Đất nước ta đang trong giai đoạn công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế. Đất nước muốn phát triển cần có một lực lượng lao động có trí thức, năng lực lao động tốt. Để đáp ứng được với sự thay đổi của đất nước, giáo dục cũng cần phải có sự đổi mới.
Với khuôn khổ thời gian một tiết học từ 35-40 phút, người giáo viên phải đổi mới phương pháp dạy học như thế nào để vừa đạt được mục tiêu bài học lại phải giúp học sinh tích cực, chủ động tham gia vào các hoạt động, say mê, ham thích tìm hiểu kiến thứ
- Tích hợp bản đồ tương tác với thiết bị đa phương tiện
Một cách dễ dàng để cung cấp một lượng lớn thông tin về một vị trí cho trước là kết hợp âm thanh và video vào một điểm mốc. Thiết bị đa phương tiện gắn kết cao với các học sinh, và có thể đưa ra nhiều thông tin về bối cảnh hơn là chỉ một cái tên hay một dấu chấm trên bản đồ. Khả năng tiếp cận các tài liệu cá nhân ở thời gian bất kỳ khiến việc học tập thông qua thiết bị di động thích hợp cho cả trên lớp lẫn ôn tập tại nhà.
- Chia lớp học thành các nhóm nhỏ và để chúng tranh tài về các điểm quanh một thành phố hay một khu vực tự nhiên
Khám phá địa lý, tất nhiên, được thực hiện tốt nhất ở ngoài trời. Mặc dù các thiết bị đa phương tiện có thể cung cấp một nền tảng thông tin sâu, nhưng nó không hoàn toàn so sánh được với những trải nghiệm tại thực địa mà không có một màn hình. Việc có một thiết bị di động trong khi quan sát, tuy nhiên, có thể tăng cường trải nghiệm học tập bằng nhiều cách. Học sinh có thể sẽ được giao nhiệm vụ tự mình khám phá các điểm mốc, hoàn thành thử thách và giành điểm số. Một chiếc điện thoại thông minh có thể cho các thông tin chi tiết và điểm thưởng cho học sinh chỉ được tính khi chúng tới gần được điểm mục tiêu. Theo đuổi và khám phá một mục tiêu là một công cụ tuyệt vời để tạo động lực và phát triển sự hứng thú trong học tập cho học sinh.
- Cho phép học sinh chỉ ra những địa điểm nào chúng thấy hấp dẫn và đóng góp vào một danh sách các địa điểm quan trọng bằng cách ghi dấu các vị trí, ghi chú và ảnh của học sinh trên bản đồ
Sự tham gia chủ động trong quá trình học tập đã được chứng minh là sẽ gia tăng kết quả học tập, và ngày nay học sinh có thể tham gia vào quá trình tạo ra các học liệu, cho cả riêng bản thân chúng lẫn các bạn khác. Bằng việc này, cùng với các yếu tố nhấn mạnh sự tương tác và cạnh tranh trong lớp sẽ đảm bảo thu hút và duy trì sự chú ý của học sinh vào bài học.
- Cung cấp các hoàn cảnh lịch sử cụ thể của một địa điểm qua việc sử dụng công nghệ thực tế
Tăng cường sử dụng công nghệ thực tế có thể cung cấp một loạt các khả năng đáng kinh ngạc để làm phong phú thêm thông tin về một vị trí, ví dụ, một cái nhìn về cùng một địa điểm từ 20 hay 200 năm trước. Nó cũng có thể cung cấp thông tin về không gian ba chiều, tạo nên một trải nghiệm độc đáo mà chỉ có thể có được nhờ một thiết bị di động.
- Thể hiện các giai đoạn phát triển của một thành phố bằng cách sử dụng các bản đồ lịch sử
Điện thoại thông minh và dịch vụ “google map” có thể được sử dụng, theo một cách nào đó, để du hành ngược thời gian. Thay vì có một bản đồ hiện đại, cập nhật, vị trí của một học sinh có thể được hiển thị trên một bản đồ của lịch sử. Các bản đồ lịch sử, là một cách tuyệt vời để dạy về lịch sử của một địa danh và tiến trình phát triển của nó.
- Kết hợp kiểm tra dựa trên vị trí trong đánh giá kiến thức của học sinh
Trả lời câu hỏi đã được chứng minh là một trong những cách tốt nhất để học sinh ghi nhớ những gì chúng được học. Các câu đố trên thiết bị di động có thể giúp tăng cường trí nhớ bằng cách kết nối nó với một địa điểm. Ví dụ, học sinh có thể được hỏi về một điểm mốc mà chúng đã có mặt ở đó. Điều này tăng cường sự hứng thú của học sinh với các tài liệu học tập và có khả năng dẫn đến thành công trong học tập cao hơn. Kiểm tra bằng cách số hóa, dĩ nhiên, sẽ cho phép việc giám sát và tính toán điểm số được dễ dàng hơn.
1. Về phía giáo viên:
Trên thực tế, giáo viên Tiểu học còn gặp nhiều khó khăn khi dạy môn Tự nhiên xã hội nói chung hay phân môn Địa lí nói riêng . Mặc dù được tiếp cận khá nhiều phương pháp dạy học mới song còn một số giáo viên ngại nghiên cứu để cải tiến phương pháp, hình thức tổ chức, ngại tìm kiếm tư liệu, còn lệ thuộc vào sách giáo viên, sách thiết kế, nên giờ học còn đơn điệu, chưa lôi cuốn được học sinh.
Một số giáo viên dạy chay không dùng bản đồ, lược đồ, biểu đồ, bảng số liệu, không cập nhật được số liệu trong năm hiện tại hoặc chưa khai thác hết tác dụng của biểu đồ, bản đồ, lược đồ, bảng số liệu. Quan niệm dạy phần địa lí dân cư, kinh tế tách biệt với phần địa lí tự nhiên. Sử dụng bản đồ, lược đồ, biểu đồ, xử lí bảng thống kê không hiệu quả, chưa phát huy cao tính tích cực của học sinh, chưa thu hút các em hứng thú trong việc chuẩn bị đồ dùng học tập, khai thác thông tin trên bản đồ, biểu đồ, bảng số liệu, lược đồ
2. Về phía học sinh:
Có nhiều học sinh không hào hứng với môn Địa lí. Khi trò chuyện, tôi thấy phần lớn các em đều cho rằng đây là môn học khó nhớ kiến thức, hay bị nhầm lẫn giữa cùng một yếu tố ở các vùng miền khác nhau. Suốt ngày phải làm việc với các lược đồ chằng chịt những ký hiệu. Một số em rất lúng túng khi phải chỉ bản đồ, lược đồ hay ngại đọc sách, tìm tài liệu, chưa biết thu thập, xử lí thông tin, chưa biết kết nối các yếu tố địa lí. Bên cạnh đó, với điểm hạn chế của giáo viên như đã trình bày ít nhiều làm nảy sinh tâm lí ngại và sợ học môn Địa lí ở các em.
Đây là yêu cầu cơ bản đối với giáo viên tiểu học khi sử dụng tài liệu. Mô hình giáo viên là rất quan trọng và cần thiết khi kết hợp các chuyển động với sự trợ giúp của việc nói, viết, vẽ và tài liệu giảng dạy. Đây được coi là hình ảnh trực quan mẫu mực mà các em học sinh nên noi theo
Ví dụ: Khi sử dụng đồ dùng trực quan phải luôn kết hợp với các phương pháp dạy học như: hướng dẫn, gợi ý, nêu câu hỏi ... do đó cần cung cấp chi tiết, sơ đồ. Việc sử dụng hình ảnh cần được kết hợp nhịp nhàng và dứt khoát với lời nói của giáo viên.
Tránh đưa ra một cách lỏng lẻo mà thường không giúp ích cho sự hiểu biết của học sinh. Để sử dụng tài liệu, giáo viên cần thực hiện chính xác, rõ ràng, đúng trình tự, cũng như tổ chức hướng dẫn giáo viên và học sinh sử dụng tài liệu, học sinh làm tài liệu toán nhà trường cần giúp đỡ. Từ đó, học sinh tìm tòi, khám phá những kiến thức mới về lớp học.