Trong những năm gần đây, Elearning ngày càng trở nên phổ biến; từ đào tạo nội bộ của công ty ở các thành phố lớn, cho tới toàn bộ những trang web cung cấp khóa học trực tuyến đến các trường học ở vùng núi xa xôi tại 63 tỉnh thành. Nhưng hiện nay tiềm ẩn một vấn đề nảy sinh chính là làm sao để tiết kiệm được tối đa chi phí sản xuất nội dung Elearning hiệu quả nhất?
1. Chọn nhà cung cấp phần mềm elearning phù hợp
Tại sao việc chọn đúng nhà cung cấp phần mềm elearning có thể cắt giảm chi phí khi sản xuất nội dung Elearning? Nguyên nhân là do phần mềm elearning không phải mua một lần sử dụng trọn đời mà thường có chu kỳ sử dụng trong vòng 1 năm, sau 1 năm người dùng sẽ phải trả thêm số tiền bằng với số tiền của phần mềm gốc nếu muốn tiếp tục sử dụng nó.
Chọn nhà cung cấp phần mềm elearning phù hợp
Hơn nữa, hầu hết các phần mềm viết khóa học hiện nay đều yêu cầu người dùng trả thêm phí nếu muốn cập nhật phiên bản mới nhất. Chỉ một trong số đó như nền tảng dạy học trực tuyến CloudClass được cập nhật miễn phí cho người dùng. Khi nâng cấp nên phiên bản mới nhất thì người dùng sẽ không bị mất đi khoản phí nào.
Nên nếu muốn dùng phần phần mềm học trực tuyến lâu dài, người dùng nên xác định chi phí bỏ ra là không hề nhỏ. Bởi vậy, trước khi mua các cá nhân, tổ chức nên nghiên cứu và dùng thử phần mềm elearning trước. Từ đó, lựa chọn sản phẩm phù hợp với mục đích và hình thức giảng dạy của mình để tránh việc bỏ ra một số tiền lớn để mua phần mềm sản xuất nội dung Elearning nhưng lại không dùng hết những công cụ được tích hợp trong nó.
2. Xác định chính xác đối tượng & nội dung khóa học
Ngay khi xây dựng nội dung bài giảng thì hầu hết mọi người sẽ thuê đơn vị chuyên cung cấp dịch vụ sản xuất nội dung elearning để có những khóa học chuyên nghiệp, truyền đạt hiệu quả toàn bộ kiến thức và nâng cao hiệu quả đào tạo tối đa. Do đó, việc xác định đối tượng và nội dung của khóa học đóng một vai trò quan trọng trong việc cắt giảm chi phí sản xuất bài giảng.
Xác định chính xác đối tượng & nội dung khóa học
Cụ thể gồm:
– Xác định chuẩn xác đối tượng khóa học: Trước khi bắt đầu xây dựng nội dung bài giảng, người dùng cần biết đối tượng khóa học là những người nào? Từ đó, mới xác định được cần những kiến thức gì, dạy như thế nào cho hiệu quả nhất. Tránh trường hợp những kiến thức có trong bài giảng không thể áp dụng vào cuộc sống và công việc, dẫn đến lãng phí thời gian và tốn kém chi phí cho việc biên soạn lại bài giảng mới.
– Tạo khung nội dung bài giảng: Trước khi soạn thảo nội dung bài giảng, cần phải xác định đối tượng học muốn trang bị kiến thức gì. Từ đó có thể xây dựng những nội dung đáp ứng được yêu cầu, bài học cũng trở lên hiệu quả hơn và không tốn kém chi phí khi sản xuất nội dung Elearning.
3. Nhận phản hồi sau sau khi kết thúc khóa học
Nhận phản hồi sau khi kết thúc khóa học cũng là một trong những bí quyết để giảm chi phí sản xuất nội dung elearning. Vì phản hồi của người học sẽ giúp giảng viên giảng dạy trực tuyến định hình nội dung của các bài học tiếp theo, kịp thời đưa ra được các điều chỉnh về việc truyền đạt kiến thức, thông qua việc sử dụng các ứng dụng đồ họa hoặc các câu đố tương tác để nâng cao khả năng tiếp thu kiến thức cho người học. Nhờ đó, chi phí sản xuất nội dung Elearning sẽ hiệu quả và ít tốn kém hơn rất nhiều.
Nhận phản hồi sau sau khi kết thúc khóa học
Trên đây là 3 cách giảm chi phí hiệu quả khi sản xuất nội dung elearning mà chúng tôi muốn chia sẻ tới các cá nhân, tổ chức. Nó đều là những kinh nghiệm quý báu mà chúng tôi đã tích lũy được sau một thời gian dài nghiên cứu và phát triển phần mềm elearning. Mong rằng bài viết có thể cung cấp cho người học được nhiều kiến thức hay và bổ ích!