Giáo viên có thể điều hành lớp học và giám sát bài học trên máy của học sinh được chọn hoặc tất cả các máy học sinh trong lớp chỉ với một vài thao tác đơn giản trên máy của giáo viên. Học sinh có thể dễ dàng luyện tập các kỹ năng nghe, nói, đọc, viết ngoại ngữ nhờ hệ thống âm thanh chất lượng cao của phòng học, thảo luận nhóm, thảo luận theo chủ đề được tạo qua phần mềm quản lý lớp học.
Giai đoạn 1. Chuẩn bị
Trong giai đoạn này cần thực hiện 3 nhiệm vụ: Thu hút sự chú ý, Nêu ra mục tiêu của bài học và Khuyến khích nhớ lại/tái hiện bài cũ/kiến thức học gần đây.
Thu hút sự chú ý: Cần sử dụng nhiều phương tiện truyền thông có thể có hiệu quả, nhưng nên thận trọng vì người học có thể trở nên nhàm chán hoặc lo sợ; Chú trọng liên kết những vấn đề trong hướng dẫn tới thế giới thực và tạo các cơ hội tốt cho các hoạt động tương tác.
Nêu ra mục tiêu của bài học : Diễn tả các mục tiêu rõ ràng nhất đến mức có thể, vì đặc trưng của giải pháphọc trực tuyến là tự quản lý. Mục tiêu phải diễn đạt được học viên nên đạt những kỹ năng/năng lực cơ bản và điều kiện để đạt mục tiêu đề ra (điều kiện, kỹ năng máy tính,…).
Khuyến khích nhớ lại/tái hiện: Chỉ ra những nội dung cần được ôn tập cho người học; cần tiếp tục kế thừacác bài học trước.
Giai đoạn 2. Hướng dẫn học tập và thực hành
Giai đoạn này cần phải: Sử dụng phương tiện truyền thông theo cách thực sự có ý nghĩa; Hướng dẫn học tậpvà Khuyến khích thực hành.
Sử dụng phương tiện truyền thông theo cách thực sự có ý nghĩa: Không bắt buộc học viên đọc các tài liệu mà họ đã hiểu /được học ở mô đun trước; Đưa ra những hướng dẫn có thể dự đoán được và cho phép người học tiếp tục kiểm soát quá trình học tập của họ.
Hướng dẫn học tập: Nên sẵn có 1 người hướng dẫn học tập (qua email, chat,…) ; hướng dẫn cần rõ ràng, hỗ trợ hiệu quả cho học tập.
Khuyến khích thực hành: Hầu hết hệ thống truyền tải của học trực tuyến đều là các dạng câu hỏi dựa trên máy tính (lựa chọn nhiều phương án,mô phỏng). Hướng thực hành trên máy tính gắn liền với những yêu cầu đối với người học trong công việc thực tế.
Giai đoạn 3. Phản hồi, đánh giá
Lúc này bạn cần đặt một câu hỏi quan trọng. Đánh giá thực hành của bạn và cải thiện tỷ lệ duy trì người học của bạn.
Câu hỏi chính: Dự đoán câu trả lời sai. Cung cấp tất cả phản hồi từ người hướng dẫn của bạn (không chỉ là "công việc tốt" hay "làm lại"). Tránh làm người học mất tập trung với các phần thưởng điện tử làm chậm quá trình học tập.
Thi thực hành: Máy tính là công cụ thi nên bạn cần thiết kế rõ ràng câu hỏi để câu trả lời không bị nhầm lẫn. Đưa ra gợi ý “bước tiếp theo” dựa trên kết quả và đảm bảo người học hiểu chính xác những gì mong đợi.
Cải thiện trí nhớ: Khi thiết kế nội dung, điều rất quan trọng là phải nhấn mạnh đến “công việc thực sự” của người học. Cung cấp cho người học những người / địa chỉ liên hệ để họ có thể yêu cầu thêm thông tin và trợ giúp.
Các yêu cầu về câu hỏi, phản hồi, đánh giá
Yêu cầu về câu hỏi:
- Rõ ràng
- Chọn được câu trả lời đúng nhất
- Kết hợp cùng với mục tiêu
- Kiểm tra ý chính
- Ngắn gọn nhất đến mức có thể
- Câu hỏi khác với những câu hỏi trong bài giảng trực tiếp
- Đưa ra những kỹ năng liên quan đến bài tập
- Sử dụng những lựa chọn đáng tin cậy
Yêu cầu về phản hồi của người hướng dẫn
- Phân tích các câu trả lời và trả lời lại những phản hồi cụ thể
- Luôn luôn trả lời câu hỏi “tại sao câu trả lời đúng hoặc không đúng?”
- Luôn luôn chú ý tới kiểm tra lại cả quá trình
- Luôn luôn thông báo với học viên đã đạt được mục đích nào và cái nào chưa đạt được
- Đưa ra lựa chọn, dù có hay không học viên nào đạt mục tiêu đề ra.
<iframe width="560" height="315" src="https://www.youtube.com/embed/N9Sk-UZUDUo" title="YouTube video player" frameborder="0" allow="accelerometer; autoplay; clipboard-write; encrypted-media; gyroscope; picture-in-picture" allowfullscreen></iframe>
Giai đoạn 4 Học liệu điện tử cho bài giảng trực tuyến
Dựa trên kịch bản sư phạm xây dựng học liệu đáp ứng được các hoạt động dạy học, hình dung ra từng loại tư liệu cho mỗi hoạt động. Học liệu điện tử là “tập hợp các phương tiện điện tử phục vụ dạy và học, bao gồm: sách giáo trình, sách giáo khoa, tài liệu tham khảo, bài kiểm tra đánh giá, bản trình chiếu, bảng dữ liệu, các tệp âm thanh, hình ảnh, video, bài giảng điện tử, phần mềm dạy học, thí nghiệm ảo...
Dự án chuyển đổi số bài giảng Mathenlisa
Địa chỉ: Tầng 1 số 15 ngõ 107 Nguyễn Chí Thanh, Láng Hạ, Đống Đa Hà Nội
Hotline đăng ký tập huấn : 0948986486