Ngày 6/10, Bộ Giáo dục và Đào tạo phát động cuộc thi số 1 về xây dựng thiết bị giáo dục năm 2022.
Cuộc thi nhằm đánh thức ý thức chủ động, sáng tạo trong xây dựng thiết bị giáo dục số nhằm nâng cao chất lượng dạy và học, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy và học, nâng cao chất lượng dạy học, xây dựng và phát triển của một hệ thống kỹ thuật số. hệ thống. kho tài liệu dạy học kỹ thuật số chất lượng.
Sản phẩm dự thi
1. Sản phẩm dự thi là thiết bị dạy học được xây dựng/thiết kế/số hóa để sử dụng hoàn toàn hoặc một phần trên môi trường số phục vụ cho công tác dạy và học tại các cơ sở giáo dục phổ thông và thường xuyên. Cụ thể:
a) Tư liệu dạy học: Bộ tranh ảnh, video clip;
b) Phần mềm mô phỏng, thí nghiệm ảo;
c) Thiết bị thí nghiệm thực hành được kết nối và có thể tương tác được trên máy tính;
d) Các sản phẩm không thuộc điểm a, b, c của khoản 1 Điều này nhưng có thể sử dụng trên môi trường số để tăng cường sự trải nghiệm của người học và có thể thay thế thiết bị dạy học truyền thống.
2. Yêu cầu về sản phẩm dự thi
a) Sản phẩm dự thi phải đảm bảo tính khoa học, thẩm mỹ và sư phạm, phù hợp với các hướng dẫn của Bộ GDĐT về mục tiêu, yêu cầu, nội dung và phương pháp dạy học của Chương trình giáo dục phổ thông 2018 cũng như Thông tư số 37/2021/TT-BGDĐT ngày 30/12/2021 của Bộ GDĐT ban hành danh mục thiết bị dạy học tối thiểu cấp tiểu học, Thông tư số 38/2021/TT-BGDĐT ngày 30/12/2021 của Bộ GDĐT ban hành danh mục thiết bị dạy học tối thiểu cấp trung học cơ sở và Thông tư số 39/2021/TT-BGDĐT ngày 30/12/2021 của Bộ GDĐT ban hành danh mục thiết bị dạy học tối thiểu cấp trung học phổ thông;
b) Sản phẩm có thể thay thế các thiết bị dạy học truyền thống hoặc những thiết bị thí nghiệm/dụng cụ thí nghiệm không thể sử dụng được trong lớp học;
c) Sản phẩm dự thi không vi phạm các quy định Luật sở hữu trí tuệ và các quy định pháp luật liên quan (nếu có).
Ghi chú:
* Đảm bảo tính bảo mật. Dễ dàng cài đặt và sử dụng. Có thể tái sử dụng
* Chất lượng âm thanh và chất lượng hình ảnh sản phẩm
* Khả năng phát triển các sản phẩm được sử dụng cho các mục đích khác nhau
Các thành phần cơ bản của học liệu điện tử dùng cho giáo dục tương tác ở trường tiểu học
Theo Gordon Pasque [70, 181], kiến thức trong lớp học chỉ được khám phá và ghi lại thông qua các tương tác có định hướng (Pasque mô tả nó như là "đối thoại"). Russell Beale và Mike Sharples [89, 9] cũng xem giáo dục và học tập là một chuỗi các hành động và đối thoại. Theo ý kiến của ông, ICT và phương tiện truyền thông có thể đóng một vai trò tốt trong việc học hợp tác bằng cách cung cấp các công cụ và tài nguyên hỗ trợ quá trình tương tác / tương tác trong lớp học. Nhìn chung, theo Đỗ Mạnh Cường [5, 45-46], ứng dụng máy tính cần chứa ba dạng thông tin để đảm bảo vai trò hỗ trợ tích cực trong các tương tác giáo dục: Tôi có.
-Thông tin thông tin: Thông tin về các đối tượng học tập có trong sự kiện cần phát hiện.
Phản ánh thông tin bài học: Thông tin giáo viên - học sinh - tổ chức và hướng dẫn đối thoại về môi trường. Thông tin phản hồi: dạng thông tin cho biết kết quả thực hiện các hành động của học sinh, nội dung thông tin phụ thuộc vào các hành động cụ thể của học sinh. Tài nguyên học tập: thông tin hoặc dữ liệu được thiết kế để học tập, ví dụ: dữ liệu ở dạng văn bản, bảng dữ liệu, đồ thị, hình ảnh, âm thanh được sử dụng cho mục đích minh họa hoặc trình diễn, bài giảng kiến thức, tệp mô phỏng kiến thức hoặc kinh nghiệm được mô phỏng dưới dạng flash (hoặc các định dạng tương tự), tệp video , ...; tài liệu điện tử được quét và lưu trữ dưới dạng tệp; phần mềm nhúng (phần mềm con) được thiết kế, chỉnh sửa và tích hợp vào cùng một hệ thống e-learning để hỗ trợ các mục đích kinh doanh nhất định; tài liệu tham khảo liên quan ...
Hướng dẫn tương tác: Chứa các siêu liên kết, để trả lời các yêu cầu từ các tác nhân đối thoại. Các liên kết này bao gồm: điều hướng, phản hồi, hướng dẫn (được tạo ra để giúp giáo viên và học sinh truy cập, tương tác và kích hoạt các chức năng của hệ thống đào tạo), dữ liệu để sử dụng, để khai thác (cung cấp thông tin cho các hoạt động).
- Môi trường tương tác, giao tiếp (ICT environment): Là không gian được tạo ra để GV, HS có thể tiếp cận các dữ liệu và hiển thị các thông tin theo nhu cầu. Môi trường giao tiếp thường được thiết kế dưới dạng phần mềm hoặc trang web, với các cửa sổ tĩnh và động, và các phím chức năng được gắn vào các nút.