Nhiều giáo viên trong các trường học tích cực tham gia các bài học và tài liệu dạy học về công nghệ thông tin, tham gia các bài học e-learning, sử dụng công nghệ thông tin để thiết kế các hoạt động giáo dục, xây dựng lớp học thông minh thông qua dữ liệu gia tăng. …
Sự ra đời của công nghệ thông tin là sự tích hợp đồng thời của tiến bộ công nghệ và tổ chức thông tin, có nhiều tác động tích cực đến sự phát triển của giáo dục. Sự phát triển của công nghệ thông tin, đặc biệt là Internet, mở ra cho người học và người dạy sự tích lũy tri thức rất đa dạng và phong phú, giúp đơn giản hóa việc học và nâng cao chất lượng rất nhiều.
Trong những năm gần đây, giáo viên tiểu học hầu hết đã quen với việc sử dụng công nghệ thông tin trong lớp học để làm cho nó trở nên sôi động và hấp dẫn hơn. Điều này đánh thức tinh thần ham học hỏi, ham học hỏi cái mới của các em nam, đồng thời khiến các thầy cô thêm yêu nghề, yêu nghề hơn.
Tuy nhiên, không phải trường tiểu học nào cũng được trang bị đầy đủ thiết bị hỗ trợ cho việc ứng dụng công nghệ thông tin trong lớp học. Có nơi còn thiếu trang thiết bị và đường truyền internet. Một số giáo viên chưa quen và chưa quen với việc sử dụng công nghệ thông tin trong giáo dục tiểu học. Hai năm 2020 - 2021 là khoảng thời gian khó khăn đối với giáo dục trên toàn thế giới. Tuy nhiên, việc ứng dụng công nghệ thông tin cũng đang phát triển trong các lớp học, đặc biệt là ở các trường tiểu học. Kể từ đó, công nghệ thông tin đã trở thành một nhu cầu bắt buộc đối với nhà trường, giáo viên và phụ huynh.
Công nghệ thông tin ra đời để trao quyền cho con người, và giáo dục tiểu học cũng không ngoại lệ. Trên thực tế, việc ứng dụng công nghệ thông tin trong giáo dục tiểu học đã có nhiều tác dụng tích cực đối với cả học sinh và giáo viên.
Trước đây, giáo viên tiểu học rất vất vả trong việc lựa chọn, tìm kiếm thông tin, hình ảnh, đồ họa để hỗ trợ cho việc học của các em, nhưng chỉ cần sử dụng Internet là có thể tiếp cận với vô số nguồn thông tin đa dạng rồi sẽ dễ dàng hơn rất nhiều. Hiệu quả của việc sử dụng công nghệ thông tin trong giáo dục tiểu học
Hiệu quả của việc sử dụng công nghệ thông tin trong giáo dục tiểu học
Giáo viên cũng tiết kiệm thời gian tìm kiếm và sắp xếp các hình ảnh động vật ngộ nghĩnh, hoa lá nhiều màu sắc, bảng chữ cái biết nói, số chuyển động ... với các hiệu ứng, âm thanh sống động và hiệu ứng ánh sáng. Điều này cũng giúp học sinh phát huy tối đa khả năng tập trung và phát triển tư duy. Lúc này, trẻ sẽ hứng thú hơn với việc học và phát triển trí não một cách toàn diện.
Giáo viên cũng tăng hứng thú giảng dạy. Trong thời kỳ đại dịch Covid, việc sử dụng công nghệ thông tin trong giáo dục tiểu học trở nên thiết yếu. Trẻ cũng sẽ được làm quen với công nghệ thông tin nhanh hơn và hiệu quả hơn với sự hướng dẫn của giáo viên và phụ huynh. Sự sáng tạo và tư duy của trẻ cũng được khuyến khích rộng rãi. Trẻ em tiếp xúc với các thao tác nhấp chuột, màn hình hoặc bàn phím cũng sẽ rèn luyện các kỹ năng vận động tốt cũng như độ chính xác cao.
Một số ứng dụng thực tế của công nghệ thông tin trong giáo dục tiểu học bao gồm:
Sử dụng công nghệ thông tin để soạn giảng, tìm kiếm hình ảnh, hình vẽ, âm thanh sắc nét,… làm cho bài giảng hấp dẫn hơn.
Quản lý lớp học và giám sát các hoạt động của con bạn. Thu thập thông tin và lưu dữ liệu.
Nhắc bọn trẻ điều này ở lớp hoặc ở nhà. Hỗ trợ trẻ em bằng cách nắm bắt các tình huống học tập với cha mẹ và học đọc và viết ...
Dạy trực tuyến và kết nối với trẻ em từ mọi khoảng cách, đặc biệt là trong những ngày của Covid
Đánh giá xếp loại học sinh tiểu học. Nhà trường chia sẻ kết quả với học sinh và cung cấp cho học sinh những phương pháp tốt nhất để nâng cao kỹ năng học tập và sinh hoạt.
Kết nối với phụ huynh để đạt hiệu quả tối đa trong quá trình dạy và học
Hướng tới trường học
Các trường tiểu học cần tăng cường sử dụng công nghệ thông tin và bồi dưỡng kiến thức về công nghệ thông tin cho giáo viên. Ngoài việc tham gia các khóa đào tạo bổ sung tại trường, các giáo viên còn tự tin phấn đấu để nâng cao và phát huy trình độ của mình. Ứng dụng công nghệ thông tin trong trường tiểu học
Ứng dụng công nghệ thông tin trong trường tiểu học
Đầu tư cơ sở hạ tầng, máy móc, thiết bị, phần mềm công cụ dạy học cho giáo viên tiểu học. Các trường cũng cần kết nối các khoa, giáo viên và phụ huynh với các trang web khác nhau. Mỗi trường cần thiết kế thư viện số riêng. Nhờ đó, giáo viên có thể dễ dàng tìm kiếm, lựa chọn và truy cập thông tin và dữ liệu liên quan đến bài học của mình. Đến giáo viên
Giáo viên tiểu học người nói, dạy và giúp trẻ lớn lên. Trình độ sơ cấp là thấp nhất, nhưng giáo viên cần có nhiều phẩm chất phù hợp. Để sử dụng hiệu quả công nghệ thông tin trong giáo dục tiểu học, giáo viên cần thường xuyên bồi dưỡng, nâng cao kiến thức về công nghệ. Giáo viên cũng có thể giảng dạy với sự tự tin hơn nếu họ hiểu các kỹ năng của mình và nền tảng kiến thức vững chắc.
Ngoài ra, giáo viên cần hiểu tâm lý của con em mình. Điều này rất quan trọng nếu giáo viên có thể tạo ra bài học với nội dung phù hợp và phục vụ học sinh một cách dễ dàng nhất. Tổ chức các hoạt động âm nhạc cho trẻ em
Sử dụng phần mềm hỗ trợ
Nhà trường và giáo viên có thể sử dụng các công cụ là phần mềm hỗ trợ thiết kế và giảng dạy các bài học với giao diện thân thiện và tiện lợi nhất. Từ đó, việc truyền tải nội dung cho trẻ cũng đạt được hiệu quả tối ưu. Ví dụ: Powerpoint, Koolsoft, UPM, Active Primary ...
Giáo viên và phụ huynh cũng có thể sử dụng các ứng dụng giáo dục có sẵn để hỗ trợ thêm ngoài chương trình học ở trường. Ví dụ: Con quái vật ở cuối cuốn sách này, Trò chơi Mimo-Memory cho trẻ em, Bé học viết số, Bé học toán-Bé học toán, Bé học chữ cái, Bé học xếp hình ...