Trải nghiệm khám phá khoa học đối với trẻ có thể bắt đầu từ khoảng 3 tuổi. Đây là phương pháp tạo cho trẻ không gian học tự do và độc lập. Các nhà khoa học trên thế giới chứng minh, việc thực hành thí nghiệm giúp trẻ kích thích tư duy, giải quyết vấn đề, khả năng giao tiếp, có những cách mới để đặt câu hỏi, hiểu thế giới xung quanh.
Là công cụ hỗ trợ bạn thực hành các thí nghiệm trên máy tính hiệu quả, cung cấp cho 7 chủ đề thí nghiệm khác nhau như:
- Hòa tan và kết tinh một số loại muối.
- Nén khí để ví dụ cho quan hệ giữa thể tích và áp suất trong môi trường nhiệt độ không đổi.
- Generic Lab: Thử một vài thiết bị trong phòng thí nghiệm.
- Gravimetric Analysis of Chloride Introduction: thí nghiệm hóa phân tích để xác định thành phần của một hóa chất có gốc muối chlorid (Cl-).
- Reaction kinetics in redox reaction (Iodine & hydrogen peroxide): phản ứng oxy hóa-khử.
- Specific head lab Introduction: Thí nghiệm về nhiệt.
Trong hầu hết các trường hợp, một phòng thí nghiệm ảo được thiết kế chất lượng cần bắt đầu với các khái niệm liên quan đến lịch sử ( Ví dụ như: Lý do vì sao định luật này ra đời? Ai là người tìm ra học thuyết? Các định luật đã thay đổi thế nào trong tiến trình lịch sử?,…) , các thí nghiệm nền tảng và các mô hình đã nghiên cứu về chủ đề này. Các khái niệm nên có hình ảnh động, phòng triển lãm, video, trình bài, thực hành và cách giải quyết vấn đề.
Giáo viên có thể cho học sinh lập sơ đồ Graphic Organizer 8 về các thí nghiệm để kiểm tra đánh giá khả năng tiếp thu của học sinh.
Mỗi phòng thí nghiệm nên kết thúc bằng các thư mục và liên kết đến các nguồn tài nguyên khác để học sinh có thể nghiên cứu thêm. Học sinh có thể đánh dấu trang các phòng thí nghiệm ảo hoặc thêm chúng vào danh mục khóa học của riêng họ. Ví dụ môn Sinh học học về Não bộ, học sinh không chỉ học về bộ não với những kiến thức hay thí nghiệm được giáo viên hướng dẫn, mà các em còn được trải nghiệm các kiến thức mới nhất từ các chuyên gia trên thế giới nghiên cứu não bộ. Việc lựa chọn các nguồn tài nguyên hay sẽ giúp các em kích thích trí tò mò học hỏi. Đây cũng là một cách hay để các em mở rộng kiến thức, cập nhật kiến thức tiên tiến nhất, phát triển tư duy học hỏi.
Đây là gợi ý của riêng tôi về quy trình áp dụng phòng thí nghiệm ảo để dạy học kết hợp. Quý Thầy/ cô có thể tham khảo và sáng tạo một quy trình riêng nhé! Hãy chia sẻ với cộng đồng quy trình của thầy/cô dưới phần bình luận nhé!
- Tính năng này bao gồm các môn vật lý, hóa học và sinh học trong chương trình học của các cấp tiểu học và trung học cơ sở.
- Thông qua các hiệu ứng hình ảnh và chuyển động, học sinh sẽ có những trải nghiệm chân thật nhất, giúp họ nắm bắt được các khái niệm và hiểu tường tận, chi tiết hơn khi sử dụng tính năng này
Sử dụng các phần mềm “nhúng”, phần mềm xây dựng thí nghiệm ảo cùng với các tính năng của chương trình Microsoft Office PowerPoint, giáo viên có thể chủ động thiết kế các bài giảng điện tử theo các slide với bố cục rõ ràng thuận tiện cho việc theo dõi, kết hợp với các hiệu ứng, các liên kết sẽ tạo cho bài giảng thêm sinh động, hấp dẫn, kích thích sự hứng thú, ham học hỏi, tìm tòi cái mới cho học sinh. Việc sử dụng các phần mềm “nhúng”, phần mềm xây dựng thí nghiệm ảo này chính là việc ứng dụng tất cả những ưu điểm của các phần mềm trong thiết kế các bài giảng điện tử.
Chúng tôi xin trao đổi, chia sẽ một số vấn đề về việc sử dụng một số phần mềm “nhúng”, phần mềm xây dựng thí nghiệm ảo.+Phần mềm Cabri2plus_plugin_win.exe, Cabri3D_Plugin_200_Win.exe: Hỗ trợ việc nhúng các bài tập toán soạn bởi chương trình Cabri _2D, 3D.
Để sử dụng được chương trình này bạn phải cài đặt (nhấn đúp chuột lên biểu tượng của chương trình) sau khi cài đặt xong bạn tiến hành các bước như sau:B1: Mở chương trình Microsoft Office PowerPoint chọn Insert chọn tiếp object…(H1) một hộp thoại hiện ra (H2): H1 H21
Chọn dòng Cabri3D hoặc Cabri II Plus nếu muốn chèn hình được tạo bởi Cabri3D hoặc Cabri2D bấm OK màn hình tiếp theo hiện ra (ví dụ tôi chọn Cabri II Plus) Bấm phím phải chuột vào giữa hình và chọn Cabri II Plus Object chọn tiếp dòng Import… xuất hiện hộp thoại và bạn chọn đường dẫn, tệp hình mà bạn vẽ.2 Ví dụ: Đến đây là công việc hoàn thành và khi bạn trình chiếu trong chương trình PowerPoint, các hình vẽ trên lại có thể điều khiển như đang ở trong chương trình Cabri thật là thuận tiện
Dự án thiết bị dạy học số Mathenlisa
Địa chỉ: Số 15 Ngõ 107 Nguyễn Chí Thanh Hà Nội
Hotline : 0948986486
YouTube: https://www.youtube.com/watch?v=bpsGot0clOA