Khuyến khích các hoạt động, tính tự giác và sáng kiến của người học, đồng thời hình thành và phát triển khả năng tự học (sử dụng sách giáo khoa, nghe, ghi chép, truy xuất thông tin, v.v.), dựa trên đó là các phẩm chất linh hoạt, độc lập và sáng tạo.
Ý tưởng của Sự nuôi dưỡng. Tại thời điểm thực hiện, bạn có thể linh hoạt lựa chọn giữa phương pháp chung và phương pháp dành riêng cho đối tượng. Tuy nhiên, dù sử dụng phương pháp nào cũng phải đảm bảo nguyên tắc học sinh giải quyết các nhiệm vụ nhận thức một cách độc lập dưới sự hướng dẫn tổ chức của giáo viên.
Đối với lớp 1, lớp 2, Bộ GDĐT hướng dẫn các nhà trường thực hiện nghiên cứu chương trình môn học, các mạch nội dung, kiến thức, chủ đề học tập và nội dung trong sách giáo khoa; từ đó xây dựng các chủ đề dạy học trên cơ sở tích hợp một số nội dung và yêu cầu cần đạt. Cơ sở giáo dục ưu tiên tổ chức dạy học các nội dung hình thành kiến thức mới, các môn học, hoạt động giáo dục bắt buộc. Việc sắp xếp các chủ đề học tập cần thực hiện phù hợp với hình thức tổ chức dạy học trực tuyến hoặc có thể hướng dẫn cho học sinh tự học với sự hỗ trợ của phụ huynh. Thời gian thực hiện chương trình phải bố trí đảm bảo tính khoa học, sư phạm, phù hợp với từng hình thức dạy học và không gây áp lực đối với học sinh; đảm bảo cuối năm học đạt được yêu cầu cần đạt theo quy định của chương trình.
Trong quá trình triển khai thực hiện, các cơ sở giáo dục căn cứ vào “Hướng dẫn thực hiện nội dung dạy học đối với lớp 1, lớp 2” của Bộ GDĐT (phụ lục 1 của công văn này), để xây dựng kế hoạch giáo dục nhà trường, kế hoạch các môn học phù hợp với tình hình thực tế, thuận lợi cho quá trình thực hiện và đảm bảo khoa học, hiệu quả. Hướng dẫn này không chỉ xác định những điều giáo viên cần tập trung khi dạy tích hợp mà còn hợp lý hóa các bài tập khó và đòi hỏi kỹ năng chung.
Ở môn Tiếng Việt 1, giáo viên có thể chủ động phân bổ nội dung, thời lượng bài học theo trình độ của học sinh để đảm bảo học sinh đạt được yêu cầu của môn học. Ngăn cản học sinh đọc, chép Tiếng Việt 2 Ở các môn học khác, ở một số môn học, giáo viên sẽ phối hợp với cha mẹ học sinh để dạy thực tế. Giáo viên cũng có thể linh hoạt thay đổi giáo án để tổ chức dạy học các môn học khác nhau ở trường.
Căn cứ hướng dẫn tại thông báo này, Sở Giáo dục và Đào tạo yêu cầu các Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức triển khai tại các cơ sở giáo dục và chỉ đạo, hướng dẫn đảm bảo hoàn thành chương trình tiểu học sát thực. Các trường cải tiến giáo dục trực tuyến, giáo dục qua truyền hình, và các hình thức giáo dục khác, tùy theo tình hình thực tế.
<iframe width="560" height="315" src="https://www.youtube.com/embed/WqiBbnfUpo4" title="YouTube video player" frameborder="0" allow="accelerometer; autoplay; clipboard-write; encrypted-media; gyroscope; picture-in-picture" allowfullscreen></iframe>
Sở Giáo dục và Đào tạo hướng dẫn, chỉ đạo các cơ sở giáo dục tiểu học trên địa bàn thực hiện nghiêm túc chủ trương, chính sách này của Sở. Đồng thời, Bộ GD-ĐT cần sớm xác định những khó khăn vướng mắc và có biện pháp hỗ trợ phù hợp để giúp các cơ sở giáo dục thực hiện có hiệu quả.
Các cơ sở giáo dục tiểu học xây dựng, tổ chức, thực hiện và điều chỉnh kế hoạch giáo dục nhà trường cho năm học 2021-2022 để đảm bảo học bổng, hiệu quả và phù hợp với điều kiện của nhà trường. Theo quy định của pháp luật, nếu tình hình dịch bệnh được kiểm soát thì nên tập trung vào giờ học trực tiếp để tổ chức kiểm tra, hoàn thiện những kiến thức mà học sinh cần trước khi giảng dạy, kiểm tra nội dung mới ...
Đặc biệt, các cơ sở giáo dục cơ bản không tổ chức tinh gọn nội dung và yêu cầu đánh giá, xếp loại. Những bài chưa dạy hoặc chuyển thành bài đọc thêm, tự học.
Trong thời gian tập huấn, các cán bộ quản lý và giáo viên được tập huấn về đổi mới phương pháp giảng dạy thông qua học tập, chia sẻ và hoạt động nhóm.
Cán bộ quản lý và giáo viên hiểu rằng, đổi mới phương pháp dạy học sẽ chuyển từ chương trình giáo dục tập trung vào nội dung theo năng lực của người học.
Để đảm bảo điều này, chúng ta cần chuyển từ dạy học “một chiều” sang dạy cách học, vận dụng kiến thức, rèn luyện kỹ năng, hình thành năng lực, phẩm chất.
Tăng cường học tập nhóm và cập nhật mối quan hệ giáo viên-học sinh để hợp tác là điều quan trọng để phát triển các kỹ năng xã hội. Ngoài việc học các kiến thức và kỹ năng riêng lẻ của một chuyên ngành, cần bổ sung các chủ đề học tập tích hợp liên môn để phát triển năng lực giải quyết các vấn đề phức tạp.
Dự án chuyển đổi số bài giảng Mathenlisa
Địa chỉ: Tầng 1 số 15 ngõ 107 Nguyễn Chí Thanh, Láng Hạ, Đống Đa Hà Nội
Hotline đăng ký tập huấn : 0948986486