Tuy nhiên, ở Việt Nam, việc ứng dụng công nghệ thông tin trong giáo dục tiểu học vẫn còn khá mới mẻ, nhiều gia đình và phụ huynh vẫn chưa biết cách làm thế nào để giúp con em mình phát triển toàn diện. Vậy làm thế nào để việc ứng dụng công nghệ thông tin đạt hiệu quả cao nhất trong giáo dục tiểu học? Hãy tham khảo bài viết sau để có thêm nhiều thông tin hữu ích.
Một số giải pháp nhằm từng bước nâng cao hiệu quả ứng dụng công nghệ thông tin trong giáo dục tiểu học
Để có thể nâng cao hiệu quả của việc ứng dụng công nghệ thông tin trong giáo dục tiểu học, cần phải kết hợp và hoàn thiện cả nhà trường, giáo viên và các công cụ, phần mềm hỗ trợ.
Về phía nhà trường
Các trường tiểu học cần tăng cường tập huấn sử dụng công nghệ thông tin cũng như kiến thức về công nghệ thông tin cho giáo viên. Cùng với đó, các giáo viên cũng quan tâm đến việc nâng cao và bồi dưỡng trình độ của bản thân bên cạnh việc tham gia các buổi tập huấn của trường.
Đầu tư cơ sở hạ tầng, máy móc, thiết bị, phần mềm công cụ phục vụ cho việc dạy học của giáo viên tiểu học. Nhà trường cũng nên kết nối các bộ phận, giáo viên và phụ huynh bằng một trang web riêng.
Mỗi trường nên thiết kế thư viện điện tử riêng. Nhờ đó, có thể giúp giáo viên dễ dàng tìm kiếm, lựa chọn và tham khảo các thông tin, dữ liệu liên quan đến bài học.
Về phía giáo viên
Giáo viên tiểu học là người trực tiếp nói, dạy và giúp trẻ phát triển. Bậc tiểu học tuy thấp nhất nhưng đòi hỏi người giáo viên phải có nhiều phẩm chất tương xứng. Để có thể đạt được hiệu quả của việc ứng dụng công nghệ thông tin trong giáo dục tiểu học, giáo viên phải được đào tạo, tập huấn và thường xuyên nâng cao kiến thức về công nghệ.
Giáo viên cũng sẽ tự tin hơn trong giảng dạy khi họ đã có được các kỹ năng và nền tảng kiến thức vững chắc.
Cùng với đó, giáo viên cũng cần hiểu tâm lý của trẻ. Điều này vô cùng quan trọng khi giáo viên có thể xây dựng bài học với nội dung phù hợp và truyền tải đến học sinh một cách dễ dàng nhất.
Tổ chức các hoạt động âm nhạc cho trẻ em
Sử dụng phần mềm hỗ trợ
Nhà trường hoặc giáo viên có thể sử dụng công cụ là phần mềm hỗ trợ thiết kế bài giảng cũng như giảng dạy với giao diện tiện lợi và dễ sử dụng nhất. Từ đó, việc truyền tải nội dung đến trẻ cũng đạt được hiệu quả tối ưu. Ví dụ: Powerpoint, Koolsoft, UPM, Active Primary ...
Giáo viên và phụ huynh cũng có thể sử dụng các ứng dụng giáo dục có sẵn để hỗ trợ thêm ngoài chương trình học ở trường. Ví dụ: Con quái vật ở cuối sách này, Mimo - Trò chơi trí nhớ cho bé, Bé học viết số, Bé học toán - Bé học toán, Bé học chữ cái, Bé học xếp hình ...
Việc ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy ở các trường tiểu học không còn quá xa lạ với nền giáo dục Việt Nam cũng như trên thế giới. Nhưng để đạt được hiệu quả tối ưu không phải là điều dễ dàng, nhất là đối với một nước đang phát triển như nước ta. Bên cạnh sự hợp tác giữa nhà trường và giáo viên thì sự chung tay của các bậc cha mẹ học sinh cũng rất cần thiết. Đặc biệt là vào thời điểm dịch bệnh Covid đã gây thiệt hại nặng nề cho toàn bộ nền kinh tế và xã hội.
Mong rằng những thông tin trong bài sẽ hữu ích với các bạn, đặc biệt là những gia đình có con nhỏ - thế hệ tương lai của đất nước.