Trong thời đại công nghệ 4.0, hầu như tất cả các lĩnh vực đều cố gắng ứng dụng công nghệ để bắt kịp xu hướng đồng thời tận dụng tối đa những lợi ích mà công nghệ đem lại và giáo dục cũng không ngoại lệ. Nhằm nâng cao chất lượng giảng dạy và đào tạo, nhiều mô hình lớp học 4.0 sử dụng các thiết bị dạy học thông minh hiện đại đã được triển khai tại nhiều trường học trên cả nước.
Mục đích chính của việc sử dụng tài liệu toán học là hỗ trợ trực quan sự phát triển của tư duy và truyền tải nội dung toán học khái quát trừu tượng. Vì vậy, vật liệu được sử dụng cần phản ánh và làm rõ những đặc tính chủ yếu của vật liệu.
Ví dụ: Muốn hình thành biểu tượng ban đầu về hình học như hình vuông, hình tròn, hình tam giác ... cho học sinh thì đồ dùng trực quan để giới thiệu cho học sinh lớp 1 là vật thật hoặc mô hình, ảnh, ảnh ... Phải là hình dạng của hình ảnh tương ứng. Điều này sẽ cho phép học sinh sử dụng các ký hiệu đúng, chính xác và tạo điều kiện thuận lợi cho việc học các nội dung sau liên quan đến các hình dạng này: Giáo viên cần lưu ý để tránh những tài liệu tùy tiện, không phù hợp.
Đồng thời, không nên sử dụng những đồ dùng dạy học có hình dáng, màu sắc cầu kỳ. Điều này là do nó có thể che giấu bản chất của những gì bạn dạy. Ví dụ: Nếu giáo viên sử dụng mẫu hình tam giác được trang trí với nhiều màu sắc và họa tiết phức tạp khi dạy bài “Hình tam giác” ở lớp một, điều này có thể gây hứng thú cho học sinh, nhưng màu sắc và họa tiết của hình có thể không phù hợp với học sinh. đầu chắc chắn tạo thành một biểu tượng hình tam giác.
<iframe width="560" height="315" src="https://www.youtube.com/embed/SnJNIOzJXP0" title="YouTube video player" frameborder="0" allow="accelerometer; autoplay; clipboard-write; encrypted-media; gyroscope; picture-in-picture" allowfullscreen></iframe>
Thứ hai, việc sử dụng tài liệu cần phù hợp với trình độ yêu cầu và nội dung của từng lớp học.
Trước khi lựa chọn một công cụ giáo dục, bạn cần xem xét kỹ nội dung giáo dục của mình để có thể lựa chọn công cụ và quyết định cách sử dụng phù hợp. Tài liệu Toán học cần phù hợp với đặc điểm nhận thức và tâm sinh lý của học sinh lớp Một tiểu học.
Tài liệu học toán lớp 1, lớp 2, lớp 3 thường là tranh ảnh về vật thật, ảnh chụp, minh họa, mô hình và những thứ gần gũi với cuộc sống hàng ngày của trẻ. Ngoài ra, mỗi khối lớp đều có đồ dùng dạy và học môn Toán riêng tương ứng với nội dung kiến thức được trình bày trong sách giáo khoa.
Ví dụ: Khi dạy bài “đồng hồ”. "Thời gian" hạng nhất chỉ nên sử dụng đồng hồ thực hoặc mô hình quay số tự nhiên với một vòng chữ số. Giáo viên không nên sử dụng mặt số có hai vòng hoặc mặt số có dấuchuyển dần và kịp thời các giáo cụ trực quan từ cụ thể sang trừu tượng.
Như các bạn đã biết, tài liệu ở cấp tiểu học rất trực quan, nhất là ở cấp 1 (chủ yếu là đồ thật, tranh ảnh, minh họa, mô hình,…), nhưng việc mình thích sử dụng chuyển dần từ “cụ thể” sang “cụ thể hóa” là việc cần làm
Chuyển sang một đối tượng "ít cụ thể hơn". Ví dụ: Khi dạy lớp 5 cho lớp 1, cô giáo cho học sinh lần đầu 4 bông hoa, sau đó lấy thêm bông hoa khác để được 5 bông hoa. Lần thứ hai lấy 4 que tính và dùng 1 que tính để được 5 que tính. Cuối cùng, lần thứ ba bạn được 4 điểm, thêm 1 hình tròn và được 5 hình tròn. Sau đó giáo viên giới thiệu: cô có số lượng 5 chỉ số lượng 5 bông hoa, 5 que tính, 5 chấm tròn. Từ một cái gì đó "cụ thể" đến một cái gì đó "trừu tượng" hơn. Điều quan trọng là học sinh phải hiểu rằng "chung" của một nhóm đồ vật là 5 (tất cả các số đều là 5).
Vui lòng không lạm dụng tài liệu giảng dạy.
Việc sử dụng sai tài liệu thể hiện ở việc giáo viên sử dụng không đúng lúc, đúng chỗ, không đúng mục đích, yêu cầu, nội dung giáo dục, không nâng dần mức độ trừu tượng. Sử dụng sai công cụ giáo dục đồng nghĩa với việc giáo viên sử dụng công cụ giáo dục có khả năng gây tác dụng ngược. Giới hạn kết quả trên lớp, học sinh học toán một cách máy móc và dập ...
Xu hướng đổi mới dạy học ở tiểu học hiện nay đòi hỏi người giáo viên không chỉ phải hiểu đầy đủ nội dung, chương trình, phương pháp dạy học cụ thể của từng môn học mà còn phải hiểu rõ vai trò của từng môn học và tác động của các công cụ. Nhờ đó, nó được sử dụng hiệu quả trong quá trình hình thành kiến thức và giúp học sinh tiếp thu kiến thức mới dễ dàng hơn. Có như vậy mới góp phần quan trọng vào việc phát huy đổi mới phương pháp dạy học cho học sinh lớp Một tiểu học.
Dự án chuyển đổi số bài giảng Mathenlisa
Địa chỉ: Tầng 1 số 15 ngõ 107 Nguyễn Chí Thanh, Láng Hạ, Đống Đa Hà Nội
Hotline đăng ký tập huấn : 0948986486