Thực hiện kế hoạch nhiệm vụ năm học, nhằm đẩy mạnh phong trào đổi mới nội dung, phương pháp dạy và học sáng tạo; đưa giáo dục STEM vào nhà trường phù hợp với định hướng đổi mới giáo dục phổ thông, giúp học sinh phát triển năng khiếu, nuôi dưỡng niềm đam mê học tập, nghiên cứu khoa học, tạo cơ hội cho học sinh được thực hành, vận dụng kiến thức, kỹ năng vào thực tiễn; tôn vinh sự sáng tạo và đóng góp của giáo viên các nhà trường, Sở Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) đã ban hành Kế hoạch tổ chức Cuộc thi thiết kế bài giảng chủ đề STEM năm học 2020-2021. Tham gia Cuộc thi có 164 sản phẩm của 11 phòng GDĐT, 30 trường THPT, PT DTNT trên địa bàn tỉnh.
CUỘC THI THIẾT KẾ BÀI GIẢNG CHỦ ĐỀ STEM NĂM HỌC 2020-2021
Phòng GDTrH, Sở GDĐT
Thực hiện kế hoạch nhiệm vụ năm học, nhằm đẩy mạnh phong trào đổi mới nội dung, phương pháp dạy và học sáng tạo; đưa giáo dục STEM vào nhà trường phù hợp với định hướng đổi mới giáo dục phổ thông, giúp học sinh phát triển năng khiếu, nuôi dưỡng niềm đam mê học tập, nghiên cứu khoa học, tạo cơ hội cho học sinh được thực hành, vận dụng kiến thức, kỹ năng vào thực tiễn; tôn vinh sự sáng tạo và đóng góp của giáo viên các nhà trường, Sở Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) đã ban hành Kế hoạch tổ chức Cuộc thi thiết kế bài giảng chủ đề STEM năm học 2020-2021. Tham gia Cuộc thi có 164 sản phẩm của 11 phòng GDĐT, 30 trường THPT, PT DTNT trên địa bàn tỉnh.
CUỘC THI THIẾT KẾ BÀI GIẢNG CHỦ ĐỀ STEM NĂM HỌC 2020-2021
Phòng GDTrH, Sở GDĐT
Thực hiện kế hoạch nhiệm vụ năm học, nhằm đẩy mạnh phong trào đổi mới nội dung, phương pháp dạy và học sáng tạo; đưa giáo dục STEM vào nhà trường phù hợp với định hướng đổi mới giáo dục phổ thông, giúp học sinh phát triển năng khiếu, nuôi dưỡng niềm đam mê học tập, nghiên cứu khoa học, tạo cơ hội cho học sinh được thực hành, vận dụng kiến thức, kỹ năng vào thực tiễn; tôn vinh sự sáng tạo và đóng góp của giáo viên các nhà trường, Sở Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) đã ban hành Kế hoạch tổ chức Cuộc thi thiết kế bài giảng chủ đề STEM năm học 2020-2021. Tham gia Cuộc thi có 164 sản phẩm của 11 phòng GDĐT, 30 trường THPT, PT DTNT trên địa bàn tỉnh.
Tham gia Cuộc thi, giáo viên dự thi đã chuẩn bị chu đáo các tài liệu học tập, sử dụng phương tiện giảng dạy và thực hành an toàn phù hợp lứa tuổi. Các bài giảng dự thi đều xuất phát từ thực tiễn đời sống- xã hội, có tính thời sự cao. Thiết kế bài giảng xác định đúng, đủ mục tiêu, phù hợp với nhận thức của đại đa số học sinh. Cấu trúc, hình thức các chủ đề rõ ràng, thể hiện rõ các khâu tổ chức hoạt động theo hướng đổi mới. Nội dung chính xác, khoa học, lôi cuốn học sinh vào hoạt động khám phá, kiến tạo. Phương án kiểm tra đánh giá đầy đủ các mức độ; hình thức đa dạng, đã chú trọng tự đánh giá, đánh giá “đồng đẳng”, đánh giá sự tích cực tham gia hoạt động.
Sản phẩm dự thi: Thiết kế truyện tranh tuyên truyền phòng chống
dịch bệnh Covid của trường PTDTNT tỉnh.
Các video thực nghiệm bài giảng thể hiện rõ các hoạt động dạy học; phân phối thời gian tổ chức các hoạt động phù hợp; phát huy được tính tích cực, sáng tạo của học sinh trong phát hiện vấn đề, nghiên cứu kiến thức nền, đề xuất, lựa chọn giải pháp tối ưu, thực nghiệm giải pháp và đánh giá sản phẩm.
Video thực nghiệm thiết kế máy phát điện đơn giản của trường
THPT chuyên Chu Văn An
Sở GDĐT đánh giá cao các sản phẩm tham gia dự thi. Kết quả có 99/155 (chiếm 63,87% tổng số bài giảng được chấm) sản phẩm đạt giải, trong đó: giải Nhất: 05 sản phẩm; giải Nhì: 11 sản phẩm; giải Ba: 33 sản phẩm; giải Khuyến khích: 50 sản phẩm.
Trong thời gian tới, Sở GDĐ tiếp tục tổ chức tập huấn cho CBQL, giáo viên các nhà trường để nâng cao năng lực thiết kế các chủ đề dạy học STEM đặc biệt quy trình, phương pháp và kĩ thuật thực hiện một chủ đề STEM. Chỉ đạo các nhà trường tăng cường sinh hoạt chuyên môn về triển khai giáo dục STEM; thành lập và phát huy hiệu quả các câu lạc bộ STEM; tổ chức ngày hội STEM; đẩy mạnh việc triển khai STEM ROBOTICS trên cơ sở khai thác hiệu quả ROBOT được liên minh STEM trao tặng; hướng tới tổ chức các cuộc thi ROBOT cấp trường, cụm trường.
Có thể khẳng định, cuộc thi thiết kế chủ đề bài giảng STEM năm học 2020-2021 có ý nghĩa thiết thực trong đổi mới phương pháp dạy học, kiểm tra đánh giá; phát triển phẩm chất, năng lực học sinh. Dạy học STEM trong các nhà trường trên địa bàn tỉnh đã đáp ứng các yêu cầu đổi mới của chương trình GDPT 2018, góp phần thực hiện nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo trên địa bàn tỉnh.