Giỏ hàng

×

Chưa có sản phẩm trong giỏ hàng.

Tổng 0  ₫

Xem giỏ hàngThanh toán

Tiêu chí xây dựng học liệu điện tử cấp tiểu học

Posted on Tin tức, Công nghệ dạy học 64 lượt xem

Sổ tay hướng dẫn học tập điện tử là một dạng tài liệu giảng dạy điện tử đã được số hóa theo  cấu trúc, định dạng và kịch bản cụ thể. Do đó, theo quan điểm cấu trúc, sổ tay đào tạo thường bao gồm ba yếu tố cơ bản: cơ sở dữ liệu,  liên kết và môi trường tương tác-giao tiếp.

Các loại học liệu điện tử được sử dụng trong giáo dục 
 
 Đồ dùng dạy học được sử dụng trong giáo dục ngày nay rất phong phú và đa dạng. 
 Về nội dung, sổ tay đào tạo bao gồm tài liệu học tập tĩnh và tài liệu học tập đa phương tiện. 
 Tài liệu học tĩnh là tệp văn bản, trang chiếu, bảng dữ liệu 
 
 Các tài liệu đa phương tiện có thể bao gồm những thứ sau: các tệp âm thanh được sử dụng để minh họa hoặc chứng minh kiến ​​thức; Các tệp mô phỏng kiến ​​thức ở định dạng flash hoặc tương tự; Các tệp video clip được lưu trữ ở định dạng mpg, avi, mov hoặc các định dạng  hiệu ứng tương tự khác; Tệp trình chiếu kết hợp các thành phần  trên thành một cấu trúc nhất định. 
 Về mặt chức năng, dụng cụ hỗ trợ đào tạo có thể được chia thành ba nhóm: dụng cụ hỗ trợ luyện tập cho giáo viên, dụng cụ hỗ trợ luyện tập cho học sinh và dụng cụ hỗ trợ luyện tập cho giáo viên và học sinh. 
 - Đồ dùng dạy học hỗ trợ giáo viên bao gồm: cung cấp tài liệu tham khảo, hướng dẫn giảng dạy, hỗ trợ công tác thể chất, hỗ trợ giao tiếp và tương tác giữa giáo viên và học sinh, tạo  môi trường và điều kiện dạy học. .. - Các công cụ hỗ trợ đào tạo để hỗ trợ học sinh bao gồm: Trợ giúp tìm kiếm và sử dụng thông tin - dữ kiện - minh họa, các công cụ để thực hiện các hoạt động (nhận thức, giao tiếp), giúp tương tác với giáo viên và giữa họ, trợ giúp về công việc thể chất, hướng dẫn học tập,  trợ giúp với tự học... 
  - Sổ tay huấn luyện mở: Là loại sổ tay huấn luyện mà trong quá trình vận hành, sử dụng, giáo viên và học sinh có thể cập nhật, bổ sung,  sửa đổi nội dung tài liệu học tập. 
 Xét khả năng tương tác với hệ thống e-learning, hệ thống e-learning cũng được chia thành 2 loại: hệ thống e-learning luôn Hướng dẫn đào tạo có thể có các yếu tố hoạt hình, video, v.v. [49, 30]. 
  - Hệ thống e-learning động: Đây là một loại sổ tay đào tạo cho phép giáo viên và học sinh tương tác với nhau về nội dung. Tức là trong quá trình tương tác với tài liệu hướng dẫn học trực tuyến, giáo viên và học sinh có thể nhận được những phản hồi khác nhau khi chúng tôi đưa ra những yêu cầu khác nhau (về mặt công nghệ, tài liệu hướng dẫn học trực tuyến ở dạng động phải có  cơ sở dữ liệu đi kèm). Các khóa đào tạo tương tác cho phép giáo viên và học sinh tác động trực tiếp để thay đổi kịch bản đang được thực hiện [49, 31. 
  Hiện nay, tài liệu đào tạo được phân phối dưới hai hình thức phổ biến: 
 
 - CD-ROM hoặc các thiết bị lưu trữ cá nhân như thẻ nhớ, ổ cứng, điện thoại di động, máy tính bảng, v.v. Với hình thức phân phối này, người dùng dễ dàng mang theo và sử dụng bất cứ khi nào.

- Internet: Với hình thức phân phối này, đa phần người sử dụng phải kết nối mạng trong hệ thống mạng LAN, WAN hoặc kết nối Internet mới có thể khai thác và sử dụng. Ngoài ra để phân phối theo hình thức này, HLĐT cần được thiết kế tuân thủ theo một chuẩn định dạng chung để có thể phát hành qua mạng (Ví dụ: Chuẩn AICC, SCORM, IEEE, IMS...).

Các thành phần cơ bản của học liệu điện tử dùng trong dạy học tương tác ở tiểu học 
 
 Theo Gordon Pask [70, 181], trong dạy học, kiến ​​thức chỉ được khám phá và ghi lại trong các tương tác có định hướng (Pask nói là “đối thoại”). Russell Beale và Mike Sharples [89, 9] cũng xem việc dạy và học như  một tập hợp  các hành động và  đối thoại. Theo ông, CNTT và truyền thông có thể đóng vai trò đồng học tốt bằng cách cung cấp các công cụ và nguồn lực hỗ trợ  quá trình tương tác / đối thoại trong giảng dạy. Nhìn chung, theo Đỗ Mạnh Cường [5, 45-46], để  đảm bảo vai trò hỗ trợ tích cực trong các tương tác sư phạm, các ứng dụng máy tính phải chứa  ba dạng thông tin: 
 
 - Thông tin về sự kiện: Thông tin về đối tượng học tập, chứa đựng trong các sự kiện cần khám phá. 
  Thông tin  hướng dẫn phản ánh: Thông tin  tổ chức và  hướng dẫn đối thoại giữa giáo viên - học sinh - môi trường.  Thông tin phản hồi: dạng thông tin cho biết kết quả thực hiện các hành động của học sinh, nội dung thông tin phụ thuộc vào các hành động cụ thể của học sinh. Tài nguyên học tập: thông tin hoặc dữ liệu được thiết kế để học tập, ví dụ:  dữ liệu ở dạng văn bản, bảng dữ liệu, đồ thị, hình ảnh, âm thanh được sử dụng cho mục đích minh họa hoặc trình diễn, bài giảng kiến ​​thức, tệp mô phỏng kiến ​​thức hoặc kinh nghiệm được mô phỏng dưới dạng flash (hoặc các định dạng tương tự), tệp video , ...; tài liệu điện tử được quét và lưu trữ dưới dạng tệp; phần mềm nhúng (phần mềm con) được thiết kế, chỉnh sửa và tích hợp vào cùng một hệ thống e-learning để hỗ trợ các mục đích kinh doanh nhất định;  tài liệu tham khảo  liên quan ... 
 Hướng dẫn tương tác: Chứa các siêu liên kết, để trả lời các yêu cầu từ các tác nhân  đối thoại. Các liên kết này bao gồm:  điều hướng, phản hồi, hướng dẫn (được tạo ra để giúp giáo viên và học sinh truy cập, tương tác và kích hoạt các chức năng của hệ thống đào tạo), dữ liệu để sử dụng, để khai thác (cung cấp thông tin cho các hoạt động).

- Môi trường tương tác, giao tiếp (ICT environment): Là không gian được tạo ra để GV, HS có thể tiếp cận các dữ liệu và hiển thị các thông tin theo nhu cầu. Thông thường môi trường giao tiếp được thiết kế dưới dạng phần mềm hoặc Website, với các cửa sổ tĩnh và động, các phím chức năng được gắn với các liên kết để giúp GV, HS thực hiện các thao tác với cơ sở dữ liệu.

- Câu hỏi tự đánh giá (Self-assessment question): Dùng để HS kiểm tra sự hiểu biết về vấn đề cần trao đổi và thường được liên kết đến một hoặc một số mẫu minh họa.

- Bài tập phản hồi trực tiếp (Courseware-marked assignment): Là các bài kiểm tra ở một hoặc một số hình thức khác nhau mà kết quả có thể được phản hồi trực tiếp.


Bình luận