Giáo dục đạo đức là một bộ phận quan trọng của quá trình giáo dục, đặc biệt là ở trường tiểu học. Nó nhằm mục đích hình thành nền tảng đạo đức đầu tiên cho học sinh và giúp các em hành động đúng đắn trong các mối quan hệ đạo đức hàng ngày của mình. Nhân cách của học sinh tiểu học chủ yếu thể hiện ở hành vi của các em. Điều đó được thể hiện qua cách ứng xử của chúng ta đối với ông bà, cha mẹ, những người xung quanh, thầy cô và bạn bè trong lớp, bằng thái độ học tập và rèn luyện hàng ngày. Đây là nền tảng quan trọng để hình thành các nguyên tắc, chuẩn mực hành vi đạo đức ở trường tiểu học.
Thiết bị dạy học tối thiểu cấp Tiểu học - môn Đạo đức
TT |
Chủ đề dạy học |
Tên thiết bị |
Mục đích sử dụng |
Mô tả chi tiết thiết bị dạy học |
Đối tượng sử dụng |
Đơn vị |
Số lượng |
Ghi chú |
|
GV |
HS |
||||||||
I |
TRANH ẢNH |
||||||||
1 |
Chủ đề: Yêu nước |
||||||||
1.1 |
Yêu thương gia đình |
Bộ tranh về Yêu thương gia đình |
HS nhận biết được hành động, lời nói thể hiện tình yêu thương với mọi người trong gia đình |
Bộ tranh thực hành gồm 06 tờ, kích thước (148x210)mm, mỗi tranh thể hiện một nội dung: - Hành động, lời nói yêu thương của bạn nhỏ với ông; - Hành động, lời nói yêu thương của bạn nhỏ với bà; - Hành động, lời nói yêu thương của bạn nhỏ với cha; - Hành động, lời nói yêu thương của bạn nhỏ với mẹ; - Hành động, lời nói yêu thương của bạn nhỏ với anh/chị; - Hành động, lời nói yêu thương của bạn nhỏ với em. |
x |
x |
Bộ |
01/4 đến 6HS |
Dùng cho lớp 1 |
1.2 |
Quê hương em |
Bộ tranh về quê hương em |
HS nhận biết được một số việc làm thể hiện tình yêu quê hương |
Bộ tranh thực hành gồm 04 tờ, kích thước (148x210)mm, nội dung tranh thể hiện: - Chăm sóc, bảo vệ vẻ đẹp thiên nhiên của quê hương (trồng cây, dọn vệ sinh khu phố, ngõ xóm); - Kính trọng, biết ơn những người có công với quê hương (thăm nghĩa trang liệt sĩ, thăm mẹ Việt Nam anh hùng). |
x |
x |
Bộ |
01/4 đến 6HS |
Dùng cho lớp 2, 3 |
1.3 |
Em yêu Tổ quốc Việt Nam |
Bộ tranh/ảnh về Tổ quốc Việt Nam |
HS nhận biết được Quốc kì, Quốc hiệu; hành vi, việc làm thể hiện tình yêu Tổ quốc |
1. Bộ tranh/ảnh gồm 02 tờ, kích thước (790x540)mm. Mỗi tranh/ảnh thể hiện một nội dung : - Buổi chào cờ của HS trường tiểu học; - Chào cờ ở lăng Bác (có hình ảnh Quốc kỳ, Quốc hiệu Việt Nam). 2. Bộ tranh/ảnh gồm 03 tờ, kích thước (790x540)mm. Mỗi tranh/ảnh thể hiện một nội dung : - Hình ảnh các em học sinh tham gia vẽ tranh “Vì biển đảo thân yêu”; - Hình ảnh các vận động viên tay nâng niu lá quốc kỳ; - Hình ảnh học sinh tiểu học xếp hình bản đồ Việt Nam có đầy đủ các quần đảo. |
x |
|
Bộ |
01/GV |
Dùng cho lớp 3 |
1.4 |
Biết ơn người lao động |
Bộ tranh về Biết ơn người lao động |
- HS nhận biết được đóng góp của người lao động trong một số lĩnh vực. - Phân biệt được hành vi, việc làm thể hiện biết ơn/không biết ơn người lao động. |
1. Bộ tranh thực hành gồm 05 tờ, kích thước (148x210)mm. Mỗi tranh thể hiện hình ảnh người lao động ở một lĩnh vực đang lao động sản xuất: - Người nông dân đang lao động trên đồng ruộng; - Công nhân đang sản xuất trong nhà máy; - Bác sĩ đang chữa bệnh cho người dân; - Giáo viên đang giảng dạy; - Người lao công vệ sinh môi trường. 2. Bộ hành thực hành gồm 03 tờ, kích thước (148x210)mm. Mỗi hành thể hiện một hành vi: - Bạn nhỏ cảm ơn bác lao công đang quét rác ở ngõ phố; - Bạn nhỏ cảm ơn và mời bác bưu tá uống nước; - Một số bạn nhỏ đang nhại giọng của người thu gom phế liệu; |
x |
x |
Bộ |
01/4 đến 6HS |
Dùng cho lớp 4 (Bộ 1 dùng chung với môn Tự nhiên Xã hội) |
1.5 |
Biết ơn những người có công với quê hương đất nước. |
Bộ tranh. Biết ơn những người có công với quê hương đất nước |
HS thể hiện sự biết ơn với người có công với quê hương đất nước |
Bộ tranh/ảnh gồm 02 tờ, kích thước (790x540)mm, mỗi tranh thể hiện một nội dung: - Hình ảnh HS thăm hỏi gia đình thương binh, liệt sĩ, người có công với cách mạng; - Hình ảnh HS đóng góp cho Quỹ đền ơn đáp nghĩa. |
x |
|
Bộ |
01/GV |
Dùng cho lớp 5 |