Ở Việt Nam, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, với sự vào cuộc quyết liệt, trách nhiệm, hiệu quả của toàn hệ thống chính trị, ngành GD & ĐT đã có nhiều đã thay đổi. Và thiết bị; sửa đổi và điều chỉnh các hoạt động giáo dục, tổ chức giáo dục trực tuyến, góp phần phát triển khả năng sử dụng công nghệ thông tin và truyền thông trong giáo dục và học tập, tạo điều kiện cho chuyển đổi số trong giáo dục và đào tạo
Dạy và học trực tuyến - xu hướng tất yếu trong bối cảnh mới
Dạy học trực tuyến, dạy học kết hợp và dạy học trực tuyến kết hợp và trực diện đang là giải pháp được nhiều quốc gia và cơ sở giáo dục lựa chọn trong thời đại công nghệ 4.0 và nhất là trong thời kỳ đại dịch Covid-19 đang hoành hành trên toàn thế giới. Trong đó, dạy học trực tuyến là một phương pháp dạy học hiệu quả mà giáo viên và học sinh nên áp dụng theo định hướng truyền tải kiến thức cho học sinh một cách linh hoạt, giúp người học có thể theo dõi mạch bài giảng để đạt được mục tiêu của bài học và môn học. .. Dạy học trực tuyến đã, đang và sẽ trở thành xu thế cải tiến, củng cố và dần trở thành xu thế tất yếu, là nhiệm vụ chủ yếu của các nhiệm vụ trong thực hiện nhiệm vụ năm học thích ứng với tình hình mới.
Các cuộc thi về dược được tổ chức trên toàn quốc. Các sản phẩm tham dự cuộc thi là các tài liệu thường xuyên được xây dựng / thiết kế / số hóa để sử dụng toàn bộ hoặc một phần trong môi trường số phục vụ giáo dục và học tập ở các cơ sở giáo dục phổ thông. Phần mềm mô phỏng; Thí nghiệm ảo; Thiết bị thí nghiệm thực hành được nối mạng và có thể tương tác với máy tính. Sản phẩm có thể được sử dụng trong môi trường kỹ thuật số để nâng cao trải nghiệm của người học và thay thế thiết bị giáo dục truyền thống.
Sản phẩm dự thi sẽ được chấm qua hình thức trực tuyến từ ngày 1/7/2022 đến ngày 15/8/2022, sản phẩm dự thi sẽ được chấm vòng loại theo thể lệ của cuộc thi. Tác giả có thể đăng ký một hoặc nhiều bài dự thi. Mỗi sản phẩm chỉ có thể được đăng ký một lần. Khi đăng ký dự thi, tác giả phải lựa chọn Bộ Giáo dục và Đào tạo nơi tác giả làm việc, nghiên cứu và làm đơn vị đăng ký.
Giải thưởng của cuộc thi dựa trên kết quả của hội đồng chấm giải chung cuộc và bao gồm giải nhất, nhì, ba và giải thoải mái. Ngoài ra, Ban tổ chức sẽ trao các giải thưởng do công ty bình chọn cho 10 sản phẩm dự thi được đánh giá cao nhất trên website của cuộc thi. Ban Tổ chức trao chứng nhận thành tích và giấy chứng nhận cho các cá nhân, tổ chức tham gia giải thưởng.
Cuộc thi Xây dựng Hỗ trợ Giáo dục Số lần 1 năm 2022 được thành lập nhằm khơi dậy ý thức chủ động, sáng tạo trong việc xây dựng Hỗ trợ Giáo dục Kỹ thuật số nhằm nâng cao chất lượng giáo dục và học tập. Tạo và phát triển kho lưu trữ kỹ thuật số tài liệu giảng dạy chất lượng cao. Tài liệu giảng dạy kỹ thuật số được sử dụng rộng rãi trong các cơ sở giáo dục.
Đồng thời, bổ sung nguồn tài liệu, thiết bị chất lượng cao đã được kiểm duyệt để sử dụng trong dạy và học trong các cơ sở giáo dục, nhất là những trường không có yêu cầu mua sắm. Đơn vị hỗ trợ chuẩn bị trang thiết bị giáo dục tối thiểu theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Chúng tôi sẽ tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong các hoạt động giáo dục, học tập và góp phần thúc đẩy chuyển đổi số trong giáo dục phù hợp với mục tiêu của Chương trình quốc gia về chuyển đổi số.
Một số giải pháp nâng cao chất lượng dạy và học trực tuyến
Thứ nhất, tích cực tuyên truyền, phổ biến các nội dung quan trọng của Thông tư số 09/2021 / TT-BGDĐT trên các phương tiện truyền thông để Thông tư được triển khai đồng bộ trong các cơ sở giáo dục và đào tạo trên cả nước. diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 và cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0 vẫn đang diễn ra mạnh mẽ trên phạm vi toàn cầu. Thứ hai, để chất lượng dạy và học trực tuyến đạt hiệu quả, cần có lộ trình, kế hoạch cụ thể để nâng cao năng lực chuyển đổi số của đội ngũ giáo viên, giảng viên, cán bộ quản lý giáo dục và đào tạo. Thực hiện các nhiệm vụ chuyển đổi số đáp ứng nhu cầu của phương pháp dạy học mới, bao gồm ứng dụng công nghệ giáo dục (Edtech) trong lớp học, ứng dụng phần mềm Edtech trong dạy học phương pháp, kỹ năng, phương pháp dạy học trên truyền hình cho giáo viên và ứng dụng công nghệ số trong quản lý giáo dục . Thứ ba, Bộ Giáo dục và Đào tạo cần xây dựng tài liệu hướng dẫn và tổ chức các khóa đào tạo trực tuyến cho giáo viên, giảng viên. Hướng dẫn về các tiêu chuẩn tối thiểu cho một hội nghị truyền hình. Giáo viên ngày càng giao nhiệm vụ cho học sinh, học sinh tự nghiên cứu sách giáo khoa và tài liệu tham khảo, xem băng hình, mô phỏng thí nghiệm để tiếp nhận và vận dụng kiến thức để trả lời các câu hỏi được giao và các bài tập làm ở nhà hoặc trực tuyến; tổ chức cho học sinh, sinh viên báo cáo, trình bày, thảo luận, thực hành, thực hành, kết quả tự học của mình trên môi trường trực tuyến phù hợp.