Trong những năm gần đây, phong trào chế tạo đồ dùng, thiết bị dạy học trong trường tiểu học đã thu hút được sự quan tâm của các nhà trường, phát huy động lực, tính chủ động, sáng tạo của học sinh, góp phần đổi mới phương pháp dạy học nâng cao chất lượng giáo dục nhà trường.
Hiện nay, đồ dùng dạy học tự làm không chỉ tập trung ở các trường tiểu học mà đã được triển khai ở các cấp học trên địa bàn tỉnh và được các thầy cô giáo hưởng ứng nhiệt tình. Điều này đã giúp bổ sung kịp thời những thiết bị còn thiếu, hoàn thiện những thiết bị không mua được, thay thế, cải tạo những thiết bị hư hỏng theo tình hình và đặc điểm của nhà trường. Sản xuất một bộ tài liệu dạy học đòi hỏi người giáo viên phải có lòng say mê nghiên cứu và tinh thần trách nhiệm cao đối với bộ môn. Không chỉ nghĩ đến việc làm ra những sản phẩm mới có tính thực tiễn cao mà mỗi giáo viên phải biết cải tiến, sửa chữa những thiết bị đã được cung cấp nhưng qua quá trình thực hành đã bị hư hỏng hoặc không phù hợp với thực tế cuộc sống.
Thông qua phong trào tự làm đồ dùng dạy học đã khơi dậy sự sáng tạo, lòng yêu nghề, định hướng cho giáo viên truyền thụ kiến thức có lợi cho thực tiễn, mang lại hiệu quả thiết thực trong việc đổi mới phương pháp dạy và học. Cũng từ phong trào này, không khí giáo dục sẽ sôi động hơn với sự gắn kết thân thiện hơn giữa lãnh đạo với giáo viên, giáo viên với giáo viên, giáo viên với học sinh. Nhưng cụ thể hơn, đồ dùng dạy học tự làm đã giúp nâng cao hiệu quả đổi mới phương pháp dạy học, khắc phục lối truyền thụ một chiều, tạo động lực khuyến khích tư duy sáng tạo của cán bộ giáo viên và học sinh.
Phong trào tự làm tài liệu dạy học đã tạo nên phong trào tự thiết kế tài liệu, khắc phục tình trạng dạy học “chay” trong nhà trường, làm tiền đề cho việc đổi mới phương pháp dạy học. Đối với mỗi giáo viên, đây không chỉ là hội thi thành tích mà còn có ý nghĩa giúp họ phát huy tinh thần sáng tạo, giúp họ mở rộng tầm nhìn không chỉ ở một môn học mà còn ở các môn học khác. Là sân chơi trí tuệ, bổ ích, khuyến khích giáo viên tích cực sáng tạo ra những đồ dùng hữu ích phục vụ công tác giảng dạy.
Một số hướng dẫn thiết kế đồ dùng dạy học số tiểu học
Cách làm vòng quay số
Nguyên liệu gồm
Bìa cát tông
Các loại màu
Bút màu
Kéo
Các bước tiến hành
Bước 1: Cắt 1 hình tròn to trên bìa cát tông
Bước 2: Dùng bút và thước kẻ tạo hình tròn nhỏ ở giữa hình tròn to, và chia hình tròn đó thành 12 ô tam giác nhỏ. Sau đó dùng bút màu tạo viền cho 12 ô nhỏ đó và viền bao quanh hình tròn đó
Bước 3: lấy 3 ô tam giác nhỏ ở chéo nhau để viết lên vào từng ô là “thêm lượt”, “mất lượt” và “hình phạt”
Bước 4: những ô còn lại viết số từ 1 – 9
Bước 5: Tô màu cho tất cả các ô trong hình tròn với những màu sắc khác nhau
Bước 6: Cắt hình mũi tên bằng bìa cát tông và tô màu trắng rồi dùng cái đinh đóng vào chính giữa hình tròn
Bước 7: Thiết kế một cây chắc chắn để giúp vòng tròn quay số đứng vững
Cách làm đồ dùng dạy học toán tiểu học
Nguyên liệu gồm:
Giấy màu
Bút màu
Kéo
Các bước tiến hành
Bước 1: Cắt nhiều hình con vật dễ thương lên giấy màu vàng
Bước 2: Cắt hình bông hoa 5 cánh lên giấy màu đỏ
Bước 3: Đặt bông hoa vào giữa hình con vật và dùng keo dán lại
Đối với loại đồ dùng này để giúp bé học toán nhanh hơn.
Ví dụ: Phép tính là 2 + 3 = ?
Bạn sẽ hướng dẫn bé dán 2 hình ngang bằng nhau, rồi tiếp tục dán 3 hình ngang bằng nhau ở bên dưới. Sau đó bé đếm số hình xem bằng bao nhiêu. Nó sẽ giúp bé tính toán nhanh hơn, tư duy tốt hơn và cũng hăng hái học tập hơn rất nhiều