Giỏ hàng

×

Chưa có sản phẩm trong giỏ hàng.

Tổng 0  ₫

Xem giỏ hàngThanh toán

Hướng dẫn thiết kế giáo án ứng dụng CNTT tiểu học

Posted on Tin tức, Công nghệ dạy học 95 lượt xem

Đổi mới dạy học là yếu tố quan trọng để nâng cao chất lượng giáo dục. Đây là một trong những mục tiêu quan trọng nhất của cải cách giáo dục ở Nhật Bản hiện nay. Ứng dụng CNTT vào giáo dục và học tập có hiệu quả là một nhiệm vụ lâu dài và khó khăn, đòi hỏi nhiều điều kiện về cơ sở vật chất, tài chính và năng lực của đội ngũ cán bộ giáo dục. Để phát huy hiệu quả việc sử dụng CNTT trong giáo dục, tôi xin đưa ra những đề xuất về định hướng và giải pháp sau.

 Cải thiện kỹ năng máy tính của bạn: 
 
 Để ứng dụng tin học trong giáo dục có hiệu quả,  giáo viên trực tiếp đứng lớp phải không ngừng nâng cao trình độ tin học, ngoài kiến ​​thức chuyên môn  vững vàng cần phải sử dụng thành thạo các chức năng, bảo quản tốt các đồ dùng, kỹ thuật  dạy học như máy tính, máy chiếu. , vân vân. 
 
 Ngoài những hiểu biết cơ bản về nguyên lý hoạt động của máy tính và các phương tiện hỗ trợ, đòi hỏi người giáo viên  phải có  năng lực chuyên môn (thực tế  nhiều người có chứng chỉ trở lên về tin học, nhưng họ không cần. được đào tạo tin học Nếu không sử dụng thì kỹ năng của bạn sẽ mờ dần, không giống như chỉ có chứng chỉ A - Tin học văn phòng, nhưng nếu bạn chăm chỉ học tập và rèn luyện thì việc ứng dụng khoa học máy tính vào giảng dạy sẽ không gặp nhiều khó khăn). 
 Đào tạo giáo viên: 
 
 Việc xác định con người là một trong những yếu tố chính quyết định sự thành công của việc ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý và dạy học. Vì vậy, nhà trường đặc biệt chú trọng đến việc phát huy và nâng cao trình độ tin học, đặc biệt là  kỹ năng ứng dụng tin học cho đội ngũ giáo viên.  - Nhà trường phải thường xuyên tổ chức các lớp bồi dưỡng về sử dụng máy tính và  phần mềm máy tính với các giáo viên, giáo viên có kiến ​​thức tin học tốt về máy tính của trường, bằng hình thức trao đổi giúp đỡ lẫn nhau, tập trung chủ yếu vào các kỹ năng  giáo viên cần sử dụng trong giảng dạy hàng ngày. quy trình  như lấy thông tin, các bước chuẩn bị một bài thuyết trình, phần mềm thông dụng, cách chuyển đổi  phông chữ, cách sử dụng một số phương tiện như máy chiếu, cách thiết kế bài kiểm tra, ... 
 - Đẩy mạnh công tác tuyên truyền để giáo viên thấy rõ hiệu quả và những yêu cầu  tất yếu của việc ứng dụng tin học trong việc đổi mới phương pháp  dạy học thông qua các buổi sinh hoạt chuyên môn,  chuyên đề.  
 - Định hướng cho giáo viên để họ luôn có ý thức sưu tầm tài liệu dạy học trên ứng dụng máy tính có hiệu quả, bộ phận chuyên môn tìm kiếm và lựa chọn tài liệu phô tô để phát cho giáo viên (làm như vậy nhà trường  có nhiều tài liệu hay và dễ thực hành sử dụng giáo viên  như: tài liệu  soạn giáo án Powerpoint, tài liệu hướng dẫn sử dụng máy chiếu, ...)

Các hoạt động ứng dụng CNTT trong dạy học: 
 
 - Đẩy mạnh việc ứng dụng CNTT nhằm đổi mới phương pháp dạy và học theo hướng phát huy tính tích cực học tập của học sinh, giáo viên tích hợp CNTT vào từng môn học thay vì chỉ được học trong môn Tin học. Chuyên môn nhà trường chú trọng dự giờ thăm lớp, rút kinh nghiệm và tổ chức sinh hoạt chuyên môn trao đổi về cách ứng dụng CNTT một cách chọn lọc, phù hợp với đối tượng, nhằm phát huy có hiệu quả tác dụng của phương tiện, tránh lạm dụng quá mức.  
 - Các hình thức sử dụng hiệu quả được nhiều giáo viên sử dụng là: Dạy trình chiếu với cách thiết kế các slide về hình thức gần giống với bảng truyền thống ( màu sắc, cách chia bảng, cách trình bày đầu bài, đề mục,...); sử dụng máy chiếu như là phương tiện hỗ trợ cung cấp kênh hình với nhiều hình ảnh sinh động, âm thanh, video mà không phải mang vác nhiều tranh ảnh, bảng phụ, máy móc thiết bị khác; CNTT với nhiều phần mềm tiện ích là công cụ hỗ trợ đắc lực cho GV trong công tác soạn bài, quản lý điểm, đánh giá xếp loại học sinh… được tiện lợi và nhanh chóng. Các phần mềm hỗ trợ phải kể đến như: MyEqText, cabri phần mềm toán học, soạn nhạc Ecore, Convert, Snagit, Cool Edit Pro, Photoshop … 
 
 - Đẩy mạnh việc khai thác tài nguyên trên mạng Internet phục vụ công tác quản lý và giảng dạy của CBGV thông qua bồi dưỡng, tập huấn… 
 
 - Tăng cường việc khai thác sử dụng hệ thống thư điện tử để tăng tiện ích, hiệu quả trong trao đổi cập nhật thông tin. Yêu cầu mỗi cán bộ giáo viên lập và đăng ký một địa chỉ mail cố định với nhà trường. -Ngoài việc ứng dụng CNTT trong lớp học, việc sử dụng CNTT trong các  hoạt động ngoại khóa,  KTX cũng đạt hiệu quả cao hơn, khuyến khích sinh viên tham gia nhiệt tình, sôi nổi.


Bình luận