Thiết bị và đồ dùng dạy học là một thành tố không thể thiếu trong quá trình dạy và học, là một trong những yếu tố quyết định tới sự thành công của việc đổi mới phương pháp dạy và học, bởi nó là phương tiện minh họa kiến thức, nâng cao năng lực tư duy và rèn luyện năng lực thực hành cho học sinh
- Mô tả: Kho bài giảng E-Learning thuộc dự án của Cục CNTT và Bộ giáo dục và Đào tạo, được thiết kế hướng tới đối tượng người dùng là HS các cấp học, GV, cán bộ quản lí, phụ huynh HS và toàn xã hội. Đây là nơi lưu trữ hệ thống các bài giảng E-Learning và bài giảng trên truyền hình thuộc các môn học khác nhau, trong đó có môn Tiếng Việt (lớp 1 đến lớp 5).
Kho bài giảng E-Learning được thiết kế và triển khai với mong muốn xây dựng nguồn tài nguyên giáo dục mở phục vụ dạy, học trong và ngoài nhà trường, phục vụ mục đích học tập suốt đời, học mọi lúc mọi nơi. Đề làm được việc đó, Ban quản trị hệ thống đã lựa chọn những bài giảng chất lượng tốt nhất từ các GV trong cả nước thông qua cuộc thi Quốc gia Thiết kế bài giảng E-Learning được tổ chức hàng năm. Kho học liệu cung cấp một số dạng phổ biến được GV sử dụng trong việc dạy học Tiếng Việt ở TH như:
(1) Bài giảng E-Learning môn Tiếng Việt (từ lớp 1 đến lớp 5) theo Chương trình Tiếng Việt 2006. Theo cập nhật vào tháng 9/2021, kho bài giảng e-Learning của Bộ GD-ĐT chưa cập nhật bài giảng điện tử E-Learning môn Tiếng Việt (lớp 1 và 2) theo Chương trình GDPT 2018.
(2) Bài giảng trên truyền hình môn Tiếng Việt (từ lớp 1 đến lớp 5 theo Chương trình môn Tiếng Việt 2006) phục vụ cho việc học tập trực tuyến của HS tại nhà. Theo cập nhật vào tháng 9/2021, kho bài giảng e-Learning của Bộ GD-ĐT chưa cập nhật các bài giảng trên truyền hình cho môn Tiếng Việt (lớp 1, 2) theo Chương trình GDPT 2018. Thư viện trực tuyến ViOLET
- Mô tả: Đây là thư viện trực tuyến thuộc bản quyền của Công ty Cổ phần Mạng giáo dục Bạch Kim. GV có thể tra cứu và tham khảo các bài giảng PowerPoint môn Tiếng Việt, giáo án các bài học dạng word hoặc PDF theo Chương trình 2006 và 2018, kho đề thi và đề kiểm tra môn Tiếng Việt dựa theo nội dung dạy học của Chương trình 2006 và 2018, bài giảng E-learning và những Tư liệu khác như hình ảnh, video clip,... Ngoài ra, Thư viện trực tuyến còn có những tài liệu hướng dẫn kĩ năng sử dụng CNTT dành cho GV như: cách thức tìm kiếm thông tin bằng Google/ Youtube, sử dụng Email, sử dụng VLC để xem video clip,...
- Powerpoint để tạo bài trình chiếu trong khám phá , luyện tập, vận dụng.
- Google Meet để dạy học trực tuyến.
- Google Drive hoặc ClassDojo để HS gửi hình ảnh chụp của bài thực hành
- Phần mềm Zoom dùng để dạy trực tuyến
- Phần mềm Padlet cho HS nộp bài, tương tác cùng nhau
- Phần mềm Padlet hỗ trợ HS trong việc nộp bài tập thực hành, chia sẻ kinh nghiệm cùng nhau trong việc thực hiện sản phẩm
- Phần mềm Quizizz hỗ trợ soạn giảng câu hỏi trắc nghiệm KT-ĐG
- Phần mềm Azota hỗ trợ KT-ĐG
Các phần mềm hỗ trợ rất hiệu quả và dễ dàng cho HS sử dụng, Gv có thể sử dụng đường link gửi cho BGh kiểm tra việc dạy và học đặc biệt trong thời gian học trực tuyến này
Tuy nhiên, thực tế quá trình dạy và học cho thấy, TBDH trong các cơ sở giáo dục hiện nay chưa đáp ứng được nhu cầu thực tiễn đặt ra, quá trình sử dụng còn gây nhiều khó khăn cho giáo viên
Ở nhiều cơ sở giáo dục hiện nay, các trang thiết bị dạy học (như tranh ảnh, bản đồ giấy, giáo cụ trực quan…) chưa đáp ứng được yêu cầu đổi mới phương pháp dạy và học. Ngoài ra còn nhanh hư hỏng, xuống cấp, gây lãng phí, các thiết bị dạy học cũ chưa đáp ứng được yêu cầu đổi mới về hình thức và nội dung, cũng như tìm hiểu, cập nhật thông tin liên tục của giáo viên và học sinh trong thời đại 4.0
Để khắc phục tình trạng đó, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ban hành thông tư số 05/2019/TT-BGDĐT ngày 05/4/2019, thông tư 43/2020/TT-BGDĐT và 44/2020/TT-BGDĐT ngày 03/11/2020 quy định danh mục thiết bị dạy học tối thiểu lớp 1, lớp 2 và lớp 3
Bên cạnh sự kế thừa những trang thiết bị dạy học truyền thống để phục vụ cho chương trình GDPT 2018, trong danh mục thiết bị dạy học lớp 2 và đặc biệt là lớp 6 đã có những sự thay đổi lớn, bổ sung quan trọng như lược bỏ hầu hết các tranh ảnh giấy, khuyến khích sử dụng tranh ảnh điện tử, bổ sung thêm các học liệu điện tử, các video, clip theo các chủ đề dạy học, và đặc biệt đã bổ sung các thiết bị dạy học hiện đại như bộ học liệu điện tử hỗ trợ giáo viên, phần mềm mô phỏng, qua đó tạo nền tảng cho việc áp dụng các phương pháp giáo dục mới.