Giỏ hàng

×

Chưa có sản phẩm trong giỏ hàng.

Tổng 0  ₫

Xem giỏ hàngThanh toán

Hướng dẫn làm giáo án điện tử sáng tạo tiểu học

Posted on Tin tức, Công nghệ dạy học 39 lượt xem

Trong thời đại công nghệ thông tin phát triển  như vũ bão hiện nay. Chúng ta có thể thấy rằng công nghệ thông tin được ứng dụng rộng rãi trong mọi lĩnh vực của đời sống con người. Giáo dục cũng vậy. Giáo dục cũng bao gồm việc ứng dụng công nghệ thông tin để hỗ trợ giáo dục và học tập của giáo viên và học sinh.

Một khóa học giáo án điện tử là gì?

-Giáo án điện tử có thể hiểu là tiết dạy truyền thống của giáo viên nhưng được nhập liệu vào máy tính. Là giáo án truyền thống nhưng được lưu và trình bày dưới dạng điện tử. Việc nhập giáo án truyền thống  vào máy tính sẽ phát huy tối đa ưu điểm và thế mạnh của công nghệ thông tin  trong việc trình bày nội dung và hình thức của giáo án. 
 -Vì vậy, giáo án điện tử không bao hàm việc ứng dụng hoặc không ứng dụng công nghệ thông tin vào các bài học được trình bày qua giáo án. Giáo án điện tử là một thiết kế cụ thể của giáo án tổng thể của giáo viên trong giờ học, tất cả các hoạt động của bài học đều được số hóa và trình bày trực quan thông qua dữ liệu đa phương tiện. , Có cấu trúc chặt chẽ và có ý nghĩa. 
 -Giáo án điện tử là bộ sưu tập  các bài giảng điện tử do các thầy cô biên soạn. Người học có thể giao tiếp với thiết bị để thực hiện các hoạt động  đã được giáo viên lập trình trước đó. Người dạy không tương tác trực tiếp với người học. .. Điều này cho phép người học tạo ra  kiến ​​thức của riêng họ.

Quy trình 4 bước trong thiết kế bài giảng điện tử
Bước 1
: Lựa chọn chủ đề bài học
Căn cứ vào nội dung kiến thức trong chương trình môn học và các hiện tượng, quá trình gắn với các kiến thức đó trong tự nhiên; quy trình hoặc thiết bị công nghệ có sử dụng của kiến thức đó trong thực tiễn... để lựa chọn chủ đề của bài học. Những ứng dụng đó có thể là: Sữa chua/dưa muối – Vi sinh vật – Quy trình làm sữa chua/muối dưa; Thuốc trừ sâu – Phản ứng hóa học – Quy trình xử lí dư lượng thuốc trừ sâu; Hóa chất – Phản ứng hóa học – Quy trình xử lí chất thải; Sau an toàn – Hóa sinh – Quy trình trồng rau an toàn; Cầu vồng – Ra đar – Máy quang phổ lăng kính; Kính tiềm vọng, kính mắt;  Ống nhòm, kính thiên văn; Sự chìm, nổi – lực đẩy Ác–si–mét – Thuyền/bè; Hiện tượng cảm ứng điện từ – Định luật Cảm ứng điện từ và Định luật Lenxơ – Máy phát điện/động cơ điện; Vật liệu cơ khí; Các phương pháp gia công cơ khí; Các cơ cấu truyền và biến đổi chuyển động; Các mối ghép cơ khí; Mạch điện điều khiển cho ngôi nhà thông minh...

Bước 2: Xác định vấn đề cần giải quyết
Sau khi chọn chủ đề của bài học, cần xác định vấn đề cần giải quyết để giao cho học sinh thực hiện sao cho khi giải quyết vấn đề đó, học sinh phải học được những kiến thức, kĩ năng cần dạy trong chương trình môn học đã được lựa chọn hoặc vận dụng những kiến thức, kỹ năng đã biết để xây dựng bài học. Theo những ví dụ nêu trên, nhiệm vụ giao cho học sinh thực hiện trong các bài học có thể là: Thiết kế, chế tạo một máy quang phổ đơn giản trong bài học về bản chất sóng của ánh sáng; Thiết kế, chế tạo một ống nhòm đơn giản khi học về hiện tượng phản xạ và khúc xạ ánh sáng; Chế tạo bè nổi/thuyền khi học về Định luật Ác–si–mét; Chế tạo máy phát điện/động cơ điện khi học về cảm ứng điện từ; Thiết kế mạch lôgic khi học về dòng điện không đổi; Thiết kế robot leo dốc, cầu bắc qua hai trụ, hệ thống tưới nước tự động, mạch điện cảnh báo và điều khiển cho ngôi nhà thông minh; Xây dựng quy trình làm sữa chua/muối dưa; Xây dựng quy trình xử lí dư lượng thuốc trừ sâu trong rau/quả; Xây dựng quy trình xử lí hóa chất ô nhiễm trong nước thải; Quy trình trồng rau an toàn…

Trong quá trình này, việc thử nghiệm trước các nguyên mẫu có thể tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình xây dựng chủ đề. Qua quá trình xây dựng, giáo viên có thể hình dung những khó khăn học sinh có thể gặp phải, cơ hội vận dụng kiến ​​thức để giải quyết vấn đề cũng như xác định đúng tiêu chí sản phẩm ở Bước 3. 
 Bước 3: Phát triển tiêu chí thiết bị / Giải pháp vấn đề 
 Sau khi xác định vấn đề cần giải quyết / sản phẩm sẽ sản xuất, các tiêu chí cho giải pháp / sản phẩm phải được xác định rõ ràng. Các tiêu chí này là cơ sở quan trọng để đề xuất giả thuyết khoa học / giải pháp vấn đề / thiết kế sản phẩm. Đối với các ví dụ nêu trên, các tiêu chí có thể là: Sản xuất máy đo phổ sử dụng lăng kính và thấu kính hội tụ; tạo ra các tia sáng màu từ nguồn sáng trắng; Sản xuất ống nhòm / kính thiên văn từ thấu kính hội tụ và phân kỳ; có thể quan sát các vật thể ở xa với bội số trong một phạm vi nhất định; Quy trình sản xuất sữa chua / muối với các chỉ tiêu sản phẩm cụ thể (độ ngọt, độ chua, độ dinh dưỡng…); Quy trình xử lý dư lượng thuốc bảo vệ thực vật với các chỉ tiêu cụ thể (loại thuốc bảo vệ thực vật, độ “sạch” sau xử lý); Quy trình trồng rau sạch với các tiêu chí cụ thể ("sạch" gì so với trồng rau thông thường) ... Các tiêu chí cũng nên hướng đến quá trình học tập và vận dụng kiến ​​thức cơ bản của học sinh, thay vì chỉ tập trung vào việc đánh giá các sản phẩm vật lý. 
 
 Bước 4: Thiết kế tiến trình tổ chức các hoạt động giáo dục của bạn. Tiến trình tổ chức các hoạt động giáo dục được thiết kế theo các phương pháp và kĩ thuật dạy học tích cực sử dụng năm loại hoạt động học  trên. Mỗi hoạt động học tập được thiết kế rõ ràng xoay quanh các mục tiêu, nội dung và sản phẩm học tập mà học sinh phải đạt được. Các hoạt động học tập như vậy có thể được tổ chức trong và ngoài lớp học (trường học, gia đình, cộng đồng). Các khóa học trực tuyến nên được thiết kế để hướng dẫn và hỗ trợ các hoạt động học tập của học sinh bên ngoài lớp học.


Bình luận