Giỏ hàng

×

Chưa có sản phẩm trong giỏ hàng.

Tổng 0  ₫

Xem giỏ hàngThanh toán

Ứng dụng kiến thức STEM vào dạy phần đọc hiểu Ngữ văn 7 - sách Chân trời sáng tạo cho học sinh, trường THCS Mỹ Phước

Posted on Tin tức, Sáng kiến kinh nghiệm 23 lượt xem

Đề tài này nhằm nghiên cứu và đề xuất các biện pháp ứng dụng kiến thức STEM (Khoa học, Công nghệ, Kỹ thuật và Toán học) vào dạy phần đọc hiểu trong chương trình Ngữ văn 7, thuộc bộ sách Chân trời sáng tạo. Đây là một hướng tiếp cận đổi mới nhằm tăng cường khả năng tư duy logic, sáng tạo và ứng dụng thực tiễn cho học sinh, giúp các em không chỉ hiểu sâu sắc nội dung văn bản mà còn phát triển kỹ năng liên môn.

Đề tài gồm nhiều nội dung quan trọng, được tổ chức theo các phần chính như sau:

Cơ sở lý luận về ứng dụng STEM trong dạy học Ngữ văn

Giới thiệu tổng quan về giáo dục STEM và những lợi ích của việc áp dụng STEM vào giảng dạy Ngữ văn.

Phân tích các yếu tố của STEM có thể tích hợp vào bài học Ngữ văn 7, bao gồm việc sử dụng công nghệ để hỗ trợ đọc hiểu, khai thác dữ liệu từ văn bản theo phương pháp khoa học, hoặc tạo ra sản phẩm sáng tạo dựa trên nội dung văn bản.

Thực trạng dạy học đọc hiểu Ngữ văn 7 tại Trường THCS Mỹ Phước

Khảo sát thực trạng dạy học đọc hiểu tại trường, những thuận lợi và khó khăn khi áp dụng phương pháp truyền thống.

Đánh giá mức độ sẵn sàng của giáo viên và học sinh đối với việc ứng dụng STEM vào giảng dạy Ngữ văn

Ung-dung-kien-thuc-STEM-vao-day-phan-doc-hieu-Ngu-van-7-sach-Chan-troi-sang-tao-cho-hoc-sinh-truong-THCS-My-Phuoc.jpg

Các biện pháp ứng dụng STEM vào dạy phần đọc hiểu

Kết hợp công nghệ thông tin: Sử dụng các phần mềm, ứng dụng để hỗ trợ học sinh đọc hiểu, như sơ đồ tư duy, bảng tương tác, phần mềm thuyết trình hoặc tạo nội dung đa phương tiện.

Hoạt động thực hành sáng tạo: Học sinh có thể tái hiện nội dung văn bản thông qua mô hình hóa, làm phim ngắn, sáng tác truyện tranh kỹ thuật số hoặc tổ chức các hoạt động nhập vai dựa trên tác phẩm văn học.

Liên kết với các môn học khác: Ứng dụng kiến thức từ các môn Toán, Khoa học và Công nghệ để phân tích và hiểu sâu hơn về văn bản (ví dụ: dùng dữ liệu thống kê để đánh giá phong cách viết của tác giả, phân tích cấu trúc của một bài thơ bằng công cụ kỹ thuật số).

Dạy học dựa trên dự án: Xây dựng các dự án nhóm trong đó học sinh vừa tìm hiểu văn bản, vừa tạo ra sản phẩm thực tế, chẳng hạn như thiết kế một cuốn sách số tổng hợp nội dung của một chủ đề học tập.

Thực nghiệm và đánh giá hiệu quả

Tổ chức các buổi dạy học thử nghiệm áp dụng các biện pháp trên và khảo sát phản hồi từ giáo viên, học sinh.

Đánh giá mức độ cải thiện khả năng đọc hiểu, tư duy phản biện và sáng tạo của học sinh khi học theo phương pháp này.

Kết luận

Việc ứng dụng STEM vào dạy phần đọc hiểu Ngữ văn 7 không chỉ giúp học sinh tiếp thu kiến thức một cách chủ động, sáng tạo mà còn phát triển nhiều kỹ năng quan trọng như tư duy logic, làm việc nhóm và giải quyết vấn đề. Tài liệu này là một gợi ý quan trọng dành cho giáo viên, giúp họ đổi mới phương pháp giảng dạy và tạo ra môi trường học tập hiệu quả, thú vị hơn cho học sinh.

Tóm lại, tài liệu này mang lại cách tiếp cận mới mẻ cho giảng dạy Ngữ văn 7, giúp học sinh không chỉ học văn một cách thụ động mà còn được trải nghiệm và sáng tạo dựa trên kiến thức liên môn.

LINK: https://drive.google.com/file/d/1Kv62JIsQAlLuZXWY6Cl7qKuOMz43w92t/view?usp=drive_link

Email: mathenlisa@gmail.com 

Số liên hệ (có Zalo) 0977668648


Bình luận