Giỏ hàng

×

Chưa có sản phẩm trong giỏ hàng.

Tổng 0  ₫

Xem giỏ hàngThanh toán

Tài liệu của Bộ giáo dục hướng dẫn về Bài giảng điện tử

Posted on Tin tức, Công nghệ dạy học 21 lượt xem

E-learning (còn được gọi là đào tạo điện tử hoặc giáo dục điện tử) là một thuật ngữ được sử dụng để mô tả việc học tập và đào tạo dựa trên công nghệ thông tin và truyền thông. Học tập điện tử có những đặc điểm tuyệt vời sau: -Dựa vào công nghệ thông tin và truyền thông. Cụ thể hơn, công nghệ mạng, công nghệ đồ họa, công nghệ mô phỏng, công nghệ máy tính ...- e-learning có tính tương tác cao và dựa trên đa phương tiện nên e-learning hiệu quả hơn học truyền thống ... , Giúp người học dễ dàng chia sẻ thông tin và cung cấp nội dung học  phù hợp với kỹ năng và sở thích của họ.

Trình tự tạo bài học eLearning 
 

1. Phần ngoại vi: cần có webcam, micro.

2. Phần mềm: Chọn phần mềm thích hợp. Ví dụ, Adobe Presenter là một lựa chọn phù hợp hiện nay - vì có thể tận dụng được bài viết có sẵn trên Powerpoint. 

3. Chuẩn bị bài thuyết trình.

4. Soạn thông tin về bản thân (với tư cách là nhà báo, giáo viên, v.v.) 

5. Xây dựng kế hoạch bài giảng và kịch bản cho  bài giảng và lớp học:  làm gì? Chuẩn bị những gì? Lệnh là gì ... 

6. Xuất  kết quả hội nghị điện tử ra máy tính, tự quản trị, lên mạng, sang file pdf. 

7. Lưu ý sự khác nhau về các khái niệm: giáo án là bản thiết kế để dạy một bài học nào đó (xem tại http://diendan.edu.net.vn).

Bài thuyết trình  Powerpoint không phải là giáo án. 
  (Trích  tài liệu đào tạo e-Learning của Cục Công nghệ thông tin - Bộ Giáo dục và Đào tạo)

CÁC BƯỚC ĐỂ TẠO BÀI HỌC ĐIỆN TỬ TỪ POWERPOINT 
 
 + Máy tính xách tay có webcam và micrô hoặc máy tính để bàn thì bạn có thể mua một webcam riêng (hiện tại có thiết bị webcam micro tích hợp sẵn).

+ Phần mềm trình chiếu cài đặt  chương trình PowerPoint.  + Soạn bài thuyết trình  bằng PowerPoint (nên sử dụng bài viết có sẵn để chỉnh sửa).

+ Ảnh nhà báo (trực tiếp giảng dạy).

+ Các clip, hình ảnh và trải nghiệm ảo cần thiết cho việc thiết kế khóa học. 1)

Chuẩn bị ban đầu: 
 Phần 1: Chuẩn bị và những điểm cần lưu ý 

 1.Tạo một thư mục  thiết kế bài học ban đầu 
 - Bạn phải thực hiện thao tác này để sau này có thể dễ dàng chỉnh sửa và di chuyển mà không bị lỗi 
 - Sau đó bạn cho tất cả những thứ cần thiết để soạn thảo giáo án vào thư mục vừa tạo 
 - Không nên nhập tên thư mục bằng 
 - Khi copy sang máy khác phải để đúng ổ đĩa để không bị sai đường dẫn. 
 2) Những điều cần lưu ý 
 Thiết kế hội nghị trên PowerPoint 
 Sử dụng phần mềm PowerPoint để thiết kế bài giảng bình thường, nhưng  bạn cần chú ý những kinh nghiệm sau: 
   - Chỉ thiết kế với các kênh văn bản và  hình ảnh (hình ảnh và hình ảnh), và các clip và âm thanh bằng phần mềm Present để đưa vào sau này.

- Phải sử dụng phông nền trắng với chữ đen, phông chữ phải sử dụng Arial (mã nguồn Unicode); cỡ chữ 24 hoặc lớn hơn. 

- Các hiệu ứng nhấp chuột  như phần trò chơi không hoạt động khi bạn đóng gói, vì vậy bạn cần phải suy nghĩ về việc lập kế hoạch khác. 

- Khi thiết kế  nên đặt tên các trang chiếu sao cho  dễ quan sát cho người học. 
 * Cách  đặt tên trang chiếu trong PowerPoint 
 Trong ngăn bên trái của giao diện thiết kế chương trình PowerPoint, chọn Outline 
 
 Một số lưu ý khi cài đặt phần mềm 
 - Tắt mạng 
 - Tắt PowerPoint 
 - Windows 7 cài đặt Adobe Presenter 7.07 
 - Không cập nhật phần mềm sau khi cài đặt 
 Phần 2: Cài đặt phần mềm 
 B1. Chọn Tiếp theo 
 Các bước cài đặt phần mềm 
 B2. Phím Enter (Dán phím ghi chú: Ctrl + V) 
 B3. Tiếp theo 
 B4.Chọn Tiếp theo 
 B5 Chọn Cài đặt 
 Cài đặt (chờ) 
 B6.Chọn Kết thúc 
 Sau khi cài đặt xong, hãy chú ý 
 1. Tắt cửa sổ chương bật lên 
 2. Khởi động chương trình thử nghiệm PowerPoint  
 3. Khi sử dụng kết hợp PowerPoint, bạn cần lưu tệp PowerPoint 
 4. Cài đặt  phần mềm hỗ trợ 
 K-Lite_Codec_Pack_580_Full 
 Thời gian nhanh chóng

Cấu trúc một bài giảng:
- Trang mở đầu: Có tên bài và tên tác giả, thông báo copyright (bản quyền) nếu thấy cần, giống như trang đầu của bài giảng PowerPoint thường làm.
- Tạo trang mục tiêu bài dạy:
- Các trang thể hiện nội dung bài giảng: Tạo các câu hỏi tương tác (quizze) giúp người học chủ động, hứng thú theo dõi bài giảng (câu hỏi không nhất thiết cứ phải cho điểm). Sử dụng đa phương tiện để truyền tải bài giảng: âm thanh, video, hình ảnh, bài tập giao về nhà…
- Tài liệu tham khảo: có thể là tài liệu .doc, có thể là đường link tới trang web hay các hình ảnh. Thường nằm ở trang gần kết thúc.
- Trang kết thúc: Cám ơn.


Bình luận