên cứu hơn để thúc đẩy việc học của chính họ. Angela chỉ ra rằng việc học sinh sử dụng máy tính bảng không phù hợp cùng với việc đào tạo nhân viên không đầy đủ có thể cản trở việc sử dụng thành công của họ. Học sinh có thể truy cập nội dung không liên quan đến bài học và nhân viên có thể không nhận được sự chuẩn bị đầy đủ để sử dụng công nghệ một cách hiệu quả trong lĩnh vực chủ đề của riêng họ. Kirstie đồng ý: "Quan sát một bài học trên iPad từ phía sau lớp học và bạn sẽ thấy có bao nhiêu đứa trẻ không hoàn thành nhiệm vụ tại một số thời điểm trong bài học."

Cách sử dụng thành công máy tính bảng trong lớp học của bạn

Mô hình Thay thế, Tăng cường, Sửa đổi, Định nghĩa lại (SAMR) có thể giúp các trường kết hợp công nghệ hiệu quả để tăng cường học tập.

  • Giai đoạn thay thế: công nghệ thay thế trực tiếp một nhiệm vụ trước đây dựa trên giấy, ví dụ như thay thế một bảng tính giấy bằng một bảng kỹ thuật số
  • Giai đoạn tăng cường: sử dụng công nghệ để thay thế nhưng với chức năng được cải thiện, ví dụ như thay thế một bài kiểm tra giấy bằng Kahoot hoặc Quizizz
  • Giai đoạn sửa đổi: sử dụng công nghệ để thiết kế lại tác vụ, ví dụ như Google Classroom để thiết lập nhiệm vụ, đưa ra phản hồi, nhắn tin cho học sinh, v.v
  • Giai đoạn xác định lại: các nhiệm vụ bất khả thi trước đây giờ đây có thể thực hiện được với công nghệ, ví dụ như các chuyến đi thực địa thông qua thực tế ảo

Để có hiệu quả, các trường học cần đảm bảo công nghệ máy tính bảng đáp ứng một nhu cầu cụ thể và nhân viên có kỹ năng sử dụng nó một cách hiệu quả và quản lý các hành vi ngoài nhiệm vụ. Trong chương trình PGDE của chúng tôi tại Đại học Edinburgh Napier, chúng tôi trình diễn các công nghệ khác nhau cho lớp học, nhưng nhấn mạnh với giáo viên sinh viên của chúng tôi rằng việc sử dụng chúng sẽ tăng cường việc học tập mong muốn trong lớp học.

Đáng để thử?

Không còn nghi ngờ gì nữa, việc sử dụng máy tính bảng có thể nâng cao việc học các khái niệm khoa học, cải thiện việc sử dụng các câu đố và phản hồi để hỗ trợ học tập, phát triển kỹ năng phân tích dữ liệu của học sinh và giúp tất cả học sinh đều có thể tiếp cận việc học. Họ cũng giúp nhân viên chuẩn bị và cung cấp các bài học. Angela Stewart kết luận, 'Nói chung, tôi không nghĩ rằng tôi có thể thiếu nó bây giờ'.

4. Kết luận 

Sử dụng máy tính bảng trong lớp học mang lại nhiều lợi ích vượt trội, nhưng để đạt được hiệu quả tốt nhất, cần xác định rõ ràng thời điểm và phương pháp sử dụng hợp lý.

Trước hết, máy tính bảng nên được sử dụng khi giáo viên muốn tăng cường tính tương tác trong bài giảng. Trong các môn học đòi hỏi trực quan như Khoa học, Địa lý, hay Lịch sử, việc sử dụng máy tính bảng để hiển thị hình ảnh, video, hoặc mô hình 3D sẽ giúp học sinh dễ dàng tiếp cận và hiểu sâu hơn về nội dung bài học. Điều này đặc biệt hữu ích khi cần minh họa các khái niệm phức tạp hoặc trừu tượng mà ngôn ngữ đơn thuần khó có thể truyền đạt một cách hiệu quả.

Tiếp theo, máy tính bảng nên được sử dụng khi giáo viên cần đánh giá nhanh và chính xác mức độ hiểu biết của học sinh. Các bài kiểm tra ngắn, khảo sát hoặc câu hỏi trắc nghiệm có thể được thực hiện trực tiếp trên máy tính bảng, giúp học sinh nhận phản hồi ngay lập tức. Điều này không chỉ tiết kiệm thời gian cho giáo viên trong việc chấm bài mà còn giúp học sinh tự đánh giá được kiến thức của mình, từ đó điều chỉnh việc học tập.

Ngoài ra, máy tính bảng rất thích hợp trong các hoạt động học tập nhóm. Khi học sinh được giao bài tập nhóm, máy tính bảng có thể trở thành công cụ hỗ trợ hiệu quả cho việc thảo luận, chia sẻ tài liệu và hợp tác. Học sinh có thể cùng nhau làm việc trên một tài liệu chung, tra cứu thông tin trên Internet, và trình bày kết quả một cách nhanh chóng. Điều này không chỉ giúp tăng cường kỹ năng làm việc nhóm mà còn khuyến khích học sinh phát triển tư duy sáng tạo và phản biện.

Máy tính bảng cũng nên được sử dụng trong các tiết học ngoại ngữ, nơi mà học sinh có thể luyện nghe, phát âm, hoặc tham gia vào các trò chơi ngôn ngữ. Những ứng dụng học ngoại ngữ trên máy tính bảng thường được thiết kế để tạo ra môi trường học tập thú vị, từ đó kích thích sự hứng thú và động lực học tập của học sinh.

Tuy nhiên, việc sử dụng máy tính bảng trong lớp học cũng cần được kiểm soát chặt chẽ để tránh tình trạng học sinh bị phân tâm bởi các ứng dụng giải trí hoặc sử dụng thiết bị không đúng mục đích. Giáo viên cần xây dựng các quy tắc rõ ràng về việc sử dụng máy tính bảng, đảm bảo rằng công nghệ này được tích hợp một cách hài hòa và hỗ trợ cho quá trình học tập.

Kết luận, máy tính bảng là một công cụ hữu ích trong giáo dục, nhưng để phát huy tối đa tiềm năng của nó, giáo viên cần phải lựa chọn thời điểm và phương pháp sử dụng một cách hợp lý. Khi được sử dụng đúng cách, máy tính bảng không chỉ giúp nâng cao chất lượng giảng dạy mà còn thúc đẩy sự tương tác, sáng tạo và tư duy phản biện của học sinh, từ đó tạo ra một môi trường học tập năng động và hiệu quả hơn.


Bình luận