Giỏ hàng

×

Chưa có sản phẩm trong giỏ hàng.

Tổng 0  ₫

Xem giỏ hàngThanh toán

Tiết học thông minh sử dụng máy tính bảng

Posted on Tin tức, Màn hình tương tác thông minh 177 lượt xem

Tiết học thông minh sử dụng máy tính bảng là một bước tiến quan trọng trong giáo dục hiện đại, kết hợp công nghệ vào quá trình giảng dạy để nâng cao trải nghiệm học tập cho học sinh. Khi sử dụng máy tính bảng trong lớp học, giáo viên có thể dễ dàng truy cập và chia sẻ tài liệu, video, hình ảnh và các tài nguyên học tập khác trực tiếp từ thiết bị, giúp bài giảng trở nên sinh động và hấp dẫn hơn.

Máy tính bảng cho phép học sinh tương tác trực tiếp với nội dung bài học thông qua các ứng dụng học tập được thiết kế riêng cho từng môn học. Học sinh có thể thực hiện các bài tập trắc nghiệm, giải quyết các vấn đề và thậm chí tham gia vào các trò chơi giáo dục, tất cả đều trên cùng một thiết bị. Điều này không chỉ giúp tiết kiệm thời gian mà còn khuyến khích tính tự chủ và sáng tạo trong học tập.

Ngoài ra, máy tính bảng còn hỗ trợ việc học tập cá nhân hóa, khi mỗi học sinh có thể học theo tốc độ và phong cách riêng của mình. Giáo viên có thể theo dõi tiến độ học tập của từng học sinh một cách chi tiết thông qua các ứng dụng quản lý lớp học, từ đó có những điều chỉnh kịp thời để đáp ứng nhu cầu học tập cá nhân.

Tuy nhiên, việc sử dụng máy tính bảng trong giáo dục cũng đặt ra những thách thức như phụ thuộc quá nhiều vào công nghệ, nguy cơ xao nhãng và các vấn đề liên quan đến sức khỏe khi sử dụng thiết bị trong thời gian dài. Do đó, cần có những quy định và hướng dẫn cụ thể để đảm bảo rằng việc tích hợp máy tính bảng vào giảng dạy mang lại hiệu quả tốt nhất, đồng thời bảo vệ sức khỏe và tinh thần cho học sinh.

Hà Nội 

Suốt tiết Khoa học, cô Ngọc Thi không dùng tới phấn và bảng mà cùng học trò tương tác qua máy tính bảng, được kết nối với màn hình lớn giữa lớp.

Sáng thứ hai, cô Huỳnh Thị Ngọc Thi, trường Tiểu học và THCS Ngôi sao Hà Nội, có tiết Khoa học dạy bằng tiếng Anh ở lớp 4A0. Đây là tiết ôn tập học kỳ với bố nội dung: hệ tiêu hóa, các nhóm chất dinh dưỡng, các loại thức ăn và phân loại động vật.

Đầu tiết học, cô Thi sử dụng iPad (máy tính bảng) để giới thiệu nội dung bài, ứng dụng sẽ dùng và một số nội quy. Học sinh đồng thời cầm ipad cá nhân, lần lượt làm theo hướng dẫn của cô giáo.

Ở từng phần, học sinh làm bài tập, hoạt động khác nhau, như viết đúng tên các cơ quan của hệ tiêu hóa trên hình vẽ, kéo thả các nhóm chất dinh dưỡng đúng với mô tả, chia sẻ những loại thức ăn mình yêu thích bằng cách bấm icon (biểu tượng) có sẵn trên màn hình. Mỗi phần, cô Thi lại gọi 2-3 học trò lên bảng, chia sẻ màn hình cá nhân lên màn hình lớn của lớp để thuyết trình.

Buổi học không sử dụng phấn và bảng, khá sôi nổi. Đây là trường học đầu tiên ở Hà Nội và trong cả nước sử dụng iPad dạy học theo mô hình 1:1, tức mỗi học sinh dùng một thiết bị để học.

Tiết học Khoa học Tiếng Anh của cô Ngọc Thi được tổ chức, thực hiện bằng ipad 100%. Ảnh: Thanh Hằng

Tiết Khoa học dạy bằng Tiếng Anh của cô Ngọc Thi. Ảnh: Thanh Hằng

Phùng Phương Linh, học sinh lớp 4A0, nói rất thích tiết học này vì em có thể làm biểu đồ, câu hỏi đố vui, sơ đồ tư duy... trên máy tính bảng thuận tiện. Linh cho biết ngày nào cũng được thầy cô yêu cầu mang máy tính bảng tới lớp, coi đây là một dụng cụ học tập và sẽ được dùng trong một số tiết học nhất định.

Vũ Hoàng Quân, học sinh lớp 4A0, cũng hào hứng với những tiết học vì "nhiều hoạt động mới mẻ".

"Em thích dùng trong môn tiếng Anh nhất, vì tiết học này thường được thầy cô cho vẽ. Đây lại là thế mạnh của em", Quân nói.

Bà Nguyễn Thị Vân Trang, Tổng hiệu trưởng Hệ thống giáo dục Ngôi sao Hà Nội, cho biết từ năm 2019, trường bắt đầu đưa máy tính bảng vào dạy học theo mô hình "share iPad", tức có một phòng học chính rồi chia sẻ về các lớp. Các giáo viên có thể mượn thiết bị để giảng dạy nếu có nhu cầu.

Từ đầu năm học này, trường áp dụng mô hình 1:1. Sau khi bàn bạc, đồng ý với chủ trương của trường, các gia đình sẽ mua thiết bị cho con. Hiện, mô hình được áp dụng tại 10 lớp, từ khối 3 đến 7 với tổng 450 học sinh.

Theo bà Trang, trường nhìn nhận áp dụng công nghệ vào giảng dạy là cần thiết để trang bị cho học sinh thêm kỹ năng, sẵn sàng với sự thay đổi của công nghệ.

"Sau khi quan sát, chúng tôi thấy các gia đình đều có thiết bị điện tử thông minh, nhưng học sinh thường chỉ dùng để giải trí. Vì vậy, việc được dùng tại lớp học sẽ giúp các em hiểu thiết bị, biết cách dùng sao cho hiệu quả", bà Trang nói.

Còn cô Huỳnh Thị Ngọc Thi đánh giá các tiết học sử dụng thiết bị điện tử giúp cô trò tương tác tốt hơn.

"Học sinh nhanh chóng làm bài tập của giáo viên, tổng hợp kiến thức rồi chia sẻ lại cho cô và các bạn, thời gian được rút ngắn so với sách vở truyền thống", cô Thi nói.

Cô Thi cũng cho rằng các tiết học này giúp khuấy động không khí bởi học sinh được sáng tạo, từ vẽ tới ghi âm, ghi hình, rồi thuyết trình về sản phẩm của mình.

Tô Bách Khang, học sinh lớp 4A0, trưởng Tiểu học và THCS Ngôi Sao Hà Nội, đang chia sẻ màn hình ipad cá nhân sang màn hình lớn, thuyết trình về các loại thức ăn mình thường sử dụng. Ảnh: Thanh Hằng

Tô Bách Khang, học sinh lớp 4A0, trường Tiểu học và THCS Ngôi sao Hà Nội, chia sẻ màn hình cá nhân sang màn hình lớn, thuyết trình về các loại thức ăn thường dùng. Ảnh: Thanh Hằng

Để quản lý học sinh, cô Ngọc Thi cho biết sử dụng một phần mềm để biết từng học sinh đang làm gì, có truy cập những website ngoài nội dung học hay không. Nếu em nào vi phạm, từ thiết bị của mình, giáo viên có thể tạm khóa màn hình của học sinh và nhắc nhở các em.

"Hệ thống wifi của trường cũng được cài đặt để học sinh chỉ được truy cập một vài website nhất định", cô Thi chia sẻ.

Trước lo ngại về thời gian sử dụng màn hình, cô giáo nói không phải tiết học nào cũng dùng máy tính bảng. Tùy mục đích và thiết kế chương trình, giáo viên sẽ linh hoạt thời gian sử dụng của các em, đảm bảo học sinh không nhìn quá lâu vào màn hình.

Bộ Giáo dục và Đào tạo lần đầu cho phép giáo viên, học sinh sử dụng điện thoại di động và các thiết bị khác ở trường từ tháng 11/2020, nhằm phục vụ học tập. Việc này từng gây tranh cãi, có ý kiến lo ngại việc sử dụng thiết bị điện tử có thể khiến học sinh sao nhãng, khó quản lý, song nhiều người cho rằng đây là cải tiến đột phá, giúp học sinh hứng thú và học hiệu quả hơn.

Về việc sử dụng máy tính bảng trong giảng dạy, bà Dương Thu Trang, hiệu trưởng trường Tiểu học Newton Goldmark, Hà Nội nói đánh giá cao về tính hữu ích. Bà cho biết trường Newton có mục tiêu chuyển đổi số toàn diện, gồm cả ứng dụng công nghệ thông tin vào dạy học nhưng lo ngại về chi phí, vì giá một thiết bị khoảng 10 triệu đồng trở lên.

Đây cũng là băn khoăn của ông Nguyễn Châu Nam, Giám đốc điều hành trường Phổ thông chất lượng cao Phượng Hoàng, Nghệ An. Ông Nam cho rằng để phụ huynh đồng ý đầu tư thiết bị cho con, các trường phải cho họ thấy hiệu quả thực sự của công cụ này trong học tập.

"Làm được điều này không phải dễ", ông Nam nhìn nhận, cho biết sẽ nghiên cứu kỹ hơn.

Hiệu trưởng Vân Trang cho rằng việc sử dụng thiết bị điện tử trong giảng dạy sẽ khác nhau, tùy mục tiêu của mỗi trường.

"Tôi nghĩ dù dùng thiết bị hay công cụ gì, câu hỏi quan trọng nhất cần trả lời là cái này dùng để giải quyết việc gì, có ý nghĩa ra sao với học sinh", bà Trang nói.


Lớp học thông minh: Thay đổi việc dạy và học với công nghệ 2022

Áp dụng công nghệ để cải thiện việc dạy và học là mục tiêu chính của “Lớp học thông minh”. Phần cứng và phần mềm được cài đặt cho phép tự động lưu giữ hình ảnh, âm thanh, slides và các ghi chú trong suốt bài giảng với sự tham gia trực tiếp của học sinh. Trong quá trình phát triển một lớp học thông minh, chúng ta cần có sự nỗ lực của kĩ sư máy tính, chuyên gia giáo dục, giáo sư và sinh viên.

Trong một dự án ở Đại học McGill tại Montreal, Canada, ở trong 4 lớp với các sinh viên khác nhau khi có sự tham gia của hệ thống lớp học thông minh. Sinh viên được trải nghiêm các công cụ và đưa các đánh giá về sự thay đổi khi thuyết trình và tham gia bải giảng. Dựa vào các phản hồi nhận được từ các giáo sư và sinh viên, hệ thống lớp học thông minh sẽ được sửa và thay đổi để tạo ra một lớp học hoàn thiện.

Touch Display Enhances Classroom Management 3 C

Tại sao các lớp học thông minh lại quan trọng?

Interactive Learning 1

Lớp học thông minh cho phép giáo viên điều chỉnh phong cách giảng dạy của họ để đáp ứng nhu cầu của học sinh. Bằng cách sử dụng nhiều công nghệ và quản lý lớp học thông minh, giáo viên có thể hỗ trợ các nhu cầu giáo dục đồng thời thiết kế kế hoạch học tập cá nhân cho từng học sinh

Mỗi học sinh tiếp nhận thông tin theo những cách khác nhau và có những nhu cầu khác nhau. Nhờ công nghệ được cung cấp trong các lớp học hiện đại, các nhà giáo dục có thể dễ dàng điều chỉnh phong cách giảng dạy

Các lớp học thông minh được trang bị một loạt các công cụ công nghệ cao cho phép học sinh học hỏi, tương tác và giao tiếp một cách tích cực với bài giảng.

Lợi ích của lớp học thông minh

Sau đây chúng ta cùng tìm hiểu về những lợi ích của lớp học thông minh:

Tăng khả năng tương tác giữa người học và người dạy trong phòng học thông minh

Interactive Touch Screen Displays Screen Record Lessons 4 C

Nhiều lớp học truyền thống vẫn còn giữ hình thức truyền tải một chiều, nghĩa là người dạy sẽ giảng và đặt câu hỏi, người học chỉ ngồi nghe, ghi chép và trả lời. Điều này vô tình khiến người học bị thụ động, ít tham gia xây dựng bài.

Với hiệu quả sử dụng phòng học thông minh, người dạy có thể ứng dụng các phần mềm quản lý để chia người học thành từng nhóm nhỏ, sau đó giao bài tập trực tuyến để nhóm cùng thảo luận. Ngoài ra, lớp học có màn hình tương tác thông minh với độ sắc nét cao sẽ giúp bài giảng thêm sinh động, qua đó thu hút sự chú ý của người học, giúp người học tập trung và cùng tham gia xây dựng bài.

Lợi ích của phòng học thông minh là vô cùng lớn trong giao dục, không chỉ giúp người học tiếp thu tốt hơn, người dạy cùng 

Tạo cảm giác hứng thú cho người học với bài giảng trong lớp học thông minh

Z3796025562111 Ef20ec546ede392ea7aadd81d4adf78d

Hiệu quả sử dụng phòng học thông minh sẽ được trang bị đầy đủ màn hình tương tác thông minh, hệ thống âm thanh, máy tính,… Nhờ đó có thể trình chiếu các video, GIF hay khối hình 3D qua hình ảnh nhiều màu sắc và âm thanh sống động, giúp người học hình dung trực quan về nội dung bài học và kích thích hứng thú học tập, từ đó ghi nhớ tốt hơn.

Hiệu quả sử dụng lớp học thông minh – Cải thiện sự tập trung cho người học

Giáo Dục Từ Xa Là Gì,timviec365.vn

Hiệu quả sử dụng phòng học thông minh giúp bài học được thiết kế sinh động kèm hiệu ứng âm thanh sẽ thu hút sự chú ý, khiến người học chủ động tham gia buổi học. Qua đó, người học sẽ tập trung vào bài giảng vì sự tò mò và hứng thú mà không phải chỉ ngồi chép lại những nội dung được giảng dạy một cách thụ động, buồn chán.

Lợi ích của phòng học thông minh được ứng dụng trong giáo dục, nó làm tăng sự tâp trung của học sinh, làm bài giảng trở nên dễ hiểu, dễ tiếp thu

Hỗ trợ người dạy sáng tạo ra nhiều buổi học lý thú

Z3809465948509 980398c989eaa78c1192591f87a823b6

Hiện nay có một số phần mềm hỗ trợ người dạy soạn bài giảng nhanh chóng và có thể chèn thêm video, hình ảnh, GIF,… để bài học thêm sống động hơn. Sau khi chuẩn bị xong, người dạy sẽ trình chiếu qua các thiết bị thông minh trong lớp, trong đó bao gồm màn hình tương tác thông minh, máy chiếu tương tác,…

Qua đó, công nghệ trong giáo dục giúp người dạy có thể tương tác trực tiếp lên bài giảng bằng các thao tác đơn giản tương tự như với bảng đen thông thường, nhưng nội dung lại sinh động và đặc sắc hơn rất nhiều.

Ngoài ra, lợi ích phòng học thông minh có sẵn những thiết bị hỗ trợ cảm ứng đa điểm cho phép nhiều người học cùng lúc viết, vẽ, chèn hình ảnh,… giúp người học được tham gia vào bài giảng và gia tăng hứng thú học tập.

Buổi học có thể được quay lại để làm tư liệu học tập

Card5

Với lớp học bình thường thì khá khó để quay lại video hoặc lưu lại bài giảng đã qua nhưng với lợi ích của phòng học thông minh thì có thể lưu lại các buổi học đã học và có thể xem lại khi cần thiết.

Với lớp học trực tuyến, công nghệ cho phép ghi hình lại buổi học để người học vắng có thể học qua bản ghi, không phải chỉ học lại thông qua vở ghi của bạn như trước đây. Những người học tiếp thu chậm có thể xem lại bài giảng nhiều lần để nghiền ngẫm thêm về nội dung học.

Ngoài ra, người dạy có thể xem lại và cải thiện cách truyền đạt của mình sao cho dễ tiếp cận đến người học nhất.

Hiệu quả sử dụng lớp học thông minh – Tạo điều kiện học tập cho người học khuyết tật

Công nghệ trong lớp học tạo điều kiện cho người học khuyết tật được học một cách thuận lợi hơn nhờ:

  • Có thể học tại nhà mà không cần di chuyển đi học hàng ngày: Đối với nhiều người học khuyết tật, việc di chuyển đến lớp học sẽ gặp nhiều khó khăn, đặc biệt trong điều kiện thời tiết xấu.

Vì vậy, với lợi ích của phòng học thông minh cho phép học tại nhà sẽ giúp nhóm người này có thể sắp xếp sinh hoạt đơn giản hơn mà vẫn học được kiến thức như nhiều người khác.

  • Có thể sử dụng chức năng giọng nói để ghi chép kiến thức: Hiện nay có nhiều ứng dụng để chuyển giọng nói thành văn bản như Google Lens, Talk Free,… Điều này sẽ giúp những người học gặp khó khăn trong việc viết bài sẽ ghi chú được nội dung học tập tốt hơn.

Công nghệ trong giáo dục giúp tiết kiệm thời gian ghi chép bài vở trong lớp học thông minh

Unnamed (1)

Người dạy có thể tạo các kho tài liệu thông qua những nền tảng hỗ trợ quản lý lớp học hoặc các ứng dụng lưu trữ như Google Drive, OneDrive,… Theo đó, người dạy đăng tải bài giảng, bản ghi buổi học, tài liệu đọc thêm,… rồi chia sẻ quyền truy cập cho người học. Người học sẽ chỉ cần ghi những lưu ý ngoài nội dung đã được soạn mà không cần phải ghi lại tất cả như trong lớp học truyền thống.

Hiệu quả sử dụng lớp học thông minh – Bảo vệ sức khỏe cho người dạy

Buv 3

Lớp học truyền thống thường dùng bảng đen và phần trắng, thành phần của phấn không gây hại cho cơ thể, tuy nhiên nếu hít phải bụi phấn lâu ngày sẽ tích tụ trong hệ hô hấp. Từ đó dễ dẫn đến các căn bệnh như viêm mũi dị ứng, viêm phế quản, viêm xoang,…

Vì vậy, lợi ích phòng học thông minh được phát triển để thay thế bảng đen bằng màn hình tương tác thông minh hay máy chiếu tương tác sẽ giúp bảo vệ sức khỏe của người dạy.

Công nghệ trong lớp học thông minh – Bảo trì dễ dàng

Buv (2)

Nếu gặp phải lỗi trong quá trình giảng dạy, người dạy chỉ cần phản hồi đến nhà cung cấp để cập nhật lại phần mềm mà không cần thay mới, đồng thời cũng chỉ cần cập nhật để có thêm tính năng. Trong quá trình dạy sẽ không phải tốn kém các công cụ như phấn, bút dạ viết bảng,…

Ngoài ra, với những tài liệu học tập đã được lưu trữ trên điện toán đám mây, người dạy và người học sẽ dễ dàng truy cập và chỉnh sửa ở bất cứ nơi đâu, chỉ cần có thiết bị kết nối được Internet. Nhờ đó giảm thiểu được việc lưu trữ bằng giấy tờ cồng kềnh, khó thống kê và khó chỉnh sửa.

Hứng khởi với tiết học Toán trong lớp học thông minh

Đầu tháng 4 vừa qua, trường Tiểu học Lưu Kiếm, quận Thuỷ Nguyên, Hải Phòng đã tổ chức thành công tiết dạy chuyên đề cấp Cụm môn Toán. Tiết học gây ấn tượng bởi sự đổi mới trong phương pháp giảng dạy và ứng dụng hiệu quả công nghệ giáo dục tại lớp học thông minh.

Lớp học hiện đại, khơi dậy hứng thú học tập

Lớp học thông minh Nexta tại trường Tiểu học Lưu Kiếm được trang bị đầy đủ thiết bị hiện đại như bảng tương tác thông minh, máy tính bảng, hệ thống âm thanh,…Môi trường học tập hiện đại khơi dậy hứng thú và sự tập trung cho học sinh.

Ứng dụng công nghệ hiệu quả

Trong tiết học, cô giáo đã khéo léo lồng ghép việc sử dụng công nghệ vào các hoạt động dạy học. Học sinh được tham gia các trò chơi tương tác trên bảng thông minh, xem video bài giảng sinh động, thực hành bài tập trên máy tính bảng. Nhờ vậy, học sinh tiếp thu kiến thức một cách dễ dàng, hào hứng và nhớ bài lâu hơn.

Tiết dạy chuyên đề cấp Cụm tại trường Tiểu học Lưu Kiếm là một minh chứng cho hiệu quả của việc ứng dụng công nghệ giáo dục vào dạy học. Đây là bài học kinh nghiệm quý báu để các trường học khác trong Cụm và toàn huyện Thuỷ Nguyên học tập và áp dụng.

 


Bình luận