Giỏ hàng

×

Chưa có sản phẩm trong giỏ hàng.

Tổng 0  ₫

Xem giỏ hàngThanh toán

Cách soạn giáo án tiểu học bằng công nghệ

Posted on Tin tức, Công nghệ dạy học 54 lượt xem

Soạn giáo án là công việc quen thuộc và quan trọng của mỗi giáo viên nhằm truyền thụ kiến ​​thức một cách đầy đủ và dễ hiểu nhất cho học sinh. Do đó giáo viên phải có  phương pháp soạn giáo án  vừa hiệu quả vừa giúp học sinh dễ tiếp thu bài.

Theo quan điểm công nghệ, quá trình dạy học bao gồm hai giai đoạn cơ bản: thiết kế và xây dựng, trong đó giai đoạn thiết kế có tác dụng định hướng cho công trình. Thiết kế bài học - Lập kế hoạch bài học là bước đầu tiên  quyết định sự thành công của quá trình dạy học. Việc soạn giáo án tốt sẽ giúp tiết học  hiệu quả hơn.

I. Cơ sở khi soạn giáo án 

Phân phối chương  trình, chuẩn kiến ​​thức, kỹ năng, sách hướng dẫn giáo viên và tài liệu tham khảo.  Điều kiện cơ sở vật chất: phòng học, phòng máy tính, giáo trình. Đặc điểm của bài học và nội dung bài  học 
 Mức độ tiếp thu của học sinh 

II. Các bước quan trọng khi soạn giáo án 

 Xác định mục tiêu: kiến ​​thức, kĩ năng, thái độ (dựa theo chuẩn  Bộ GD, định hướng tốt, tránh làm sai) 
 hướng, không rơi vào tình trạng quá tải nội dung) 

Xác định phương pháp chủ yếu (theo từng tình huống, cơ sở vật chất của địa phương,  theo khả năng của học sinh, theo nội dung bài học) 

Giới thiệu từng hoạt động cụ thể (các hoạt động được xây dựng dựa trên mục tiêu của bài học, kết thúc các hoạt động là dần dần đạt được mục tiêu) 

III. Các bước cụ thể khi soạn giáo án 

Bước 1: Xác định mục tiêu bài học 
 Sau khi hoàn thành bài học, bài học; Học sinh thu được  gì về: kiến ​​thức, kĩ năng, thái độ.  Căn cứ vào chuẩn kiến ​​thức để xác định  mức độ cụ thể (biết, hiểu, vận dụng)  của bài (cụ thể chuẩn kiến ​​thức, kĩ năng, SGK, SGV ...).

 Bước 2: Xác định phương pháp ưu thế  Định hướng Phương pháp chính được áp dụng trong bài. Ngoài phương pháp chính, đối với từng hoạt động cụ thể của bài học chúng ta có thể đưa ra các phương pháp khác  phù hợp với đặc điểm cụ thể. Để xác định đúng phương pháp  áp dụng, bản thân cần phải căn cứ vào: 

Điều kiện cơ sở vật chất: phòng học, phòng máy tính, giáo trình. Đặc điểm của bài học và nội dung bài  học 

Mức độ tiếp thu của học sinh 

Bước 3: Chuẩn bị tài liệu giảng dạy và học tập 
 
 Chuẩn bị cho giáo viên: Máy tính, máy in, máy chiếu, phần mềm, tranh ảnh, sơ đồ, trang tính, ... Chuẩn bị cho học sinh: tài liệu, sưu tầm và tìm kiếm trước tài liệu ,

Bước 4 Tiến trình  hoạt động giáo dục

Phân biệt giữa hoạt động của giáo viên và hoạt động của học sinh trong từng hoạt động bằng những chi tiết cụ thể.  Không nên tạo  nhiều hoạt động trong một bài học, theo định hướng mục tiêu cho từng hoạt động. Hướng dẫn phân bổ thời gian hợp lý cho từng hoạt động  

 Bước 5: Tổng kết cuối bài: củng cố, giao nhiệm vụ, đánh giá, ..  Tóm tắt, nhấn mạnh những điểm chính của bài. Bảng đánh giá cuối cùng có thể được sử dụng thay cho bản tóm tắt. Giao việc nhà hoặc bài tập về nhà cho học sinh làm ở nhà. Tham khảo bất kỳ tài liệu cần thiết hoặc các hình thức tham khảo  khác.  Đánh giá và nhận xét các bài học để có  phản hồi nhằm nhanh chóng điều chỉnh phương pháp giảng dạy.

Mọi hoạt động có thể thực hiện được ở trên máy tính với các thao tác đơn giản, cũng có thể học tập, tham khảo các bài giảng khác của các giáo viên khác được đăng tải lên mạng với giá trị mục đích học hỏi

Lồng ghép các thông tin liên quan vào giáo án, biết cách giữ cho học sinh tập trung vào bài học.

Có thể nhắc nhở thường xuyên  với những trẻ nhút nhát.

Xem trước tài liệu nghiên cứu với học sinh và phát triển mục tiêu cho tuần trước.

Dạy đúng mục tiêu, dễ hiểu

Xem lại giáo án sau mỗi buổi học để rút kinh nghiệm và xem mình có cần thay đổi gì không. 

Xây dựng khung sư phạm phù hợp với yêu cầu của Bộ Giáo dục.


Bình luận