Soạn giáo án là công việc quen thuộc và quan trọng của mỗi giáo viên nhằm truyền thụ kiến thức một cách đầy đủ và dễ hiểu nhất cho học sinh. Do đó giáo viên phải có phương pháp soạn giáo án vừa hiệu quả vừa giúp học sinh dễ tiếp thu bài.
Theo quan điểm công nghệ, quá trình dạy học bao gồm hai giai đoạn cơ bản: thiết kế và xây dựng, trong đó giai đoạn thiết kế có tác dụng định hướng cho công trình. Thiết kế bài học - Lập kế hoạch bài học là bước đầu tiên quyết định sự thành công của quá trình dạy học. Việc soạn giáo án tốt sẽ giúp tiết học hiệu quả hơn.
I. Cơ sở khi soạn giáo án
Phân phối chương trình, chuẩn kiến thức, kỹ năng, sách hướng dẫn giáo viên và tài liệu tham khảo. Điều kiện cơ sở vật chất: phòng học, phòng máy tính, giáo trình. Đặc điểm của bài học và nội dung bài học
Mức độ tiếp thu của học sinh
II. Các bước quan trọng khi soạn giáo án
Xác định mục tiêu: kiến thức, kĩ năng, thái độ (dựa theo chuẩn Bộ GD, định hướng tốt, tránh làm sai)
hướng, không rơi vào tình trạng quá tải nội dung)
Xác định phương pháp chủ yếu (theo từng tình huống, cơ sở vật chất của địa phương, theo khả năng của học sinh, theo nội dung bài học)
Giới thiệu từng hoạt động cụ thể (các hoạt động được xây dựng dựa trên mục tiêu của bài học, kết thúc các hoạt động là dần dần đạt được mục tiêu)
III. Các bước cụ thể khi soạn giáo án
Bước 1: Xác định mục tiêu bài học
Sau khi hoàn thành bài học, bài học; Học sinh thu được gì về: kiến thức, kĩ năng, thái độ. Căn cứ vào chuẩn kiến thức để xác định mức độ cụ thể (biết, hiểu, vận dụng) của bài (cụ thể chuẩn kiến thức, kĩ năng, SGK, SGV ...).
Bước 2: Xác định phương pháp ưu thế Định hướng Phương pháp chính được áp dụng trong bài. Ngoài phương pháp chính, đối với từng hoạt động cụ thể của bài học chúng ta có thể đưa ra các phương pháp khác phù hợp với đặc điểm cụ thể. Để xác định đúng phương pháp áp dụng, bản thân cần phải căn cứ vào:
Điều kiện cơ sở vật chất: phòng học, phòng máy tính, giáo trình. Đặc điểm của bài học và nội dung bài học
Mức độ tiếp thu của học sinh
Bước 3: Chuẩn bị tài liệu giảng dạy và học tập
Chuẩn bị cho giáo viên: Máy tính, máy in, máy chiếu, phần mềm, tranh ảnh, sơ đồ, trang tính, ... Chuẩn bị cho học sinh: tài liệu, sưu tầm và tìm kiếm trước tài liệu ,
Bước 4 Tiến trình hoạt động giáo dục
Phân biệt giữa hoạt động của giáo viên và hoạt động của học sinh trong từng hoạt động bằng những chi tiết cụ thể. Không nên tạo nhiều hoạt động trong một bài học, theo định hướng mục tiêu cho từng hoạt động. Hướng dẫn phân bổ thời gian hợp lý cho từng hoạt động
Bước 5: Tổng kết cuối bài: củng cố, giao nhiệm vụ, đánh giá, .. Tóm tắt, nhấn mạnh những điểm chính của bài. Bảng đánh giá cuối cùng có thể được sử dụng thay cho bản tóm tắt. Giao việc nhà hoặc bài tập về nhà cho học sinh làm ở nhà. Tham khảo bất kỳ tài liệu cần thiết hoặc các hình thức tham khảo khác. Đánh giá và nhận xét các bài học để có phản hồi nhằm nhanh chóng điều chỉnh phương pháp giảng dạy.
Mọi hoạt động có thể thực hiện được ở trên máy tính với các thao tác đơn giản, cũng có thể học tập, tham khảo các bài giảng khác của các giáo viên khác được đăng tải lên mạng với giá trị mục đích học hỏi
Lồng ghép các thông tin liên quan vào giáo án, biết cách giữ cho học sinh tập trung vào bài học.
Có thể nhắc nhở thường xuyên với những trẻ nhút nhát.
Xem trước tài liệu nghiên cứu với học sinh và phát triển mục tiêu cho tuần trước.
Dạy đúng mục tiêu, dễ hiểu
Xem lại giáo án sau mỗi buổi học để rút kinh nghiệm và xem mình có cần thay đổi gì không.
Xây dựng khung sư phạm phù hợp với yêu cầu của Bộ Giáo dục.