Giỏ hàng

×

Chưa có sản phẩm trong giỏ hàng.

Tổng 0  ₫

Xem giỏ hàngThanh toán

Cách giảng hay môn toán bằng công nghệ

Posted on Tin tức, Công nghệ dạy học 112 lượt xem

Các trường học Việt Nam hiện nay rất chú trọng vào công tác ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học toán, nhằm bắt kịp phương hướng đổi mới của nền giáo dục. Làm sao để ứng dụng CNTT trong dạy toán đạt hiệu quả cao là vấn đề cần được giải quyết đầu tiên.

 

1. Tại sao phải sử dụng công nghệ thông tin trong dạy học toán?
Ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học là xu thế tất yếu trong thời đại các cuộc thi khoa học kỹ thuật thế giới. Một trong những môn học được Bộ GD & ĐT quan tâm triển khai ứng dụng CNTT là môn toán. Phương pháp giáo dục sáng tạo này giúp học sinh tiếp thu kiến ​​thức dễ dàng hơn và khơi dậy niềm đam mê toán học của các em.

Toán học được coi là một môn học nhàm chán, quá trừu tượng, đòi hỏi học sinh phải tư duy, tưởng tượng và logic chặt chẽ. Đây là một môn học khó, đôi khi quá cứng nhắc, có nhiều công thức phức tạp khiến học sinh không hứng thú.
Trong phương pháp giáo dục truyền thống “cầm phấn và bảng trắng”, nhiều nội dung Toán học đôi khi không còn áp dụng được nữa, học sinh khó tiếp thu. Họ thiếu cái nhìn đa chiều, trực quan về toán học.

Nhờ có CNTT, toán học trở nên thú vị và hấp dẫn hơn bao giờ hết. Các bài học toán sẽ trở nên tích cực bằng cách kết hợp đa phương tiện. Những con số cứng nhắc có thể nhảy theo nhạc để thêm phần thú vị. Nhờ hình ảnh minh họa độc đáo, các khái niệm sẽ không còn nhàm chán và khó hiểu.

Phương pháp giảng dạy mới sử dụng công nghệ thông tin lấy học sinh làm trung tâm, giúp các em chủ động hơn, tiếp thu kiến ​​thức nhanh hơn, kích thích phát triển kỹ năng và tư duy. Sự tương tác giữa giáo viên và học sinh theo đó cũng sẽ tăng lên. Từ đó, khơi dậy hứng thú học toán, giúp trẻ có được cái nhìn đa chiều và sinh động, tiếp thu kiến ​​thức sâu hơn.
Công nghệ thông tin cũng là một công cụ đắc lực giúp các em học toán hiệu quả tại nhà. Thông qua CNTT, sinh viên được tiếp cận với nguồn tài nguyên mã nguồn mở vô cùng phong phú. Các em có thể tìm các chủ đề phù hợp để nâng cao kiến ​​thức.

Việc ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học môn Toán đã mang lại nhiều lợi ích thiết thực nên cần thu hút sự quan tâm, phát huy của các nhà trường và các thầy cô giáo.

2. Kinh nghiệm ứng dụng CNTT vào dạy học môn Toán
Trong những năm gần đây, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã khuyến khích và phát động nhiều đề án ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học môn Toán. Tuy nhiên, việc ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học vẫn còn là điều mới mẻ, còn nhiều hạn chế.

Đơn xin việc chỉ ở giai đoạn thử nghiệm và đánh giá. Vì vậy, kinh nghiệm ứng dụng CNTT vào dạy học môn Toán là hết sức quý báu và cần thiết đối với mỗi giáo viên và học sinh.
2.1 Sử dụng phần mềm toán học
Phần mềm toán học là một công cụ không thể thiếu giúp giáo viên thiết kế những bài dạy sinh động, sâu sắc và sáng tạo. Sử dụng đúng phần mềm này sẽ mang lại hiệu quả truyền đạt kiến ​​thức cao nhất.

Ngoài ra, phần mềm toán học động giúp môn toán không còn nhàm chán và cứng nhắc, nhờ sự hỗ trợ của phần mềm này, học sinh có thể hiểu bài một cách nhanh chóng, đặc biệt là các môn đạo hàm, hình học, không gian, ...

Phần mềm giúp học sinh có được cái nhìn trực quan, sinh động và giàu trí tưởng tượng khi học toán. Các em có thể thấy rõ các chuyển động và mô phỏng như: sự thay đổi của đồ thị hàm số, chuyển động hình học trong không gian, v.v. Ngoài ra, sinh viên có thể tự nghiên cứu và sáng tạo. Các vấn đề toán học tuyệt vời để giải quyết cùng bạn bè và giúp tăng cường khả năng sáng tạo của họ.

Không phải lúc nào phần mềm toán học cũng phù hợp để dạy toán. Một số nội dung được truyền đạt tốt hơn khi được dạy theo các cách truyền thống. Vì vậy, giáo viên cần cân nhắc và ứng dụng các phần mềm dạy học môn Toán phù hợp với từng nội dung. Một số phần mềm để giáo viên tham khảo: Geometer's Sketchpad, Cabri Geometry, Maple ...

2.2 Phát triển và sử dụng thông tin Internet

Internet là một nguồn tài nguyên phong phú và đa dạng cho bất kỳ ai có nhu cầu tìm kiếm thông tin và tài liệu.

Sử dụng Internet, giáo viên có thể tiếp thu những kiến ​​thức mới, những dạng bài tập hay những nội dung không có trong sách giáo khoa. Giáo viên sẽ lấy đây làm cơ sở để viết nhiều dạng bài mới giúp nâng cao kiến ​​thức cho học sinh.

Ngoài ra, quý thầy cô có thể tham khảo thêm nhiều giáo án điện tử để tìm ra những kiến ​​thức hay, bổ ích, phù hợp với học sinh, bổ sung thêm sự đa dạng và phong phú cho bài giảng của mình. Giáo viên có thể sàng lọc và lựa chọn tài liệu phù hợp dựa trên độ tuổi và nhận thức của học sinh.

Ngoài ra, để giúp học sinh tự học, giáo viên cần hướng dẫn các em cách tìm và sử dụng tài liệu trên mạng. Các thầy cô giáo có thể tham khảo cho các em học sinh một số trang web hay hỗ trợ việc dạy và học môn toán để giúp các em tiếp cận môn toán trên mạng dễ dàng hơn.

2.3 Tổ chức lớp học ngoại khóa môn Toán
Ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học Toán thông qua các hoạt động ngoại khóa là một gợi ý không thể bỏ qua. Phương pháp này vừa giúp học sinh học Toán tốt hơn vừa giúp các em có điều kiện làm quen và sử dụng CNTT.

Cụ thể, giáo viên sẽ tổ chức những buổi sinh hoạt ngoại khóa với đề tài không có trong sách giáo khoa, để các em tìm tòi, nghiên cứu bằng ứng dụng CNTT. Các thầy cô có thể chia lớp thành nhiều nhóm và tổ chức thi đua giữa các nhóm. Điều này giúp các em tích cực hơn trong học tập, tạo nên những giờ học đầy vui nhộn, thoải mái, vừa học vừa chơi.

 

 


Bình luận