Giỏ hàng

×

Chưa có sản phẩm trong giỏ hàng.

Tổng 0  ₫

Xem giỏ hàngThanh toán

Hướng dẫn thiết kế bài giảng điện tử tiểu học

Posted on Tin tức, Công nghệ dạy học 22 lượt xem

Trong bài viết hôm nay, tôi xin chia sẻ với bạn đọc một số sáng kiến, kinh nghiệm ứng dụng công nghệ thông tin trong giáo dục tiểu học - đây đều là những đề tài đã có nhiều đóng góp quan trọng cho sự nghiệp đổi mới sư phạm. Dựa vào đó,  giáo viên có thể linh hoạt hơn trong quá trình giảng dạy, thiết kế  bài giảng với nhiều hình ảnh trực quan, giúp học sinh hiểu bài nhanh hơn.

Chọn kiểu dàn trang (layout) cho slide

Bạn có thể tìm kiếm Slide tiêu đề (Title Slide) trong Layouts Gallery. Slide tiêu đề thường sẽ ghi tên bài thuyết trình, tên người trình bày,… Layout của Slide này gồm điểm định sẵn (placeholder) cho tiêu đề chính và phụ.

Layout dùng cho hầu hết slide khác là Title and Content (tiêu đề và nội dung). Slide này có một placeholder cho tiêu đề, một placeholder cho nội dung văn bản, hình ảnh, video, biểu đồ,… Bạn có thể tham khảo những mẫu khác trong Layouts Gallery.

Nhập nội dung văn bản vào slide

Bạn có thể dùng các cấp khác nhau để thể hiện nội dung chính và phụ. Sử dụng lệnh trong nhóm Font trên Ribbon để thay đổi màu sắc, kích cỡ chữ, ký tự theo mong muốn. Dùng lệnh trong nhóm Paragraph để điều chỉnh định dạng đoạn văn bản như danh sách, xuống dòng.

Chèn slide từ một bài thuyết trình khác

Bạn vào tab Home => chọn New Slide. Muốn chèn một slide bất kỳ nào đó theo ý mình bạn chọn layout trong layout gallery ở bên dưới. Sau đó, dưới Insert slide from => chọn Browse và mở bài thuyết trình có slide bạn muốn chèn.

Chọn Keep source formatting bên dưới cửa sổ để giữ nguyên định dạng slide trước khi chèn. Tiếp tục chọn những slide bạn muốn chèn vào bài thuyết trình đang làm.

Tạo ghi chú cho người thuyết trình (speaker notes)

Khi đang làm slide, bạn có thể nhập ghi chú trong ô Notes bên dưới slide. Bạn kéo thanh chia tách (Split bar) để nới rộng ô notes giúp việc ghi chú dễ dàng hơn.

Cách chèn hình ảnh, video,…

Trong placeholder bạn chọn biểu tượng Clip Art. Nhập từ khóa trong mục Search for => nhấn Go. Các clip và hình ảnh sẽ xuất hiện, chọn cái mình muốn để chèn vào slide. Hình ảnh khi chèn vào sẽ tự điều chỉnh kích thước để phù hợp với placeholder. Ngoài ra bạn có thể chèn biểu đồ, SmartArt, bảng biểu,… bằng cách này.

 Chèn hình ảnh hoặc những thành phần khác bằng Tab Insert

Bạn có thể chèn hình ảnh hay những thành phần khác vào slide bằng cách dùng tab Insert trên Ribbon. Bạn có thể chèn mọi thứ từ đây.

Nếu cần chú thích hoặc thêm đoạn text ở nơi nào đó trên slide thì bạn có thể chọn Text boxes trên tab Insert. Sau đó vẽ một khu vực lên slide và nhập nội dung vào trong cái hộp đó.

Chỉnh sửa hình ảnh

Sau khi chèn ảnh, nếu muốn điều chỉnh như cắt bớt, chỉnh màu thì bạn có thể dùng công cụ Picture Tools. Bạn nhấn vào hình ảnh sẽ thấy trên Ribbon xuất hiện Picture Tools. Trên tab Format sẽ có những lựa chọn để bạn chỉnh sửa hình ảnh.

Sắp xếp nội dung slide

Nếu bạn muốn sắp xếp nội dung slide để trông gọn gàng, ngăn nắp và ấn tượng thì có thể sử dụng lệnh Arrange. Để hình ảnh và ghi chú sắp xếp thẳng hàng thì nhấn Ctrl, chọn từng placeholder của cả hai. Trong Picture Tools => tìm đến tab Format => tìm nhóm Arrange. Chọn Align => Align Left.

Biên tập audio

Việc ghi các lời giảng ra giấy với yêu cầu cơ bản là nội dung ngắn gọn, cung cấp chuẩn kiến thức và ngôn ngữ chuẩn mực là điều cần chú ý khi thiết kế bài giảng E-learning. Nội dung có thể được ghi lại theo dạng từng slide để khi nhờ người ghi âm hộ chúng ta có thể đọc nội dung chính xác, truyền tải rõ ràng, đầy đủ. Việc biên tập audio cho bài giảng yêu cầu:

  • Thực hiện lựa chọn chế độ âm thanh bằng một vài thao tác nhanh chóng là: Adobe Presenter > Preferences > Audio Source. Sau đó, chúng ta nhấn vào lựa chọn chế độ Microphone > Line in.
  • Thao tác giúp ghi âm lại lời giảng: Adobe Presenter > Record Audio thì lúc này hộp thoại ghi âm sẽ xuất hiện.
  • Thực hiện chèn file ghi âm đã có sẵn vài bài giảng bằng thao tác: Adobe Presenter > Import audio.
  • Thao tác để đồng bộ âm thanh: Adobe Presenter > Sync audio.
  • Cách để chỉnh sửa âm thanh theo yêu cầu: Adobe Presenter > Edit Audio để việc điều chỉnh âm thanh được thực hiện khi có nhu cầu.

Biên tập clip

Đối với việc tiến hành biên tập clip cho bài giảng E-learning có thể tiến hành nhanh chóng, đơn giản chi với vài thao tác. Tùy thuộc vào yêu cầu cụ thể các thao tác cần thực hiện sẽ có những thay đổi. Cụ thể là:

  • Tiến hành quay và ghi âm trực tiếp: Adobe Presenter > Capture Video.
  • Tiến hành chèn clip vào trong bài giảng: Adobe Presenter > Import Video. Cần chú ý rằng phần mềm chỉ hỗ trợ những clip đươc lưu dưới định dạng asf, wmv, 3g, mp4, mpg, hoặc dv, flv, dvi và mov.
  • Tiến hành chỉnh sửa clip theo yêu cầu: Adobe Presenter > Edit Video và có thể đưa ra những thay đổi.


Bình luận