Đồ dùng dạy học là một công cụ không thể thiếu đối với một giáo viên đứng lớp. Nó là một dụng cụ trực quan, sinh động giúp cho giáo viên truyền đạt kiến thức đến học sinh một cách hiệu quả nhất. Vì vậy việc nghiên cứu về đồ dùng dạy dọc một cách khoa học và đạt hiệu quả cao trong quá trình dạy học là một vấn đề cần thiết và bức bách. Đòi hỏi chúng ta phải có suy nghĩ tích cực về nó thì mới đạt được hiệu quả mong muốn cao nhất.
Giáo viên có thể sưu tầm lịch phong cảnh, lịch lock (ở gia đình hoặc ở học sinh…) để làm đồ dùng.
Lịch lock hoặc lịch phong cảnh giáo viên có thể tận dụng 2 mặt: Mặt sau (trống) giáo viên có thể viết những ví dụ phần tiếng việt, hay những ngữ liệu ca dao, tục ngữ, những ví dụ phần tiếng việt, như một bảng phụ để phân tích cho học sinh từ đó đi vào phần nội dung bài học rất hiệu quả. Mặt có phong cảnh chúng ta có thể chọn cảnh phù hợp để dạy các bài của môn văn hay môn giáo dục công dân cũng rất tốt. ví dụ cảnh chùa một cột, cảnh vịnh Hạ Long, cảnh Động phong nha… dạy các bài học về cảnh đẹp đất nước Việt Nam…
* Ngoài ra chúng ta còn có thể chọn nhiều bài có hình thức giống nhau để làm đồ dùng trên một bảng phụ như dạy bài các kiểu câu, bài cụm danh từ, cụm động từ, cụm tính từ làm một đồ dùng dạy học cho các bài này.
Nếu biết tận dụng các đồ vật bỏ đi xung quanh chúng ta, giáo viên có thể thiết kế những đồ dùng dạy học rất tốt và đạt hiệu quả cao trong dạy học…
Để thực hiện tốt việc tự làm đồ dùng dạy học này đòi hỏi người giáo viên phải có tâm huyết với nghề chịu khó nghiên cứu kỉ chương trình sách giáo khoa, phải biết lắng nghe ý kiến đóng góp của đồng nghiệp và lãnh đạo để sửa chữa cho phù hợp.
Phải có sự hưởng ứng chỉ đạo, hỗ trợ kinh phí từ nhà trường đễ đề tài đạt chất lượng cao.
* Hiệu quả áp dụng
Việc tự làm đồ dùng dạy học có thể giúp cho người dạy có thể dễ dàng truyền thụ tri thức, người học dễ dàng lĩnh hội tri thức. Và có thể mang lại một kết quả tốt nhất trong quá trình giáo dục. Giúp giảm học sinh yếu kém, tăng học sinh khá giỏi, từ đó học sinh thích học môn của mình giảm học sinh bỏ học…
Nếu làm tốt đồ dùng dạy học thì học sinh sẽ tích cực học tập, hứng thú hơn trong quá trình tiếp thu bài, nâng cao chất lượng học tập góp phần nâng tỉ lệ học sinh khá giỏi cho nhà trường.
Có thể làm bất cứ nơi đâu, vùng sâu vùng xa, vùng khó khăn… cũng có thể làm được và mang lại hiệu quả ngang nhau.
* Giải pháp về về việc tự làm đồ dùng dạy học đạt hiệu quả trong trường THCS.
- Nghiên cứu chương trình sách giáo khoa 6, 7, 8, 9 và tra cứu lại xem bài nào có đồ dùng trong thiết bị và bài nào không có… từ đó giáo viên nghiên cứu suy nghĩ để thiết kế ra sản phẩm ưu việt nhất nhằm phục vụ việc giảng dạy đạt hiệu quả cao nhất.
- Từ việc nghiên cứu trên chúng ta thống kê lại những bài nào có dạng giống nhau để chúng ta có thể làm 1 đồ dùng mà dạy được nhiều bài nhất.
- Mang ra bàn bạc với tổ chuyên môn để thống nhất trong việc làm các đồ dùng.
- Tận dụng các vật liệu bỏ đi để làm đồ dùng từ giáo viên và học sinh như: ván ép, lịch phong cảnh, Lịch lock…
- Sau đó lên kế hoạch và tiến hành làm đồ dùng đưa ra giảng dạy và dự giờ rút kinh nghiệm.
Ví dụ 1: Trong bộ môn ngữ văn khối 6, 7, 8, 9 chúng ta chọn ra những bài có nội dung gần nhau. Từ đó mang ra thống nhất làm đồ dùng dạy học, nhằm mục đích khi đã làm một sản phẩm đồ dùng dạy học dạy được nhiều bài hơn như: trong chương trình ngữ văn 6 bài 21 chương trình địa phương phần tiếng việt – Rèn luyện chính tả (SGK trang 43) và khối 7 có bài 34 chương trình địa phương phần tiếng Việt – Rèn luyện chính tả (SGK trang 148 cả hai bài có nội dung giống nhau là rèn chính tả.
Cả hai bài này tập trung vào rèn các lỗi chính tả như:
Các phụ âm đầu như: tr và ch; s và x; r,d và gi; v và d.
Các phụ âm cuối như: c và t; n và ng;
Các nguyên âm như: i và iê.
Từ đó chúng ta đi đến làm “Bảng rèn chính tả” để dạy 2 bài này.
Bảng rèn luyện chính tả này chúng ta có các từ cho trước nhưng khuyết các thành phần thường mắc lỗi như đã nói ở trên. Các phần khuyết này chúng ta dán vào một miếng ván ép nhỏ vừa đủ dán vào phần khuyết.
Chúng ta đọc các từ đó lên và kết hợp với bảng này và cho các em lấy dán xuống phần khuyết. Sau đó cho học sinh nhận xét và đi đến kết luận đúng hay sai.
Qua bảng này, các em có thể thị phạm một cách trực quan, dễ hiểu. Giáo viên rất dễ dàng cho các em rèn luyện chính tả. (Chúng ta có thể tạo thêm nhiều từ mới dán vào nhiều miếng ván ép nhỏ để các em có thể mở rộng thêm)
Sử dụng một số thiết bị hiện đại
1) Máy chiếu:gồm đầu máy, giấy trong, màn hình.
- Thiết kế phô li: tiêu đề, lô gô; ít chữ, ít hàng; chọn lựa nội dung; hình ảnh, sơ đồ thống nhất; kiểu chữ co chữ, màu sắc.
- Nên sử dụng như thế nào trong các tiết dạy học Ngữ văn ?
+ Sử dụng để chuyển tải: Các mô hình khái quát; các tổng hợp; các ngữ liệu; các trình bày của học sinh; các nhấn mạnh.
+ Sử dụng nhiều trong các phân môn: Tiếng Việt, Làm Văn.
+ Không lạm dụng trong các tiết dạy Văn, vì tiết văn có những đăc điểm riêng
2 ) Máy đa năng:là thiết bị kết hợp với máy tính để trình chiếu, chuyển tải, hỗ trợ các nội dung dạy học.
_ Máy đa năng khi sử dụng phải kèm theo các thiết bị khác: màn chiếu, máy vi tính, giá đỡ,
_ So với máy chiếu, máy đa năng có khả năng chuyển tải phong phú, sinh động có sức hấp dẫn hơn rất nhiềy do tính “ động” của máy tạo ra. Máy đa năng tạo khả năng tương tác, có nhiều tiện ích và đạt được đa mục tiêu trong dạy học. Người giáo viên phải sử dụng và tiếp cận thành thạo phương tiện dạy học này.
Dự án thiết bị dạy học số Mathenlisa
Địa chỉ: Số 15 Ngõ 107 Nguyễn Chí Thanh Hà Nội
Hotline : 0948986486
YouTube: https://www.youtube.com/watch?v=bpsGot0clOA