Thiết kế giờ dạy học theo hướng đổi mới giáo dục là quá trình thiết kế một giờ dạy học theo hướng đổi mới giáo dục. Bài viết thể hiện rõ quy trình từ khâu thiết kế bài dạy đến thực hiện giờ dạy theo phương pháp dạy học mới. Vui lòng tham khảo chi tiết tại đây.
Việc vận dụng các phương pháp, kĩ thuật dạy học tích cực và thiết kế tiến trình dạy học theo định hướng phát triển năng lực của học sinh là hết sức cần thiết đối với giáo viên trong giai đoạn hiện nay. Vì nó phát huy hết năng lực và khả năng của học sinh giúp các em tự tin hơn trong học tập và đạt hiệu quả cao
Việc tổ chức giáo dục nhằm giúp học sinh rèn luyện và phát triển năng lực, phẩm chất không phải là mới, tuy nhiên, quá trình tổ chức giáo dục nhằm thể hiện rõ việc phát huy năng lực cá nhân, tạo điều kiện thuận lợi cho học sinh phát huy tính sáng tạo và phối hợp, tương trợ trong học tập từng đơn vị kiến thức, từng bài học và hoạt động giáo dục vẫn đòi hỏi ở mỗi giáo viên phải có những thay đổi, thay đổi cụ thể. Một thay đổi cụ thể, thiết thực và quan trọng cần phải có để dạy học rèn luyện và phát triển phẩm chất, năng lực cá nhân là lập kế hoạch và tổ chức một số tiết dạy.
Quá trình nghiên cứu tài liệu bồi dưỡng giáo viên,và thực tiễn dạy học ở tiểu học (và 1 môn, lớp) xin nêu một số cơ sở và thiết kế một bài dạy cụ thể theo định hướng phát triển năng lực của người học.
Thứ nhất, việc xác định mục tiêu bài học giúp học sinh biết mình thực sự cần gì, học để làm gì,… từ đó cung cấp các bài học trực tuyến thực sự hiệu quả và hấp dẫn.
Thứ hai, chuẩn bị tốt cho hội nghị khi giảng dạy trực tuyến; tham khảo các tài liệu, tư liệu để học hỏi kinh nghiệm của đồng nghiệp. Luôn tạo ra cái mới, khơi dậy trí tò mò của học sinh thông qua video, hình ảnh, tài liệu ... Giáo viên phải chăm chú vào kiến thức trọng tâm, không được phổ biến, rời rạc, tham lam nhiều nội dung mà không chú trọng đến chất lượng.
Thứ ba, khi soạn giáo án, giáo viên nên phân chia nội dung học hợp lý để khi giáo án hiển thị trên màn hình, từ ngữ dễ hiểu, dễ nhớ.
Thứ tư, trong giáo án dạy học trực tuyến, giáo viên nên sử dụng các câu hỏi giải nhanh, hỏi đáp để học sinh tập trung giải quyết vấn đề một cách tích cực, tránh bị phân tâm trong giờ học. Thứ sáu, giáo viên giao bài tập cho học sinh, giúp các em củng cố kiến thức, biết vận dụng lý thuyết vào giải bài tập.
Thứ năm, kết thúc bài học cô đọng và vận dụng như: nhớ lại kiến thức trọng tâm, củng cố kiến thức đã học, làm bài tập. Phần cuối của bài học đặc biệt quan trọng đối với các khóa học trực tuyến vì nó giúp học sinh củng cố những gì đã học và mở rộng nội dung chính mà mục tiêu bài học đã xác định.
Kết hợp với các trang hỗ trợ trực tuyến; ví dụ: padlet (dùng để chia sẻ, thảo luận nhóm), kick class (dùng để làm việc cá nhân), ...
Giáo viên cũng cần phân biệt rõ ràng giữa các hoạt động học sinh cần làm ở nhà, các sản phẩm cần có và các hoạt động trên lớp để học sinh sẵn sàng cho các bài học trực tuyến.
Giáo viên có thể chia thành các nhóm cố định trong giờ học trực tuyến để học viên quen với việc trò chuyện, giúp tăng tính tương tác trong giờ học.
Hoạt động cá nhân: Nên tăng cường hoạt động các học sinh đều được tham gia như: trò chơi (quizzes), đưa đáp án lên ô chat (câu trả lời ngắn), đưa lên pablet (câu trả lời dài), thả tim/like vào đáp án đúng hoặc khảo sát ý kiến nhanh (câu trắc nghiệm)…
Hoạt động theo cặp: Cho học sinh tương tác theo cặp bằng cách nói chuyện.
Hoạt động nhóm lớn: Sử dụng các nhóm ngẫu nhiên / bài tập dự án mà học sinh có thể làm ở nhà…