Anh (chị) hãy liệt kê những đồ dùng kĩ thuật dùng trong tổ chức dạy học và hoạt động dạy học môn Lý? Giáo viên nên trả lời câu hỏi này như một phần của các khóa học và đào tạo trong Mô-đun 9. Các thiết bị công nghệ sau đây có thể được sưu tầm và cung cấp miễn phí cho quý thầy cô: Mời các bạn tham khảo.
Tài liệu dạy học là tiền đề quan trọng để thực hành phương pháp dạy học. Tài liệu giáo dục phong phú và đa dạng. Để sử dụng có hiệu quả tài liệu giáo dục làm đồ dùng dạy học, cần tăng cường công tác quản lý tài liệu giáo dục. Đây là một chỉ tiêu quan trọng có tác động tích cực trực tiếp đến chất lượng giáo dục và học tập.
Thực tế cho thấy, việc thực hiện đổi mới dạy học và sử dụng tài liệu dạy học bước đầu thành công nhưng vẫn còn nhiều hạn chế, nhiều giáo viên chậm đổi mới, ít sử dụng tài liệu dạy học. Và để đạt được mục tiêu giáo dục của thời kỳ mới, trước sự phát triển vượt bậc của khoa học công nghệ ngày nay, toàn ngành giáo dục cần có chất lượng giáo dục, đổi mới sâu rộng về phương pháp và chương trình. Vì vậy, việc quản lý và sử dụng tài liệu cung cấp cho các trường phải bao gồm các biện pháp quản lý, sử dụng và bảo tồn có hiệu quả và chất lượng. Làm thư viện - Là tài liệu THCS, tôi xin giới thiệu một số đặc điểm của tài liệu “Dạy học Vật lí”.
Phương tiện của các khóa học thực hành trong vật lý trường học
a) Loại tế bào cơ học chuyên dụng của thiết bị đo độ dài âm thanh
Ống nghiệm kéo dài
Các loại lực kế và lò xo
Loại quy mô kỹ thuật
Máy A-Bồn tắm
Tilt Kick
b) Các thiết bị trong lĩnh vực nhiệt động lực học
Bộ đồ ăn bằng thủy tinh, sứ và thạch anh
Quả bóng nở ra vì nhiệt
Băng kép, đèn cồn, giá đỡ
Loại nhiệt kế
c) Thiết bị điện
Các loại điện trở và biến trở
Đồng hồ vạn năng
d) Dụng cụ điện từ Nam châm vĩnh cửu: nam châm thanh, nam châm 5 U, kim từ, la bàn.
Cuộn dây chứa lõi thép giống như TN đối với nam châm điện. Hộp nhựa trong suốt làm thí nghiệm khúc xạ
Đèn laser, đèn công suất cao
e) Thiết bị quang học Lăng kính, gương phản xạ, thấu kính tụ, thấu kính phân kỳ, khung quang học. g) Tiết kiệm và chuyển đổi năng lượng
Pin năng lượng mặt trời. Phòng thí nghiệm về sự hấp thụ và bức xạ ánh sáng
B |
THIẾT BỊ THEO CÁC CHỦ ĐỀ |
||||||||
I |
Tranh ảnh |
||||||||
1 |
Sử dụng đèn học |
||||||||
1.1 |
|
Đèn học |
Giúp HS nhận biết được các bộ phận chính của đèn học |
Minh hoạ cấu tạo cơ bản của đèn học. |
x |
|
Tờ |
01/GV |
Dùng cho lớp 3 |
1.2 |
|
Mất an toàn khi sử dụng đèn học |
Giúp HS nhận biết được một số tình huống mất an toàn khi sử dụng đèn học |
Minh hoạ một số tình huống mất an toàn khi sử dụng đèn học. |
x |
|
Tờ |
01/GV |
Dùng cho lớp 3 |
2 |
Sử dụng quạt điện |
||||||||
2.1 |
|
Quạt điện |
Giúp HS nhận biết được các bộ phận chính của quạt điện |
Minh hoạ cấu tạo cơ bản của quạt điện. |
x |
|
Tờ |
01/GV |
Dùng cho lớp 3 |
2.2 |
|
Mất an toàn khi sử dụng quạt điện |
Giúp HS nhận biết được một số tình huống mất an toàn khi sử dụng quạt điện |
Minh hoạ một số tình huống mất an toàn khi sử dụng quạt điện |
x |
|
Tờ |
01/GV |
Dùng cho lớp 3 |
3 |
Sử dụng máy thu thanh |
||||||||
|
|
Mối quan hệ đài phát thanh và máy thu thanh |
Giúp HS nhận biết được mối quan hệ giữa đài phát thanh và máy thu thanh |
Minh hoạ sơ đồ khối, mô tả được mối quan hệ đơn giản giữa đài phát thanh và máy thu thanh. |
x |
|
Tờ |
01/GV |
Dùng cho lớp 3 |
4 |
Sử dụng máy thu hình |
||||||||
|
|
Mối quan hệ đài truyền hình và máy thu hình (ti vi) |
Giúp HS nhận biết được mối quan hệ giữa đài truyền hình và máy thu hình |
Minh hoạ sơ đồ khối, mô tả được mối quan hệ đơn giản giữa đài truyền hình vả máy thu hình (tivi). |
x |
|
Tờ |
01/GV |
Dùng cho lớp 3 |
5 |
Trồng hoa và cây cảnh trong chậu |
||||||||
|
|
Quy trình các bước gieo hạt, trồng cây con trong chậu |
Giúp HS nhận biết được các bước gieo hạt, trồng cây con trong chậu |
Minh hoạ 2 quy trình: - các bước gieo hạt; - Trồng cây con trong chậu. |
X |
|
Tờ |
01/GV |
Dùng cho lợp 4 |
6 |
Sử dụng tủ lạnh |
||||||||
|
|
Các khoang trong Tủ lạnh |
Giúp HS nhận biết vị trí các khoang khác nhau trong tủ lạnh và cách sử dụng tủ lạnh |
Minh hoạ cách sắp xếp, bảo quản thực phẩm đúng cách và an toàn trong các khoang khác nhau của tủ lạnh. |
x |
x |
Tờ |
01/GV |
Dùng cho lớp 5 |
7 |
Lắp ráp mô hình máy phát điện gió |
||||||||
|
|
Mô hình máy phát điện gió |
Giúp HS nhận biết một số chi tiết chính của bộ lắp ráp mô hình máy phát điện |
Minh hoạ một số chi tiết chính của bộ lắp ráp mô hình máy phát điện gió như: máy phát điện một chiều cánh quạt, đèn LED, dây nối điện, nguồn gió điều chỉnh với tốc độ gió khác nhau. |
x |
x |
Tờ |
01/GV |
Dùng cho lớp 5 |
8 |
Lắp ráp mô hình điện mặt trời |
||||||||
|
|
Mô hình điện mặt trời |
Giúp HS nhận biết một số chi tiết chính của bộ lắp ráp mô hình điện mặt trời |
Minh hoạ một số chi tiết chính của bộ lắp ráp mô hình điện mặt trời như: pin mặt trời, đèn LED, dây nối điện, nguồn sáng. |
x |
x |
Tờ |
01/GV |
Dùng cho lớp 5 |