Giỏ hàng

×

Chưa có sản phẩm trong giỏ hàng.

Tổng 0  ₫

Xem giỏ hàngThanh toán

Một số ý tưởng tạo thiết bị dạy học số dự thi môn sinh

Posted on Tin tức, Công nghệ dạy học 56 lượt xem

Một trong những định hướng cơ bản của việc đổi mới giáo dục là chuyển từ nền giáo dục mang tính hàn lâm sang một nền giáo dục chú trọng việc hình thành năng lực hành động, phát huy tính chủ động, sáng tạo của người học.

Định hướng quan trọng trong đổi mới PPDH là phát huy tính tích cực, tự lực và sáng tạo, phát triển năng lực hành động, năng lực cộng tác làm việc của người học.Đó cũng là những xu hướng quốc tế trong cải cách PPDH ở nhà trường.

Các sản phẩm của cuộc thi sẽ được tuyển chọn để chia sẻ miễn phí đến cộng đồng; qua đó hỗ trợ cơ sở giáo dục, giáo viên, học sinh lựa chọn những thiết bị dạy học số có chất lượng sử dụng trong hoạt động dạy và học. Từ đó, cuộc thi góp phần quan trọng trong đổi mới phương pháp dạy học theo hướng tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, phù hợp các phương thức dạy học trong bối cảnh hiện nay.

Thứ trưởng đề nghị UBND các tỉnh, các Sở Giáo dục và Đào tạo, các cơ sở giáo dục tích cực hưởng ứng và tạo các điều kiện thuận lợi cho giáo viên, học sinh, sinh viên, các tổ chức, cá nhân được tham gia cuộc thi.

Cuộc thi được tổ chức trên phạm vi toàn quốc. Đối tượng dự thi là các cá nhân hoặc nhóm cá nhân đang cư trú tại Việt Nam quan tâm đều có thể nộp sản phẩm tham dự cuộc thi; các cá nhân chưa đủ 18 tuổi khi tham dự phải được sự đồng ý của người giám hộ; các tác giả có thể dự thi theo hình thức cá nhân hoặc nhóm tác giả. Một nhóm không quá 3 thành viên.

Sản phẩm dự thi là thiết bị dạy học được xây dựng, thiết kế, số hóa để sử dụng hoàn toàn hoặc một phần trên môi trường số phục vụ cho công tác dạy và học tại các cơ sở giáo dục phổ thông và thường xuyên. Cụ thể, tư liệu dạy học: bộ tranh ảnh, video clip; phần mềm mô phỏng, thí nghiệm ảo; thiết bị thí nghiệm thực hành được kết nối và có thể tương tác được trên máy tính...

Các sản phẩm dự thi phải bảo đảm tính khoa học, thẩm mỹ và sư phạm, phù hợp các hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo; sản phẩm có thể thay thế các thiết bị dạy học truyền thống hoặc những thiết bị thí nghiệm/dụng cụ thí nghiệm không thể sử dụng được trong lớp học

Nội dung môn học Nội dung hoạt động trải nghiệm

Nội dung hoạt động trải nghiệm qua môn học tại địa phương

Các loại rễ - các miền của rễ Quan sát và phân biệt được 2 loại rễ chính: rễ cọc và rễ chùm, liệt kê được các miền của rễ và nêu được chức năng của từng miền Học sinh chuẩn bị từ nhà một số cây rễ cọc: cam, chanh, ổi, mít, ớt… và  số cây rễ chùm: ngô, lúa, hành, tỏi... Sau đó chia lớp thành các nhóm để tiến hành quan sát, trả lời bảng khảo sát thông tin, nhận diện đặc trưng và so sánh sự khác biệt giữa các loại rễ.
Khái niệm thoái hóa và tình trạng thoái hóa do tự thụ phấn ở cây cối Nắm bắt được khái niệm thoái hóa giống, nguyên nhân thoái hóa của tự thụ phấn bắt buộc ở cây giao phối, từ đó hiểu được vai trò của việc chọn giống Chia lớp thành các nhóm, thu thập tranh ảnh, video về chủ đề bài học để phân tích, thảo luận hoặc tổ chức đi thực tế quan sát tại các cơ sở kinh doanh giống cây trồng

“Không riêng gì môn Sinh học, các môn học khác cũng đều phải chú ý đến phương pháp giảng dạy. Ngày nay, kể cả phương pháp giảng dạy ngày này cũng đã khác nhiều so với ngày trước nhưng dù phương pháp hiện đại hay phương pháp dạy học truyền thống trước kia cũng đều phải truyền thụ được cho học sinh sự nhiệt tình, hứng thú với môn học.

Đặc thù môn Sinh học là phần lý thuyết luôn song song với phần thực hành thế thì trong khuôn khổ chương trình chúng tôi cũng cố gắng hướng các em học sinh thực hành theo nhiều hình thức khác nhau.

Những gì có thể thực hiện được ở trường chúng tôi cho các em thực hiện ở trường còn lại những phần nào có thể thực hành được ở nhà chúng tôi cho các em thực hành ở nhà. Việt thực hành ở nhà các em sẽ có điều kiện gắn liền giữa bài học và thực tiễn.

Việc kiểm chứng thành quả sẽ dựa trên chính sản phẩm thực tế của các em”.

“Trong thời kỳ công nghệ phát triển, nhà trường, tổ bộ môn cũng đã hướng đến việc giới thiệu các em tiếp cận tới những kiến thức sinh học mới theo những địa chỉ chúng tôi giới thiệu.

“Đặc điểm với sinh học hiện nay thì trong điều kiện nền cách mạng công nghiệp 4.0, các thành tựu quá lớn lao của ngành công nghệ sinh học đã và đang đặt ra nhiều cơ hội và thách thức với cả cô và trò”

 


Bình luận