Thực nghiệm ảo giúp giảm thiểu việc học chay, học chay thông thường do thiếu cơ sở vật chất, điều kiện thực nghiệm giúp người học chủ động học tập trên tinh thần lấy người học là trung tâm của nền giáo dục hiện đại.
Hỗ trợ dự án thiết bị dạy học kỹ thuật số Mathenlisa cho học sinh:
Phần mềm CT cho phép thiết kế các mô hình động từ đơn giản đến phức tạp, cả mô hình hai chiều hoặc mô hình không gian. Mô phỏng không gian 3D không sử dụng ngôn ngữ lập trình phức tạp, có khả năng minh họa tốt, đồng thời có thể thể hiện rõ bản chất nội dung khoa học của hình ảnh minh họa. Do đó, giúp học sinh tự học, tự nghiên cứu và kiểm tra lại kiến thức đã tiếp thu đã đúng chưa, từ đó củng cố và nâng cao ý chí tự học.
Phần mềm CT tạo ra các thí nghiệm ảo thay thế các thí nghiệm chứng minh, minh họa, mô tả các định luật và hiện tượng vật lý cũng như các thí nghiệm khó tiến hành và khó quan sát trong thực tế, kể cả các thí nghiệm độc hại, nguy hiểm. Nó giúp học sinh có thể tiến hành thí nghiệm khi không có điều kiện đến phòng thí nghiệm hoặc điều kiện thí nghiệm không cho phép. Vì như vậy, việc TH của học sinh sẽ thuận lợi hơn. Với sự trợ giúp của CT, học sinh sẽ có nhiều cơ hội để kiểm tra những lỗ hổng và phát huy những điểm mạnh trong kiến thức của mình. Học sinh có thể sử dụng CT để tìm kết quả bài tập. Thông qua các thí nghiệm ảo, CT sẽ đưa ra đáp án ngay trên màn hình, kể cả với các bài toán phức tạp về mạch điện, điện tử. CT giúp học sinh rèn luyện kỹ năng thực hành, cách lắp ráp, sử dụng và xử lý các dụng cụ thí nghiệm, từ đó nâng cao khả năng tự rèn luyện kỹ năng thực hành và thí nghiệm vật lý.
Cách áp dụng Phòng thí nghiệm ảo vào Học tập kết hợp
Trong hầu hết các trường hợp, một phòng thí nghiệm ảo được thiết kế tốt nên bắt đầu với các khái niệm lịch sử (Ví dụ: Tại sao định luật này ra đời? Ai phát hiện ra nó? Các định luật đã thay đổi như thế nào trong suốt lịch sử ?,…), các thí nghiệm cơ bản và mô hình nghiên cứu về chủ đề này. Các khái niệm nên có hoạt ảnh, thư viện, video, bản trình bày, bài tập và giải quyết vấn đề.
Giáo viên có thể cho học sinh tạo sơ đồ thí nghiệm Graphic Organizer để kiểm tra và đánh giá mức độ sẵn sàng của học sinh. Mỗi phòng thí nghiệm nên kết thúc bằng các thư mục và liên kết đến các tài nguyên khác để sinh viên nghiên cứu thêm. Sinh viên có thể đánh dấu các phòng thí nghiệm ảo hoặc thêm chúng vào danh mục khóa học của riêng họ. Ví dụ, trong môn sinh học não, học sinh không chỉ được học về não bằng những kiến thức hay thí nghiệm do giáo viên hướng dẫn mà còn được trải nghiệm những hiểu biết mới nhất từ các chuyên gia nghiên cứu về não. Lựa chọn nguồn tài liệu tốt sẽ giúp kích thích sự tò mò tìm hiểu của họ. Đó cũng là một cách tốt để các em mở mang kiến thức, cập nhật những kỹ năng tiên tiến nhất và phát triển tư duy học tập. Đây là gợi ý của riêng tôi cho quá trình áp dụng phòng thí nghiệm ảo vào học tập kết hợp. Bạn có thể xem lại và tạo quy trình của riêng mình! Hãy chia sẻ quá trình của bạn với cộng đồng trong phần bình luận bên dưới!
Dự án thiết bị dạy học số Mathenlisa
Địa chỉ: Số 15 Ngõ 107 Nguyễn Chí Thanh Hà Nội
Hotline : 0948986486