Giỏ hàng

×

Chưa có sản phẩm trong giỏ hàng.

Tổng 0  ₫

Xem giỏ hàngThanh toán

Thiết kế thí nghiệm ảo cho môn Lý

Posted on Tin tức, Công nghệ dạy học 137 lượt xem

Trải nghiệm ảo là một tập hợp các nguồn tài nguyên kỹ thuật số đa phương tiện dưới dạng các đối tượng học tập nhằm  mô phỏng các hiện tượng vật lý, hóa học, sinh học ... xảy ra trong tự nhiên hoặc trong phòng thí nghiệm. các quy trình và điều kiện quan trọng khó sản xuất trong tự nhiên hoặc khó có được trong phòng thí nghiệm. ...  

Để xây dựng  một trải nghiệm ảo, bạn có phải  gỉ?

- Khảo sát: Nhằm nắm bắt nội dung thí nghiệm, xem xét bản chất của sự vật, hiện tượng. 

- Xây dựng kịch bản: Bước này là quan trọng nhất, cần  tài liệu chính xác và các chuyên gia, giáo viên có kinh nghiệm. 

- Việc lập hồ sơ thí nghiệm: xây dựng rất khác với cách biên soạn tài liệu truyền thống. Các tình huống nên được thiết kế chứ không đơn giản như các slide bài giảng. 

Xây dựng khung thử nghiệm 

- Thí nghiệm: phân tích hiện trường, các công cụ sử dụng trong kịch bản, xây dựng  mô hình, phân tích hiện vật của thí nghiệm.

- Xây dựng kinh nghiệm: Sau khi  xây dựng  khung thực nghiệm, kết hợp các công cụ, tương tác, các cảnh trong kịch bản… hãy lắp ráp các công cụ  thành một trải nghiệm hoàn chỉnh.

- Chỉnh sửa: Bước này là sàng lọc, kiểm tra và chỉnh sửa lại toàn bộ kinh nghiệm xem có thể hiện đúng bản chất của sự việc hay không? ... Ở giai đoạn này, thí nghiệm được kiểm tra cẩn thận, tỉ mỉ để phát hiện những phần thí nghiệm còn thiếu sót.

Thí nghiệm ảo là tập hợp các tài nguyên số đa phương tiện dưới hình thức đối tượng học tập nhằm mục đích mô phỏng các hiện tượng vật lý, hóa học, sinh học...xảy ra trong tự nhiên hay trong phòng thí nghiệm, có đặc điểm là có tính tương tác cao, giao diện thân thiện với người sử dụng và có thể mô phỏng những quá trình, điều kiện tới hạn khó xảy ra trong tự nhiên hay khó thu được trong phòng thí nghiệm. Nó giúp giảm thiểu việc học chay hay dậy chạy thường gặp do thiếu phương tiện, điều kiện thí nghiệm giúp người học chủ động học tập phù hợp với tinh thần người học là trung tâm của giáo dục hiện đại 
 
 Điểm mạnh của thí nghiệm ảo 
 
 - Dễ dùng, trực quan sinh động 
 
 Giao diện thân thiện, dễ dùng với âm thanh và hình ảnh trực quan sinh động, học sinh không chỉ được nhìn, xem, còn có cơ hội tham gia thực sự các thí nghiệm ảo qua các thao tác đã được trực quan hóa với những thiết bị ảo, đây chính là một điểm mạnh của phần mềm so với những bài giảng power point truyền thống. Tính chủ động của học sinh, sinh viên tăng lên do có thể tự học ở nhà trên đĩa CD hay web trong khi giáo viên có thể sử dụng trên lớp như giáo cụ trực quan minh họa cho bài giảng, do đó khắc phục được phần nào về tình trạng thiếu thiết bị, nguyên vật liệu thí nghiệm như hiện nay. 
  - Tăng hứng thú và tính chủ động 
 
 Để hỗ trợ tự học, một giáo viên ảo với giọng nói truyền cảm sẽ giúp sinh viên trong khi học, giáo viên ảo có thể bầy tỏ thái độ, khuyến khích hay chê trách giúp sinh viên dễ định hướng kiến thức trong khi học. 
  Sự kết hợp hài hòa giữa câu hỏi trắc nghiệm truyền thống (lựa chọn, đúng sai,..) với hình thức trắc nghiệm kỹ năng giàu tính tương tác thu hút chú ý và tăng tính chủ động người học.  Giao diện học tập được tính toán với các yếu tố về màu sắc, sự tiện lợi và chiến lược giáo dục. Có hai chế độ học tập: Chế độ tuần tự (trong đó năng lực xử lý là quan trọng). Với tùy chọn mod, bạn có thể chọn bất kỳ chủ đề học tập nào, dựa trên sự tiến bộ và khả năng tiếp thu cá nhân của bạn, giáo viên sử dụng mod này khi giảng dạy trên lớp.  
 - Hiệu quả thu được 
 
 Do kết hợp HỌC + tương tác THỰC HÀNH + kiểm tra đánh giá: Trải nghiệm mô phỏng góp phần vào 2/3 yếu tố làm tăng tính chủ động trong học tập. Trực quan, tương tác cao, cho phép đánh giá mức độ tiếp thu kiến ​​thức của học sinh  là những yếu tố cần thiết cho một phần của chương trình.

Dự án thiết bị dạy học số Mathenlisa

Địa chỉ: Số 15 Ngõ 107 Nguyễn Chí Thanh Hà Nội

Hotline : 0948986486

YouTube: https://www.youtube.com/watch?v=bpsGot0clOA

 

 


Bình luận