Còn lúng túng trong dạy học STEM
Kết quả khảo sát nhận thức về giáo dục STEM - viết tắt của các từ Science (khoa học), Technology (công nghệ), Engineering (kỹ thuật) và Maths (toán học) - trong giáo viên trung học tại TPHCM do Sở GD-ĐT TP thực hiện mới đây cho thấy, trên tổng số 5.331 giáo viên được khảo sát có đến 51,5% cho biết chỉ biết sơ qua về phương pháp giáo dục này; 62,3% giáo viên cho biết phải tự tìm hiểu, nghiên cứu qua sách, báo, tạp chí, Internet, hoặc học hỏi kinh nghiệm từ đồng nghiệp.
Đây là thực tế đáng đề cập, khi mà Bộ GD-ĐT trao quyền chủ động cho các trường tổ chức chương trình và đổi mới hình thức kiểm tra, đánh giá từ năm học 2012-2013.
Nhận thức chưa đúng
Cũng theo kết quả khảo sát nói trên, có đến 30,5% giáo viên nói rằng gặp khó khăn với chương trình, sách giáo khoa hiện tại khi triển khai phương pháp giáo dục STEM; 34,9% giáo viên gặp khó khăn với cơ sở vật chất, trang thiết bị ở trường học trong tổ chức dạy học theo định hướng STEM.
Thừa nhận thực tế này, PGS-TS Nguyễn Xuân Thành, Phó vụ trưởng Vụ Giáo dục trung học (Bộ GD-ĐT), cho biết hiện nay một bộ phận giáo viên chưa hiểu đúng về STEM. “Không nên hiểu STEM là sự kết hợp đơn thuần giữa các môn học. Trong đó, giáo viên khi soạn giáo án cố gắng lồng ghép, đưa đầy đủ kiến thức ở các môn Toán học, Vật lý, Hóa học, Sinh học vào cùng một bài giảng là sai lầm. Ngoài ra, trong quá trình giảng dạy, nhiều thầy cô đặt ra chỉ tiêu 100% học sinh tham gia phát biểu ý kiến, tranh luận, là tạo áp lực cho mình và cả học sinh”, ông Thành cho hay.