Phương pháp giảng dạy đổi mới chuyển từ chương trình giáo dục tập trung vào nội dung sang chương trình giáo dục tập trung vào kỹ năng cho người học. Để đảm bảo điều này, chúng ta cần chuyển từ dạy học “một chiều” sang dạy cách học, vận dụng kiến thức, rèn luyện kỹ năng, hình thành năng lực, phẩm chất. Tăng cường học tập nhóm và cập nhật mối quan hệ giáo viên-học sinh để hợp tác là điều quan trọng để phát triển các kỹ năng xã hội. Ngoài việc học các kiến thức và kỹ năng riêng lẻ của một chuyên ngành, cần bổ sung các chủ đề học tập tích hợp liên môn để phát triển năng lực giải quyết các vấn đề phức tạp.
Khuyến khích các hoạt động, tính tự giác và sáng kiến của người học, đồng thời hình thành và phát triển khả năng tự học (sử dụng sách giáo khoa, nghe, ghi chép, truy xuất thông tin, v.v.), dựa trên đó là các phẩm chất linh hoạt, độc lập và sáng tạo. Ý tưởng của Sự nuôi dưỡng. Tại thời điểm thực hiện, bạn có thể linh hoạt lựa chọn giữa phương pháp chung và phương pháp dành riêng cho đối tượng. Tuy nhiên, dù sử dụng phương pháp nào cũng phải đảm bảo nguyên tắc học sinh tự thực hiện nhiệm vụ nhận thức dưới sự tổ chức, hướng dẫn của giáo viên.
Việc sử dụng các phương pháp dạy học có quan hệ mật thiết với hình thức tổ chức giáo dục. Tùy theo mục tiêu, nội dung, chủ đề và tiêu chí cụ thể mà có các hình thức tổ chức phù hợp như: Học trong lớp, học ngoài lớp ... Phù hợp với các bài học thực hành để rèn luyện kỹ năng, ứng dụng công nghệ vào thực tế và đảm bảo các điều kiện tiên quyết để nâng cao hứng thú của người học Cần có sự chuẩn bị có hệ thống. Phải sử dụng đủ và hiệu quả các thiết bị để dạy các môn học tối thiểu cần thiết. Nếu nội dung học của bạn tương ứng với nội dung học và phù hợp với học sinh của bạn, bạn có thể sử dụng tài liệu của chính mình. Hãy tích cực sử dụng CNTT trong lớp học.
Căn cứ vào loại hình năng lực, phẩm chất cần phát triển cho học sinh và điều kiện thực tế của nhà trường để giáo viên lựa chọn các hình thức tổ chức dạy học phù hợp, tăng cường hoạt động trải nghiệm, sáng tạo, ứng dụng công nghệ thông tin
. Trong năm học vừa qua, các lớp học của nhà trường được trang bị tivi phục vụ cho việc giảng dạy. Giáo viên sử dụng kết nối điện thoại thông minh, máy tính với tivi trong các tiết dạy rất thuận lợi, tạo hứng thú cho các em học tập tốt hơn.
Nội dung tiêu chuẩn đánh giá ( 00 điểm ) |
Điểm tối đa |
I. Tính khoa học: 5 điểm |
|
1. Thể hiện được mục đích, yêu cầu về kiến thức của bài dạy. |
2,0 |
2. Tính chính xác về khoa học. |
2,0 |
3. Cấu trúc hợp lý trong chế tác. |
1,0 |
II. Tính sư phạm – thẩm mỹ: 4 điểm |
|
1. Tính trực quan, dẫn dắt, tác động tâm lý học tập của học sinh. |
2,0 |
2. Mức độ, khối lượng kiến thức truyền đạt. |
1,0 |
3. Hỗ trợ và kích thích học sinh sáng tạo, tư duy học tập. |
1,0 |
III. Tính sáng tạo: 6 điểm |
|
1. Độc lập về ý tưởng thiết kế. |
3,0 |
2. Sáng tạo trong chế tác. |
3,0 |
IV. Tính thực tiễn: 5 điểm |
|
1. Hiệu quả kinh tế, phù hợp với thực tế. |
2,0 |
2. An toàn, dễ sử dụng. |
1,0 |
3. Có thể phổ biến, ứng dụng ở nhiều môn học, bài học. |
2,0 |
Tổng điểm |
20 điểm |
Đối với giáo viên: Giáo viên tự trang bị cho mình khả năng, kỹ năng ứng dụng công nghệ thông tin, sử dụng thành thạo các phần mềm, hệ thống dạy học trực tuyến. Ngoài ra, có thể lựa chọn một trong các hình thức như dạy thông qua trực tuyến, qua online, qua nhóm zalo, messenger, facebook, email... Ở những nơi không có điều kiện về mạng, kỹ thuật thì cần tìm giải pháp để giao bài, giao nhiệm vụ cho học sinh như soạn bài ôn tập, in và thông báo phụ huynh đến nhận.
Giáo viên dành thời gian thiết lập các mối quan hệ, làm quen kết nối với học sinh và cha mẹ học sinh. Chuẩn bị các hoạt động dạy học cũng như các trò chơi, video clip với các hoạt động khởi động vui nhộn tạo bầu không khí thoải mái trong lớp học. Giáo viên luôn cài chế độ hình ảnh nổi lên màn hình chính, luôn tương tác với học sinh, ghi nhận và khen thưởng trong quá trình dạy học. Qua đó, tạo mối thân thiện giữa giáo viên và học sinh, hướng dẫn học sinh cần chậm hơn bình thường, tránh việc vô ý tạo ra áp lực thời gian cho học sinh vì nó sẽ làm triệt tiêu hứng thú học tập.
Đối với cha mẹ học sinh: Cha mẹ luôn đồng hành, làm tốt công tác tư tưởng cho các em đối với việc học trực tuyến để học sinh hiểu rõ, chuẩn bị tâm thế để tiếp cận phương pháp này nên tạo không gian yên tĩnh, cố định, sắp xếp đồ dùng học tập gọn gàng và dễ lấy khi cần. Nên loại bỏ tất cả những đồ vật gây phiền nhiễu và mất tập trung như ti vi, đồ chơi, vật nuôi,… ra khỏi tầm mắt của học sinh.
Điều quan trọng cha mẹ cần rèn nền nếp học tập tự lập, động viên, khen ngợi tạo sự hưng phấn trong học tập cho học sinh. Ngoài ra, cha mẹ còn phải chủ động tìm hiểu công nghệ thông tin, phương pháp sư phạm giúp các em sử dụng thành thạo, an toàn các thiết bị học trực tuyến. Thường xuyên, cập nhật kiến thức chăm sóc con cái đúng cách trong mùa dịch, tạo bầu không khí tâm lý thoải mái trong gia đình. Hướng dẫn các em hoạt động nhẹ nhàng như vệ sinh nhà cửa, chăm sóc cây cảnh, thú cưng...
Đối với học sinh: Học sinh cần chuẩn bị tâm lý, tâm thế sẵn sàng, trang phục nghiêm túc khi tham gia học trực tuyến và chuẩn bị đầy đủ dụng cụ, thiết bị học tập quan trọng nhất là điện thoại thông minh, máy vi tính, máy tính bảng, tai nghe và sách giáo khoa.
Học sinh chọn cho mình góc học tập, không gian yên tĩnh thoải mái phù hợp với ngôi nhà của mình. Trong quá trình học tập cần chú ý lắng nghe, tham gia thảo luận và đóng góp tích cực vào bài họ. Để làm được như vậy học sinh cần chủ động đọc bài, soạn bài trước mỗi tiết học, buổi học. Tập thói quen lên lớp trước 10 phút để chào hỏi làm quen thầy, cô và các bạn tạo mối quan hệ thân thiện trong lớp học.
Dự án thiết bị dạy học số Mathenlisa
Địa chỉ: Số 15 Ngõ 107 Nguyễn Chí Thanh Hà Nội
Hotline : 0948986486
YouTube: https://www.youtube.com/watch?v=bpsGot0clOA