Ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học ở tiểu học không còn xa lạ trong giáo dục ở Việt Nam cũng như thế giới. Nhưng để đạt được hiệu quả tối ưu thì không phải là điều dễ dàng đặc biệt với một quốc gia đang phát triển như chúng ta.
Ngoài sự kết hợp giữa nhà trường và giáo viên thì cần có sự kết hợp của các phụ huynh học sinh. Đặc biệt trong thời điểm dịch Covid gây ảnh hưởng thiệt hại nặng nề với toàn bộ kinh tế, xã hội.
Các giáo viên cũng tiết kiệm được nhiều thời gian hơn trong việc tìm kiếm, sắp xếp những hình ảnh con vật ngộ nghĩnh, bông hoa đầy đủ các màu sắc, bảng chữ cái biết nói hay những con số biết di chuyển… với các hiệu ứng về âm thanh và ánh sáng sống động. Điều này cũng giúp các em học sinh có sự tập trung tối đa và phát triển tư duy. Khi đó các em sẽ có hứng thú học tập hơn nhiều cũng như phát triển não bộ toàn diện.
Giáo viên cũng tăng hưng phấn khi giảng dạy. Thời điểm dịch Covid, ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học tiểu học đã trở thành thiết yếu. Các em nhỏ cũng được làm quen sớm với công nghệ thông tin hiệu quả hơn khi có sự hướng dẫn của thầy cô và các bậc phụ huynh.
Tính sáng tạo, tư duy của các em cũng được phát triển toàn diện. Trẻ được tiếp xúc với các thao tác nhấp chuột, thao tác trên màn hình hay bàn phím cũng rèn luyện kỹ năng vận động cũng như độ chính xác cao.
Dạy học công nghệ cần lựa chọn, sử dụng các phương pháp, kỹ thuật dạy học phát huy tính chủ động, sáng tạo,tích cực và phù hợp với sự hình thành và phát triển năng lực, phẩm chất cho người học. Quan tâm tới học tập dựa trên hành động, trải nghiệm; tăng cường thực hành, vận dụng kiến thức giải quyết các vấn đề thực tiễn nhằm nâng cao hứng thú học tập của học sinh, góp phần hình thành năng lực, phẩm chất môn học đảm nhiệm.
<iframe width="560" height="315" src="https://www.youtube.com/embed/GZWAD08kfDU" title="YouTube video player" frameborder="0" allow="accelerometer; autoplay; clipboard-write; encrypted-media; gyroscope; picture-in-picture" allowfullscreen></iframe>
Xây dựng môi trường học tập an toàn và thoải mái, phát huy tối đa tính dân chủ trong lớp học; đảm bảo mọi học sinh đều có cơ hội trao đổi, thảo luận trong các tình huống học tập đa dạng trong và ngoài lớp học. Khai thác có hiệu quả hệ thống các thiết bị dạy học tối thiểu theo nguyên lý thiết bị, phương tiện dạy học là nguồn tri thức về đố itượng công nghệ.
Coi trọng các nguồn tư liệu ngoài sách giáo khoa và hệ thống các thiết bị được trang bị; khaithác triệt để những lợi thế của công nghệ thông tin và truyền thông trong dạy học trên các phương diện lưu trữ tri thức, đa phương tiện, mô phỏng, kết nối, môi trường học tập
Ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác soạn bài giảng, tìm kiếm các hình ảnh, hình vẽ sinh động, âm thanh… làm tăng độ hấp dẫn của bài giảng
Quản lý lớp học, theo dõi sinh hoạt của các em. Nắm bắt thông tin và lưu trữ liệu.
Nhắc nhở các em nhỏ trong lớp cũng như ở nhà. Cùng phụ huynh nắm bắt tình hình học tập và hỗ trợ các em tập đọc, viết… Dạy học trực tuyến, kết nối với các em nhỏ ở mọi khoảng cách, đặc biệt trong thời điểm dịch covid
Đánh giá, phân loại học sinh tiểu học. Các trường sẽ thông báo kết quả tới các em từ đó đưa ra phương pháp tốt nhất để cho các em cả thiện kỹ năng học tập và kỹ năng sống hơn
Kết nối cùng phụ huynh học sinh để có thể đạt hiệu quả cao nhất trong quá trình dạy con học tập
Trước đây, việc tìm kiếm tài liệu để thu thập kiến thức được cung cấp chính từ sách giáo khoa và các loại sách tham khảo. Để tìm kiếm được nội dung cần tìm thì phải tìm kiếm và đọc rất lâu.
Hiện nay nguồn kiến thức được cung cấp trực tuyến rất đa dạng, hầu hết những cuốn sách hay đều có trên Internet, chỉ cần gõ từ khóa cần tìm là ra đa dạng kết quả kiến thức cần tìm.
Công nghệ thông tin kết nối kiến thức Công nghệ thông tin giúp kết nối giữa nhiều nguồn kiến thức. Hơn thế nữa, nền giáo dục cần phải chuyển qua từ giáo dục thụ động sang chủ động tức là từ truyền thụ kiến thức thụ động sang phát triển năng lực mỗi cá thể.
Theo đó, người học cần nâng cao tinh thần tự học và tự giải quyết vấn đề được đưa ra. Công nghệ thông tin đảm nhận vai trò cung cấp kiến thức, giúp người giảng dạy lẫn học viên tránh mất thời gian đi tìm tài liệu mà chỉ cần ngồi ở nhà tìm kiếm.
Tạo điều kiện để người học thích ứng nhanh với công nghệ trong tương lai Nhờ vào ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học, học sinh sẽ sớm được tiếp cận với thế giới công nghệ. Nhờ đó khơi gợi niềm đam mê học hỏi của các em về lĩnh vực này ngay từ khi còn ngồi trên giảng đường. Tạo điều kiện cho các em chinh phục nền công nghệ thông tin đang ngày càng phát triển trong tương lai.
Dự án chuyển đổi số bài giảng Mathenlisa
Địa chỉ: Tầng 1 số 15 ngõ 107 Nguyễn Chí Thanh, Láng Hạ, Đống Đa Hà Nội
Hotline đăng ký tập huấn : 0948986486