Trong bài viết hôm nay, tôi xin chia sẻ với bạn đọc một số sáng kiến, kinh nghiệm ứng dụng công nghệ thông tin trong giáo dục tiểu học - đây đều là những đề tài đã có nhiều đóng góp quan trọng cho sự nghiệp đổi mới sư phạm. Dựa vào đó, giáo viên có thể linh hoạt hơn trong quá trình giảng dạy, thiết kế bài giảng với nhiều hình ảnh trực quan, giúp học sinh hiểu bài nhanh hơn.
Biện pháp 1: Chọn phần mềm giáo dục phù hợp
Có thể nói, ứng dụng công nghệ thông tin vào dạy học trực tuyến là một phương pháp mang tính sáng tạo khoa học cao. Trước đây, khi dạy học theo phương pháp truyền thống, giáo viên phải chuẩn bị nhiều đồ dùng trực quan mang đến lớp, một số đồ dùng chỉ dùng được một lần rồi vứt bỏ. Trong giờ học giáo viên phải học thuộc lòng và sắp xếp đồ đạc treo lên bảng, thời gian tháo lắp đồ dùng cũng chiếm một phần lớn trong tiết dạy, chưa kể đến những bức ảnh cần thiết để sử dụng nhưng lại quá nhỏ. , màu sắc không rõ ràng, phần nào làm giảm khả năng tập trung ở trẻ. Việc ứng dụng công nghệ thông tin vào giáo dục thì khác. Nó như mở ra một góc nhìn mới cho học sinh, được tiếp xúc với các phương tiện truyền thông hiện đại, tầm nhìn của các em được mở rộng hơn, bài giảng không còn khó hiểu qua hình ảnh minh họa, lời thầy cô giờ đây sinh động, chân thực và phong phú. Giáo viên có nhiều thời gian hơn để truyền đạt kiến thức cho học sinh, học sinh hiểu sâu hơn, vận dụng những điều đã học vào thực tế tốt hơn.
Qua tìm hiểu, tôi nhận thấy việc dạy học trực tuyến bằng ứng dụng ZOOM trong phần mềm là rất phù hợp. ZOOM là một công cụ trò chuyện, gần giống như Skype, bạn không cần phải vào nhóm trò chuyện để thực hiện cuộc gọi nên dễ sử dụng hơn. Tất cả những gì bạn cần là liên kết ZOOM hoặc mã ZOOM để tham gia cuộc họp trực tuyến. Khi dịch COVID-19 vẫn còn căng thẳng, các cuộc họp, thậm chí tổ chức các khóa học trực tuyến qua ZOOM là một giải pháp rất tốt. Mang lại nhiều lợi ích kinh tế và tiết kiệm thời gian, tiền bạc. Phù hợp với xu hướng đổi mới ứng dụng máy tính trong trường học và giáo dục. Đó là lý do tại sao tôi chọn ứng dụng ZOOM và dạy học sinh của mình trực tuyến. Sau khi chọn ứng dụng, tôi thông báo cho tất cả phụ huynh tải ứng dụng và truy cập vào lớp học mà tôi đã tạo để con họ tham gia học tập hàng ngày thông qua điện thoại thông minh hoặc máy tính.
Biện pháp 2: Hướng dẫn một số quy trình, nguyên tắc khi tiến hành hội nghị ứng dụng công nghệ thông tin
Khi chuyển từ các bài giảng truyền thống (giáo viên đọc, học sinh ghi chép, hoặc giáo viên giảng dạy trong khi học sinh ghi chép) sang các lớp học sử dụng GADT (CNTT trong giảng dạy), hầu hết giáo viên trong trường.
Nói cách khác, phản ánh và chia sẻ những gì bạn nói và viết tất cả nội dung trên trang chiếu. Điều này hoàn toàn sai lầm vì học sinh sẽ nghĩ rằng giáo viên chỉ nói những gì trong sách, không mở rộng kiến thức bên ngoài.
Chúng ta phải nhớ một điều: Slide (một trang màn hình của một số phần mềm) là nơi chỉ chứa tên bài, các tiêu đề và các cụm từ khóa của bài giảng. Chúng ta có thể thêm các công thức, hình ảnh minh họa một cách thích hợp. Đây là giai đoạn mà giáo viên phải vận dụng các kỹ năng và kiến thức máy tính của mình để xây dựng bài học. Nếu một slide yêu cầu hình ảnh minh họa, giáo viên nên tìm kiếm hình ảnh để chèn.
Một trong hai trang trình bày trình bày kết quả của thử nghiệm để tăng tính hiện thực. Quá trình bố trí nội dung trong bài giáo viên cũng cần chú ý đến số lượng chữ, màu sắc của bàn là, kích thước của một trang chiếu. Giáo viên nên tóm tắt vấn đề mình muốn trình bày một cách rõ ràng và dễ hiểu. Nhìn vào slide Giáo viên có trách nhiệm giải thích chi tiết và phát triển nó, không phải để đọc các từ trên slide. Nếu không quen với cách dạy này, giáo viên sẽ khó hình dung slide tiếp theo sẽ trình bày nội dung gì. Giáo viên có thể in ra biểu đồ để xem trong khi dạy để xác định vấn đề tiếp theo.
Sử dụng GADT không có nghĩa là các giáo án truyền thống bị lãng quên. Hãy xem những gì chúng tôi trình bày trong giáo án truyền thống có phải là tất cả nội dung của bài giảng giáo án không? Vậy đối với những đồ dùng dạy học chỉ gồm một số trang chiếu chỉ chứa văn bản, hình ảnh,… thì làm sao người giáo viên có thể quan sát được hết những vấn đề cần dạy? Nội dung trông như thế nào, bạn tập trung nhiều thời gian hơn và ít thời gian hơn cho phần còn lại? Liệu một giáo viên mới có thể nhớ tất cả các nội dung đã chuẩn bị trước bài học?
Chỉ cần chúng ta xây dựng kế hoạch dạy học thì vấn đề trên sẽ được giải quyết ngay. Dàn ý này sẽ nêu rõ tên bài, các mục kiến thức cần trình bày, vấn đề nào trình bày trước, vấn đề nào trình bày sau? Vấn đề là trọng âm và nhấn mạnh? Chúng ta phải chuẩn bị thật kỹ lưỡng vì nếu bài này giáo viên không nói hết nội dung trong các slide hoặc trình bày hết nội dung thì vẫn còn thời gian.
Tóm lại, bộ khung này phải được kết hợp với việc trình bày trên các slide một cách hợp lý thì giáo viên sẽ không còn phải lo lắng về cách dạy mới này nữa.
Biện pháp 3: Hướng dẫn sử dụng và xử lý thông tin, tư liệu phục vụ hội nghị có ứng dụng công nghệ thông tin
Từ nhiều năm nay, ở các trường tiểu học, mô hình dạy học sử dụng các bài học trực tuyến với các thiết bị khác như máy tính, máy chiếu, hội nghị trực tuyến, trang web đã tương đối phổ biến. Thiết bị này có thể coi là một công cụ giáo dục đa năng vì nó có thể thay thế hầu hết các công cụ giáo dục, từ truyền thống (tranh, bản đồ, mô hình,) đến hiện đại (cassette,
Tivi,). Ngoài ra, nếu các khóa học e-learning được xây dựng cẩn thận, chúng sẽ hiệu quả hơn nhiều. Ví dụ, khi mô phỏng một trận đánh lịch sử, trên bản đồ giấy chỉ có thể mô tả bằng các mũi tên chỉ hướng tấn công, còn trên phần mềm có thể mô tả hình ảnh các đội quân đang chuyển động, do đó tạo ra sự sáng tạo hấp dẫn và học sinh có thể tiếp thu. bài giảng dễ dàng hơn. Không giống như các phần mềm giáo dục khác, hội nghị điện tử không phải là phần mềm dạy học, nó chỉ giúp giáo viên giảng dạy (người sử dụng là giáo viên chứ không phải học sinh). Vì vậy, việc truyền đạt kiến thức luôn dựa vào giao tiếp thầy - trò chứ không phải giao tiếp giữa người và máy. Mặt khác, do giáo viên là người trực tiếp quản lý việc sử dụng phần mềm nên họ có thể tận dụng tối đa lượng kiến thức phải truyền tải trong phần mềm, tùy thuộc vào trình độ của học sinh và phương pháp giảng dạy của giáo viên. . .
Rõ ràng việc sử dụng hội thảo điện tử sẽ làm tăng hiệu quả tiết dạy của giáo viên lên rất nhiều. Có thể nói, đó là sự kết hợp giữa những ưu điểm của phương pháp giảng dạy truyền thống và công nghệ hiện đại. Tuy nhiên, nếu chịu khó đầu tư tạo ra những bài giảng độc đáo như sau, sẽ dễ dàng nhận thấy những hạn chế sau:
Tính cứng nhắc của nội dung khóa học: các khóa học điện tử được xây dựng theo mô hình trên thường không thể áp dụng trên quy mô lớn. Một bài học do giáo viên này thiết kế rất khó áp dụng