Chuyển đổi số trong giáo dục và đào tạo là giải pháp chuyển đổi giáo dục và học tập trước làn sóng phát triển của công nghệ 4.0 và xu hướng trực tuyến trên mọi lĩnh vực. Cùng Mathenlisa tìm hiểu thêm về quy trình chuyển đổi kỹ thuật số trong đào tạo và giáo dục sau này trong bài viết tiếp theo.
Chuyển đổi kỹ thuật số trong giáo dục là gì? Đơn giản hơn là gắn với bảng đen và phấn trắng, khi ứng dụng chuyển đổi số trong giáo dục, giáo viên, giảng viên, học sinh, sinh viên có thể ứng dụng triệt để các phần mềm hiện đại vào dạy và học trực tuyến. . Do đó, một môi trường học tập không chỉ đảm bảo lượng kiến thức được truyền thụ và cho phép giáo viên - học sinh chủ động, tự do lựa chọn nơi và thời điểm tiếp nhận kiến thức cũng dần được hình thành.
Ứng dụng công nghệ trong đào tạo, quyết tâm triển khai và lan tỏa hình thức chuyển đổi số trong giáo dục, phương thức này đã tạo điều kiện cho giáo viên và học sinh nâng cao năng lực tự học, xóa bỏ mọi hạn chế, khoảng cách về không gian và thời gian. Đã qua rồi cái thời bạn phải đi du học để học với người nước ngoài, bạn phải trực tiếp đến từng lớp học bổ sung để tiếp thu kiến thức. Mọi thứ giờ đây đều có thể thực hiện được thông qua các nền tảng kỹ thuật số, thông qua các thiết bị điện tử phổ biến như điện thoại thông minh, iPad hoặc máy tính xách tay. Thực trạng chuyển đổi số trong giáo dục và đào tạo
Biểu hiện tích cực
Mô hình chuyển đổi số trong giáo dục và đào tạo đã xuất hiện và được áp dụng tích cực trong quá trình dạy và học chung trên thế giới từ lâu.
Không ngoại lệ, Việt Nam cũng đã từng bước đưa phương thức này đến gần hơn với đông đảo công chúng dù còn nhiều khó khăn, thách thức. Con số cụ thể: 82% trường THPT đã ứng dụng phần mềm quản lý trường học, 63 cơ sở giáo dục và khoảng 53.000 cơ sở giáo dục đã triển khai và quản lý cơ sở dữ liệu chung. Lý thuyết đã chứng minh một tốc độ ổn định, từng bước mở rộng quá trình chuyển đổi kỹ thuật số của giáo dục đến mọi nơi trên đất nước chúng ta.
Đặc biệt, khi làn sóng Covid 19 vào Việt Nam và kéo theo những hệ lụy khủng khiếp, nhất là khi cần hạn chế các cuộc tụ tập đông người, thì xu hướng chuyển đổi kỹ thuật số trong giáo dục lại được đà tăng cường và đang lan rộng như vũ bão. Vô số mẫu và ứng dụng dành cho giáo dục trực tuyến với các lớp học E-Learning, phần mềm Zoom, Google Meet, Microsoft Teams, v.v. đã được giới thiệu trong các trường học từ cấp tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông đến đại học và tiến sĩ. Không chỉ dừng lại ở các thành phố lớn hiện đại, việc giáo dục chuyển đổi số trong thời kỳ dịch bệnh cũng trở nên phổ biến hơn bao giờ hết ở các vùng nông thôn, các tỉnh thành trên cả nước. Chỉ cần một thiết bị điện tử, một hệ thống mạng Internet ổn định là học sinh, sinh viên đã có thể kết nối với giáo viên, giảng viên của mình dù không thể trực tiếp đến trường.
Bởi vậy, không quá khó hiểu khi 5000 bài giảng điện tử, 31000 câu hỏi trắc nghiệm và khoảng 7000 bài luận văn đã xuất hiện trên mạng Internet, ghi dấu thời đại dần lên ngôi của chuyển đổi số, số hóa trong lĩnh vực này.
Tùy thuộc vào cơ cấu và quy mô của tổ chức giáo dục mà những phương pháp ứng dụng công nghệ vào dạy và học cũng có sự khác biệt, nhưng nhìn tổng thể sẽ có các lớp học trực tuyến E-Learning, các dự án, ứng dụng thực tế ảo, các lớp học về STEAM, STEM, lập trình hoặc ứng dụng mạnh công nghệ vào công tác quản lý.
Song song với đó, Tin học cũng sẽ là môn học bắt buộc đối với các học sinh từ lớp 3 trở lên và các cơ sở dạy học sẽ tự mình kết nối, triển khai hợp tác với những nhà cung cấp chuyên nghiệp trong lĩnh vực chuyển đổi số nhằm đảm bảo chất lượng giáo dục trực tuyến đạt chuẩn đầu ra, không tạo nên sự cách biệt quá lớn giữa phương pháp dạy – học online và offline.
Vẫn còn đó những khó khăn
Bên cạnh việc tích cực triển khai, ứng dụng và phổ biến chuyển đổi số trong giáo dục trong nước, chúng ta vẫn còn nhiều thách thức, khó khăn do nhiều nguyên nhân từ chủ quan đến khách quan. Phát một mặt hàng mới, một quá trình mới chưa bao giờ nhanh chóng và dễ dàng. Khó khăn khi triển khai các giai đoạn chuyển đổi số trong giáo dục và đào tạo
Không ai có thể phủ nhận những mặt tích cực mà chuyển đổi số trong giáo dục có thể mang lại, nhất là khi công nghệ hiện đại lên ngôi trong thời đại 4.0 và nhu cầu học hỏi, tiếp thu và kết nối tri thức của con người với con người, đất nước này sang đất nước khác ngày càng cao.
Tuy nhiên, câu hỏi liệu việc áp dụng phương pháp này có thực sự hiệu quả và triệt để không còn là vấn đề phải bàn cãi, trong khi Việt Nam vẫn chưa phải là quốc gia phát triển cao về yếu tố kinh tế và hệ thống tay nghề cứng rắn, am hiểu công nghệ. Vì vậy, chuyển đổi số trong giáo dục là tất yếu, nhưng vẫn còn nhiều khó khăn, thách thức đối với nước ta:
Sự thiếu hụt và hạn chế của nguồn nhân lực
Để thực sự đảm bảo chất lượng của chuyển đổi số trong giáo dục, các cơ sở giáo dục cần có đội ngũ cán bộ am hiểu công nghệ, có kiến thức chuyên sâu về ứng dụng phần mềm nói riêng và quá trình số hóa tổng thể nói chung. Tuy nhiên, đó không phải là một điều dễ dàng.
Các hệ thống giáo dục hiện nay của nước ta hầu như không có đội ngũ quản lý riêng về thực trạng ứng dụng công nghệ vào dạy và học trực tuyến. Nguồn lực không đủ, không đủ, cùng với khả năng tài chính hạn chế là những tồn tại vẫn khiến cho việc chuyển đổi số toàn diện, an toàn của ngành giáo dục và đào tạo gặp nhiều khó khăn, vướng mắc trong suốt quá trình triển khai.
Link tham khỏa: https://www.youtube.com/watch?v=TDPxH9yztto
Các bước chuyển đổi số trong ngành giáo dục và đào tạo
Đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức, tuy nhiên chuyển đổi số trong giáo dục và đào tạo vẫn là một quy trình mang tính bắt buộc nếu không muốn biến mình trở thành kẻ lạc hậu giữa sự xoay vần công nghệ liên tục của toàn thế giới.
Vì vậy, việc áp dụng dần dần các giải pháp hữu ích để khắc phục các khó khăn, đồng thời có những bước tiến chắc chắn hơn và lan tỏa rộng hơn giá trị chuyển đổi số trong đào tạo kiến thức là cực kỳ cần thiết. Chậm mà chắc, có còn hơn không, đây chính là những phương thức cần thiết để nền giáo dục Việt Nam khẳng định chất lượng mình mang lại trên tiến trình số hóa hình thức dạy và học, bắt kịp với thời thế:
Tích cực tuyên truyền, đào tạo, nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của chuyển đổi số trong giáo dục
Các buổi đào tạo nhằm mục tiêu giới thiệu kỹ lưỡng khái niệm, thông tin, sự cần thiết về chuyển đổi số là yếu tố cực kỳ quan trọng ở những bước đầu áp dụng hình thức học tập này. Không chỉ học sinh, sinh viên, học viên mà cả các thầy cô giáo, các giảng viên cũng cần được cung cấp cụ thể, đầy đủ những kiến thức này nhằm có cho mình cái nhìn đa chiều, khái quát nhất. Hiểu điều mình đang làm sẽ tạo cho họ tâm lý thoải mái để học hỏi và thực hiện lâu dài.
Nhanh chóng hoàn thành thi công, sửa chữa, xây dựng phương pháp kết nối mạng Internet đến người dân vùng sâu, vùng xa
Không phải điều dễ dàng, tuy nhiên nếu muốn phủ sóng toàn quốc phương pháp học trực tuyến, Nhà nước cần có một kế hoạch hoàn chỉnh để sửa chữa, kết nối đường truyền mạng ở những khu vực vùng sâu, vùng xa. Đây cũng là động lực để họ hiểu hơn về hình thức học này và “dám” chi trả mạnh tay để đầu tư thiết bị học cho con cái.
Nâng cao tay nghề nhân sự, dùng nhiều hình thức để thu hút nhân tài
Là cả một quá trình dài, việc đẩy mạnh các chương trình đào tạo nhân lực trong ngành công nghệ, đồng thời có chiến dịch, phương pháp thu hút người tài, nhân sự cứng tay nghề và thực sự hiểu về chuyển đổi số trong giáo dục chính là chìa khóa tiên quyết quyết định thành công của hình thức đào tạo này.
Hoàn thiện phần học liệu, kiến thức giảng dạy
Các nguồn học liệu được chia sẻ trên mạng nên được cơ sở giáo dục kiểm tra, đảm bảo chắc chắn về sự đầy đủ của từng môn học, từng bậc lớp từ thấp đến cao cũng như tính chính xác. Điều này giúp học viên có đủ tâm thế và đủ kiến thức để tiếp nhận xuyên suốt khóa học.
Chữ ký cuối bài:
Dự án chuyển đổi số bài giảng Mathenlisa
Địa chỉ: Tầng 1 số 15 ngõ 107 Nguyễn Chí Thanh, Láng Hạ, Đống Đa Hà Nội
Hotline đăng ký tập huấn : 0948986486