Soạn giáo án điện tử đang là xu hướng của nhiều giáo viên trong thời đại công nghệ ngày càng phát triển như hiện nay. Giáo án mang lại nhiều lợi ích hơn cho cả người dạy và người học bằng cách thu thập thêm kiến thức và hiểu biết. Vậy thời khóa biểu điện tử là gì? Các bài viết sau đây cung cấp thông tin về loại giáo án đặc biệt này.
Giáo án điện tử là gì?
Giáo án điện tử vẫn là giáo án truyền thống ghi lại bài giảng, minh chứng giảng dạy, v.v. Nhưng thay vì ghi chúng trên giấy, người ta chuyển chúng vào máy tính. Khi đó lợi ích của công nghệ sẽ được phát huy để giúp việc giảng dạy và truyền tải nội dung cho học sinh trở nên đơn giản và dễ hiểu hơn rất nhiều.
Nói một cách đơn giản hơn, giáo án điện tử là một kế hoạch giảng dạy hoàn chỉnh của giáo viên. Trong đó nội dung thông tin chuyên về hình ảnh, word, scan, video, đồ họa vô cùng chặt chẽ và liên kết các nội dung bài học với nhau. Để soạn được một giáo án điện tử, người thực hiện phải có kỹ năng tổng hợp nội dung bài giảng để sắp xếp thành một thể thống nhất. Ngoài ra, giáo viên cần phải biết sử dụng máy tính, có liên tưởng, sáng tạo trong việc sử dụng hình ảnh, từ ngữ, hình ảnh động để giáo án mới thực sự chất lượng và đẹp mắt.
Phân biệt được giáo án điện tử và bài giảng điện tử
Nhiều người thường nhầm lẫn giữa giáo án điện tử với bài giảng điện tử. Hai vấn đề này được sản xuất trên cùng một máy tính, nhưng chúng khác nhau về độ dài và nội dung.
Hội nghị trực tuyến là gì? Bài giảng điện tử là một phần trong toàn bộ chương trình của bộ môn mà giáo viên sẽ truyền đạt cho học sinh. Hội thảo điện tử sẽ có những yêu cầu nhất định đối với giáo viên: nội dung nhất quán, nội dung truyền tải rõ ràng, dễ hiểu, các sự kiện liên quan chặt chẽ với nhau. Các bài giảng sẽ được thiết kế với thời lượng trên lớp thường là 1-2 tiết học.
Lợi ích của việc sử dụng giáo án điện tử là gì?
Không tự nhiên mà hiện nay nhiều người thích sử dụng giáo án điện tử hơn là giáo án viết tay như trước đây. Vậy những lợi ích của một khóa học e-learning là gì?
Thứ nhất, giáo án điện tử làm tăng tính sinh động cho bài học. Các bài học không chỉ có từ ngữ mà còn có hình ảnh và âm thanh sống động giúp người học hứng thú và hào hứng hơn.
Thứ hai, giáo án điện tử mang lại sự tiện lợi lớn. Bạn có thể lưu giáo án vào thẻ nhớ, ổ USB rồi mang đi bất cứ đâu thay vì sử dụng những cuốn sổ dày cộp như trước đây. Ngoài ra, việc sao chép, lưu trữ và trao đổi chuyên môn với các giáo viên có cùng chuyên môn cũng sẽ thuận tiện và nhanh chóng hơn rất nhiều.
Thứ ba, tiết kiệm thời gian của giáo viên. Nếu như trước đây bạn phải mất rất nhiều thời gian để soạn giáo án bằng tay thì giờ đây bạn chỉ cần vài thao tác gõ phím trên máy tính là có thể hoàn thành. So với phương pháp học truyền thống, giáo viên cầm sách và viết bằng tay lên bảng thì rõ ràng việc học với sự trợ giúp của hình ảnh, sơ đồ và âm thanh sẽ khiến bài học hấp dẫn hơn. Người học và giáo viên cũng cảm thấy có động lực và động lực học tập hơn.
Những thách thức của việc triển khai giáo án điện tử trong trường học là gì?
Bên cạnh những ưu điểm không thể phủ nhận của các giáo án điện tử vẫn còn tồn tại những khó khăn và hạn chế. Bao gồm như:
Soạn một giáo án điện tử sẽ khiến bạn mất nhiều thời gian cho việc lựa chọn phông chữ, chèn hình ảnh, giao diện, hiệu ứng, v.v.
Học sinh dễ bị thu hút và phân tâm bởi các yếu tố trình bày, hình ảnh, âm thanh mà quên mất tập trung vào thông tin mà giáo viên truyền đạt.
Việc chia sẻ sẽ rất khó khăn vì chỉ người tạo nội dung, bố cục và hình ảnh mới có thể hiểu được.
Hiện nay, giáo án điện tử rất phổ biến, xuất hiện nhiều trên mạng dẫn đến tình trạng sao chép, vay mượn lẫn nhau. Tình trạng này sẽ làm mất đi tính chủ động, sáng tạo của giáo viên trong việc tìm hiểu nội dung bài giảng để truyền tải thông tin cho học sinh. Tổng kết kinh nghiệm thiết kế giáo án điện tử
Đến đây chắc các bạn đã hiểu giáo án điện tử là gì, hãy cùng tổng hợp một số kinh nghiệm để soạn bài tốt nhất nhé. Như sau:
Bổ sung tranh ảnh, tài liệu, biểu đồ, hình vẽ, bản đồ trong mỗi bài học để tăng tính hấp dẫn, lôi cuốn người học. Giáo viên phải biết phân tích, chọn lọc kiến thức để truyền tải những thông tin hữu ích nhất đến học sinh. Cần rèn luyện kỹ năng xây dựng và tóm tắt nội dung, từ đó rút ra những phần quan trọng nhất, ít quan trọng nhất để thiết kế bài giảng hoàn chỉnh nhất. Chèn các câu hỏi tương tác hoặc các trò chơi nhỏ vào bài học để tạo hứng thú hơn cho học sinh. Tìm kiếm những chủ đề, xu hướng mới của giới trẻ, sinh viên để bổ sung vào hội nghị nhằm tăng cường sự kết nối và gần gũi giữa sinh viên và giáo viên.