Đề tài này là một báo cáo sáng kiến kinh nghiệm, được thực hiện trong năm học 2023-2024, tập trung vào việc áp dụng giáo dục STEM (Khoa học, Công nghệ, Kỹ thuật và Toán học) vào môn Khoa học lớp 5. Sáng kiến này xuất phát từ thực tế rằng giáo dục STEM, mặc dù có nhiều ưu điểm trong việc phát triển tư duy và kỹ năng cho học sinh, nhưng chưa được coi trọng đúng mức ở các trường tiểu học.
Báo cáo sáng kiến kinh nghiệm này tập trung vào việc giải quyết vấn đề làm thế nào để đưa giáo dục STEM vào dạy học môn Khoa học lớp 5 một cách hiệu quả, từ đó nâng cao các năng lực cốt lõi cho học sinh.
Phần I: Điều kiện, hoàn cảnh tạo ra sáng kiến:
Tác giả nêu rõ xu hướng giáo dục hiện đại là giáo dục STEM, và tầm quan trọng của môn Khoa học trong việc cung cấp kiến thức và phát triển tư duy cho học sinh. Tuy nhiên, việc áp dụng STEM ở tiểu học còn gặp nhiều khó khăn như giáo viên thiếu chuyên môn, chương trình học nặng về các môn truyền thống, cơ sở vật chất chưa đáp ứng. Từ đó, tác giả chọn đề tài này để nghiên cứu và thực hiện tại trường Tiểu học Mỹ Thắng.
Phần II: Mô tả giải pháp:
Tác giả đưa ra 5 giải pháp cụ thể:
- Bồi dưỡng nâng cao kiến thức về giáo dục STEM: Tác giả tự học, tập huấn để nắm vững khái niệm, lợi ích, đặc điểm và cách triển khai giáo dục STEM.
- Nâng cao năng lực cốt lõi cho học sinh thông qua các phương pháp dạy học STEM: Tác giả áp dụng các phương pháp dạy học dự án, học tập trải nghiệm, học tập theo vấn đề để phát triển tư duy sáng tạo, kỹ năng giải quyết vấn đề, kỹ năng làm việc nhóm cho học sinh.
- Sử dụng các công cụ và tài nguyên STEM: Tác giả sử dụng các phần mềm, thiết bị công nghệ, thiết bị trực quan và tài nguyên dạy học STEM để tăng tính hấp dẫn và hiệu quả của bài giảng.
- Tăng cường tích hợp nội dung STEM vào dạy học môn Khoa học: Tác giả lồng ghép kiến thức STEM vào các hoạt động khởi động, hình thành kiến thức, thực hành và vận dụng của bài học.
- Xây dựng và tổ chức thực hiện các bài học STEM liên môn: Tác giả xây dựng các bài học STEM kết hợp nhiều môn học để học sinh có cái nhìn toàn diện và ứng dụng kiến thức vào thực tế.
Mỗi giải pháp đều được tác giả trình bày chi tiết, có ví dụ minh họa cụ thể trong môn Khoa học lớp 5.
Phần III: Hiệu quả do sáng kiến đem lại:
Tác giả tiến hành khảo sát, so sánh kết quả học tập, năng lực và hứng thú của học sinh ở lớp thực nghiệm (áp dụng STEM) và lớp đối chứng (dạy học truyền thống). Kết quả cho thấy lớp thực nghiệm có sự tiến bộ rõ rệt về chất lượng học tập, năng lực cốt lõi và mức độ hứng thú với môn Khoa học.
Phần IV: Kết luận và khuyến nghị:
Tác giả khẳng định tính hiệu quả của việc đưa giáo dục STEM vào dạy học môn Khoa học lớp 5, đồng thời chia sẻ những kinh nghiệm rút ra trong quá trình thực hiện. Sáng kiến này có khả năng áp dụng và nhân rộng cho các môn học khác và các khối lớp khác ở bậc Tiểu học.
Tóm lại, đây là một tài liệu có giá trị tham khảo cao cho giáo viên tiểu học trong việc đổi mới phương pháp dạy học, nâng cao chất lượng giáo dục và phát triển toàn diện cho học sinh.
LINK: https://drive.google.com/file/d/1Df10x7KBz9WyKM0o1WTgEP0RxJT2yzJl/view?usp=drive_link
Email: mathenlisa@gmail.com
Số liên hệ (có Zalo) 0977668648