Giỏ hàng

×

Chưa có sản phẩm trong giỏ hàng.

Tổng 0  ₫

Xem giỏ hàngThanh toán

Phương pháp dạy học tiểu học bằng công nghệ

Posted on Tin tức, Công nghệ dạy học 30 lượt xem

Tuy nhiên, ở Việt Nam, việc ứng dụng công nghệ thông tin trong giáo dục tiểu học vẫn còn  khá mới mẻ, nhiều gia đình và phụ huynh vẫn chưa biết cách làm thế nào để giúp con em mình phát triển toàn diện. Vậy làm thế nào để  việc ứng dụng công nghệ thông tin đạt hiệu quả cao nhất trong giáo dục tiểu học? Hãy  tham khảo bài viết sau để biết thêm nhiều thông tin hữu ích.

1. Những điều cần cân nhắc khi chọn phương tiện ứng dụng công nghệ thông tin- trình chiếu power point trong giảng dạy:

Trong tất cả các môn học thì môn Địa lý là một môn học cung cấp cho học sinh về các sự vật hiện tượng và các mối quan hệ địa lý đơn giản.

Tuy nhiên, kiến thức về môn địa lý trong sách giáo khoa có sự chênh lệch rất lớn giữa kênh chữ và kênh hình. Bên cạnh đó, hình ảnh hầu như là ảnh chụp lại hoặc sơ đồ. Vì vậy, để dạy tốt một tiết địa lý sinh động, giúp học sinh tham gia vào bài tích cực hơn cần phải có phương tiện dạy học hỗ trợ như: hiện vật, mô hình, tranh ảnh, trình chiếu trong số phương tiện đó thì việc trình chiếu power point thể hiện được ưu điểm nổi trội hơn so với các phương tiện khác. Và đặc biệt để dạy bài “Thành phố Đà Lạt" phương tiện trình chiếu giúp học sinh tiếp thu kiến thức nhanh hơn, hiệu quả hơn và giờ học sinh động hơn. Đây chính là lí do mà tôi chọn phương tiện trình chiếu power point hỗ trợ cho việc giảng dạy bài:Thành phố Đà Lạt.

2. Xác định tất cả các mục tiêu có trong bài dạy và chọn mục tiêu nào phù hợp với việc trình chiếu.

* Đối với bài Thành phố Đà Lạt cần đạt được những mục tiêu sau:

Chỉ vị trí thành phố Đà Lạt trên bản đồ Việt Nam.

Nêu được vị trí địa lí và khí hậu của Đà Lạt:Đà Lạt nằm trên cao nguyên Lâm Viên,có khí hậu quanh năm mát mẻ.

Trình bày được những điều kiện thuận lợi để Đà Lạt trở thành một Thành phố du lịch và nghỉ mát.

Giải thích được vì sao Đà Lạt có nhiều hoa,quả,rau xứ lạnh.

Rèn luyện kĩ năng xem lược đồ, bản đồ,...

3. Tìm tư liệu có liên quan:

Để tìm được tư liệu tôi tìm tin mạng . rất thuận tiện chính nhờ ứng dụng CNTT tại nơi này có rất nhiều tư liệu phục vụ cho việc giảng dạy của mình. Vì thế việc tìm tư liệu về Thành phố Đà Lạt đối với tôi rất dễ dàng.

4. Xác định những phim ảnh, hình ảnh có liên quan đến bài giảng:

Sau khi tìm được tư liệu, tôi xem sơ lược qua hai lần các đĩa. Sau đó, tôi nghiên cứu sách giáo khoa và liệt kê tất cả những gì cần cung cấp cho học sinh trong từng hoạt động tìm hiểu nội dung bài học.

Ví dụ:

Ở hoạt động 1 : Giáo viên cần cung cấp cho học sinh về vẻ đẹp của rừng thông phủ kín sườn đồi, sườn núi và thông chạy dọc theo các con đường trong thành phố. Ngoài ra, giáo viên cung cấp cho học sinh về những thác nước đẹp và nổi tiếng như : Thác Cam-Li, Thác Pơ-ren, Thác Poungour...

Ở hoạt động 2: Giáo viên giới thiệu về nhiều công trình phục vụ cho việc nghỉ mát và du lịch có ở Đà Lạt như : Khách sạn, biệt thự, bởi thuyền, cưỡi ngựa...

Ngoài ra, giáo viên cho học sinh quan sát về lược đồ khu trung tâm thành phố Đà Lạt để từ đó học sinh biết một số điểm du lịch nổi tiếng qua lược đồ.

Ở hoạt động 3: Hoạt động này tôi sẽ cung cấp cho học sinh những hình ảnh về các loại rau xanh, hoa, quả, đặc trưng có ở thành phố Đà Lạt.

+ Rau, quả : Bắp cải, súp lơ, cà chua, dây tây, đào... + Hoa: Hồng, lan, cúc lay ơn, mimosa. cẩm tú cầu...

5. Tiến hành soạn giảng trên máy:

Tôi xác định kỹ ở từng slide mình thực hiện trình chiếu và thể hiện những gì. Cuối cùng là chọn nhạc nền và hiệu ứng từng slide, từng kênh chữ sao cho phù hợp nội dung và vui mắt nhằm thu hút sự tập trung của học sinh.

* Thời gian thực hiện:

Để hoàn thành sản phẩm này, tôi thực hiện trong thời gian khoảng 2 ngày. Tuy có lâu nhưng vận dụng vào giảng dạy tôi nhận thấy được hiệu quả thì dù có mất thời gian bao lâu cũng không thành vấn đề đối với tôi.
* Ưu – Khuyết điểm

Qua giảng dạy trên phương tiện trình chiếu Power Point tôi nhận thấy phương tiện này có những ưu – khuyết điểm sau:

Ưu điểm:

Giáo viên ít dùng lời nói

Tiết dạy nhẹ nhàng, giáo viên tự tin vì mình đã chuẩn bị đầy đủ những kiến thức cần thiết trong bài học.

- Học sinh hứng thú, sôi nổi vì được trực quan qua hình ảnh, phim tư liệu, âm thanh nhằm giúp tiết học sinh động hơn.

Học sinh được tiếp xúc với hình thức học tập mới lạ, tiếp nhận hiệu quả của công nghệ thông tin.

Qua những hình ảnh, đoạn phim, học sinh bộc lộ cảm xúc, tư duy của mình rõ hơn.

Khuyết điểm:

Tốn khá nhiều thời gian để tìm tòi, sưu tầm tranh, phim tư liệu.

Thiết bị và phương tiện máy móc sử dụng ở mỗi lớp chưa trang bị đầy đủ ở từng lớp học nên không thể thực hiện thường xuyên cho học sinh.

Giáo viên cần thành thạo vi tính, nắm vững chương trình giáo án điện tử.

Trường hợp mất điện - sẽ không thực hiện được.


Bình luận